Mua điện thoại cũ giá tốt nhất?

trên mấy trang giao vặt em thấy có bán điện thoại E72 hay N97 đã qua sử dụng chỉ hơn 3 triệu/chiếc, còn luôn thẻ bảo hành gần 10 tháng. trong khi đó giá máy mới với E72 là hơn 7 triệu, n97 la 10 triệu. vậy có nên mua không?

bác nào biết chỉ giùm để anh em thêm kinh nghiệm cái.

thanks!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Mua điện thoại cũ

Với nhiều người chưa "dồi dào" về tài chính, điện thoại "second-hand" được quan niệm là món hàng "ngon mắt" và rẻ. Nhưng thực tế, nó không phải là lựa chọn tốt nhất và cũng chẳng rẻ như nhiều người lầm tưởng.

Điện thoại cũ, lợi bất cập hại

Điện thoại cũ khó biết được chất lượng. Ảnh: Hoàng Hà. Một thực tế là khách hàng khi mua điện thoại cũ đều có chung tâm trạng băn khoăn về chất lượng của máy. Trong quá trình khảo sát trên phố Đặng Dung, Hà Nội, phóng viên nhận thấy có rất nhiều khách hàng đến bảo hành hoặc đổi, hoặc trả lại hàng dù chỉ mua cách đó một tháng, có khi một tuần, hoặc thậm chí một ngày. Chị Hồng Hạnh, một khách hàng "mới toanh" của phố Đặng Dung cho biết, chị vừa mua điện thoại hôm trước, hôm sau đã phải mang đến đổi. Chiếc Nokia N80i trị giá 1,6 triệu đồng của chị sạc pin cả ngày mà không có tín hiệu vào điện. Mang đi đổi, chủ cửa hàng nhất định không đồng ý với lý do cửa hàng không chịu trách nhiệm về những máy hết hạn bảo hành. Đôi co mãi, chị cũng được thay pin cho máy còn lại, chị Hạnh phải tự bỏ tiền ra sửa trong khi chiếc máy trông còn khá mới.

Một lời khuyên không mới nhưng chưa bao giờ cũ cho những người có nhu cầu là hãy tìm hiểu kỹ các chức năng, đặc biệt là phần Main máy trước khi mua. Nếu vẫn "lực bất tòng tâm", hãy nhờ một người am hiểu về điện thoại xem giúp.

Chú ý khi mua điện thoại cũ


Kiểm tra máy thật cẩn thận trước khi quyết định. Ảnh: Hoàng Hà. Khi mua máy cũ, bạn nên kiểm tra chức năng nghe gọi của máy xem có chuẩn không, máy có bị rè khi nghe, gọi không.

Kiểm tra sạc pin, nếu có hiện tượng nóng máy và chập thì điện thoại không còn tốt nữa.

Với điện thoại có chức năng chụp hình và nghe nhạc, người dùng cần chú ý nếu máy không còn tốt thì màn hình nhập nhòe và khi chụp ảnh thường báo hiệu lỗi xem trước. Máy như vậy thường có dấu hiệu hỏng cáp (đặc biệt là các dòng máy gập của Samsung, như E700, E745, D500...)

Đối với điện thoại có thẻ nhớ, bạn nên kiểm tra kỹ càng xem máy có nhận thẻ hay không, loa nghe nhạc có tốt không.

Các dòng máy cũ, lâu đời cũng hay có hiện tượng khi đang gọi thì mất tín hiệu và máy báo tít tít.

Bạn cũng nên chú ý tới giá cả, tham khảo giá mới với giá cũ xem có phù hợp hay không.

Không nên chỉ căn cứ vào tem dán trên điện thoại vì hiện nay tem giả khá nhiều.

Ngoài ra cũng nên kiểm tra main máy xem có trùng với vỏ máy không, bằng cách bấm *#06#...

Điện thoại mới giá bình dân là lựa chọn thông minh

Các hãng đều có hàng low-end phục vụ thượng đế. Ảnh: IXBT. Thực tế cho thấy, giá ở các cửa hàng bán điện thoại cũ không hề "mềm" như nhiều người vẫn tưởng. Hơn nữa, sự chênh lệch về mức giá giữa mua vào, bán ra cũng khá lớn. Một chiếc điện thoại Nokia 7610 còn bảo hành 5 tháng, chủ cửa hàng mua vào với giá 2 triệu, nhưng bán ra là 2 triệu 850 nghìn (chênh lệch tới gần một triệu so với giá mua). Thậm chí, có những máy khách hàng mang đi cầm chỉ với giá 500 nghìn, nhưng không có khả năng lấy lại. Với những máy này, chủ cửa hàng vẫn bán cho khách với giá 1 triệu 350 nghìn. Mặc cả thì cũng chỉ được giảm từ 50 đến 100 nghìn. Hầu hết các cửa hàng đều tự thống nhất lãnh địa của mình một khung giá chung và chỉ chịu tránh nhiệm bảo hành máy cho khách từ một đến hai tuần.

Thử làm một phép so sánh, dễ dàng nhận ra mức chênh lệch giữa điện thoại cũ với điện thoại mới chính hãng dao động trong khoảng từ 300 - 500 nghìn (với máy còn bảo hành từ 5 đến 7 tháng). Đối với các máy hết thời gian bảo hành thì mức chênh lệnh giá cũng không vượt quá một triệu đồng. Một chiếc điện thoại Motorola L6 bảo hành 3 tháng được "hét" 1,8 triệu, trong khi máy mới chính hãng là 2 triệu. Motorola L7 hết bảo hành là 2,5 triệu nhưng máy mới cũng chỉ đắt hơn 600 nghìn.

Các hãng điện thoại đã tính đến phân khúc thị trường thấp nên cũng đưa ra rất nhiều lựa chọn cho khách hàng, thực ra mà nói, mua điện thoại giá thấp là biện pháp an toàn cho những khách có nhu cầu nhưng không am hiểu về điện thoại di động.