Apple luôn tạo ra những điều mới, ý kiến của các bạn thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Những hãng điện tử khác như Sony, Dell... khi đưa ra một sản phẩm mới đều không tạo được làn sóng hưởng ứng như Apple.

Mấy tuần nay, những người yêu thích công nghệ lại có dịp "nhấp nhổm" ngồi lên đứng xuống khi Apple tung ra iPad. Những hãng điện tử khác như Sony, Dell… khi đưa ra một sản phẩm mới đều không tạo được làn sóng hưởng ứng được như Apple. Nói "hưởng ứng" bởi vì nhiều lời khen, cũng có không ít tiếng chê bai, cho nên, nó lại càng thu hút mọi người hơn. Như tôi, dù chưa bao giờ sở hữu một sản phẩm Apple nào (tuy có một lần buôn iPhone nhưng không sử dụng nên không tính) nhưng lại luôn để ý xem người ta nói như thế nào về cái iPad này. Có điều gì mới chăng?

iPod là một máy nghe nhạc đã thoát khỏi kiểu dáng cũ kỹ.  Ảnh: Theyshouldothat.
iPod là một máy nghe nhạc đã thoát khỏi kiểu dáng cũ kỹ. Ảnh: Theyshouldothat.

Thứ nhất, có thể thấy rằng Apple luôn là hãng tiên phong khi đưa ra những model có tính đột phá về mẫu mã. iPod điển hình là một máy nghe nhạc thoát ra những hình dáng cũ kỹ là một khung hình chữ nhật với các nút bấm lên xuống qua lại. Nó mang lại giao diện (interface) với người dùng vô cùng tiện lợi. Khách hàng tìm thấy sự khác biệt thực sự so với các sản phẩm khác và có cảm nhận là Apple biết lắng nghe để những nhu cầu thực tế của khách hàng.

Ví dụ thứ hai là những mẫu máy tính để bàn cũng như xách tay của Apple. Ai có thể phủ nhận nét đẹp trang trí lúc hãng tung ra The Apple iMac G3 khi mà các hãng khác còn đang kèm theo một cục CPU với các màn hình CRT? Nếu tôi có tiền hồi đó, khoảng năm 99 thì phải, thì cũng đã trang trí cho phòng mình một con rồi. Còn laptop? Dù có phải chịu khó cài thêm cái Windows trên MacBook Pro nhưng rất nhiều người lại bỏ thêm tiền cho cái laptop thời thượng này. Đơn cử như con MacBook Pro 13", kiểu dáng body liền khối, bàn phím đơn giản nhìn chung chỉ có hai màu đen và trắng bạc. Cái duyên của đơn giản tạo nên vẻ đẹp của con lap này. Có một lần tôi gặp một người đàn ông khoảng 60 tuổi ở iStore, dù không biết gì về máy tính, lại muốn mua cái máy tính đầu đời bởi lý do MacBook Pro nhìn đơn giản hơn các máy tính khác.

Chuyển sang một thiết bị khác, mobile phone. iPhone lại là một sản phẩm tuyệt vời của Apple. Số lượng bán ra của chiếc điện thoại này ngang ngửa với con V3 "dao cạo" của Motorola. Nếu V3 đại diện cho trào lưu mới của điện thoại lúc bấy giờ là chụp ảnh, nghe nhạc MP3 (tuy bộ nhớ khiêm tốn 12 MB), mỏng và đẹp, thì iPhone đại diện cho motoj trường phái mới to theo kiểu smart phone, màn hình cảm ứng, màu mè, tính năng giải trí cao. Tất nhiên, iPhone đã tạo hiệu ứng sành điệu kiểu như anh có nó là anh sành điệu (I’m a stylish man). Cái màn hình cảm ứng lật qua lật lại các trang ứng dụng, triệt tiêu cái bàn phím QWERTY khiến không biết bao nhiêu người nghiện (iPhone addicted). Có hãng nào lúc đó làm được những bước đột phá như Apple khi đưa vào thị trường thực tế những điều đó chưa? Thậm chí đến bây giờ nhiều hãng cũng coi iPhone là một bức tường để vươn tới, chưa nói tới chuyện vượt qua. Chụp ảnh không đẹp bằng Sony Ericson, nhưng ok, mục tiêu không phải như vậy. Không nhiều mẫu mã từ bình dân đến siêu cấp như Nokia, chỉ một mẫu nhưng ok, thỏa mãn được đa số người dùng. iPhone mang lại cảm giác cho người dùng rằng họ có thể không cần những cỗ máy khác, chỉ iPhone là đủ cho các nhu cầu giải trí, nghe nhạc, xem ảnh, xem phim, chơi game, lướt web, e-mail. Dù Nokia có phát triển nhiều mẫu mã đến đâu, khi Apple đưa iPhone ra, không một sản phẩm nào có thể theo kịp tại thời điểm đó.

Không chỉ như vậy, Apple đã đầu tư cho các ứng dụng (applications) của mình rất chu đáo. Đây cũng là "nơi kiếm tiền" lý tưởng của họ. Kho nhạc, video, movies và ứng dụng của Apple là nơi mà người dùng các sản phẩm của hãng có thể thỏa mãn hầu như tất cả các nhu cầu giải trí tức thì (tất nhiên phải trả tiền, free cũng có). Feedback từ khách hàng được Apple phản hồi nhanh, đơn cử là vụ các trò chơi 18+ vừa rồi, họ đã khóa ngay những trò chơi này lại.

Ngoài ra, hữu xạ tự nhiên hương, cùng với thành công các sản phẩm Apple mà các hãng sản xuất khác lại có dịp tung ra những phụ kiện cho các sản phẩm này, làm cho mỗi khách hàng lại có một kiểu iPhone, iPod khác nhau. Điều này càng làm cho Apple hấp dẫn.

iPad là một trung tâm giải trí mới. Ảnh: Akamai.
iPad là một trung tâm giải trí mới. Ảnh: Akamai.

Đợt này, Apple lại đưa ra iPad. Đọc sách là nhu cầu hết sức cơ bản của con người. Trên xe bus, tàu điện hay trên máy bay không khó để thấy ai đó dán mắt vào sách. Thời của sách giấy vẫn còn, nhưng để thuận tiện hơn, người ta dùng sách điện tử khi các file pdf đã phổ biến, khả năng chứa đựng cao (mấy nghìn cuốn sách) và việc trả tiền để mua một bản sách điện tử qua Amazon không còn quá xa lạ và còn rẻ hơn sách giấy nữa. Liệu người tiêu dùng có chịu bỏ tiền để mua Kindle, một sản phẩm của Amazon, hoặc Sony Reader Portable Reader của hãng Sony với một cái giá cao hơn iPad (499 USD)? Trong khi iPad có màn hình cảm ứng và màu. Ngoài ra nó có thể "tiêu diệt" Kindle khi là một trung tâm giải trí mới: xem ảnh, nghe nhạc, phim, GPS, game.

Ngoài ra, người ta cũng đang so sánh netbook và iPad, tôi cho là không hợp lý. Bởi dù netbook đã tạo ra một trào lưu trong dòng máy tính khi là loại laptop giá rẻ, phục vụ được nhiều người tiêu dùng theo các tiêu chuẩn thuận tiện và giá cả, nhưng Apple đã định nghĩa một loại máy tính khác, không là netbook. Đây là một loại máy đơn giản, không bàn phím, thoát khỏi những rườm rà của một cái laptop khi mà những X100 của IBM, HP hay Fujitsu, ngay cả Sony Vaio P vẫn đang theo.

Trong khi Sony hay HP cố nhồi nhét những cấu hình khủng vào kiểu dáng cũ kỹ thì Apple lại đưa ra những khái niệm mới về điện thoại, máy tính. Cái mà Apple truyền tải vào các thiết bị của họ không đơn thuần là sức mạnh công nghệ, con chip, mà còn là nghệ thuật. Nó làm cho máy móc trở thành những vật trang sức, và là cái gì đó gần gũi, hài hòa hơn với con người, đơn giản và thuận tiện.

Tôi chắc iPad sẽ làm say mê những người yêu công nghệ trong thời gian sắp tới khi mà các đối thủ khác như Sony hay HP chưa đưa ra được những dòng máy tính đột phá.

pq
pq
Trả lời 14 năm trước
Mình thích táo

Bài viết quá hay,em cũng học qua kỹ thuật, em biết chính nhược điểm của apple lại cái mà làm nó đáng giá hơn, kiểu như chính khe cửa hẹp Itunes làm nó nhiều apps hơn, pin liền, camera ko led làm nó đẹp hơn, và ko flash, đơn nhiệm làm nó chạy nhanh hơn, thời gian dùng pin lâu hơn. họ là app, là USA họ biết họ đang làm j

biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Chính xác là Apple!

Đồng ý với quan điểm của chủ topic. Tôi không phải là fan hay là người thần tượng hoá Apple và các sản phẩm của nó nhưng tôi thật sụ khâm phục những gì mà Apple làm được. Mỗi bước phát triển của Apple đã khiến biết bao nhà kinh doanh sản xuất ngước nhìn. Mặc kệ cho những anti-... đâu đó kêu la, nguyền rủa, Apple vẫn chứng tỏ được cho cả thế giới biết họ đang làm được gì và kết quả đó thành công như thế nào! Người tiêu dùng đôi lúc không quá đè nặng về chất lượng của sản phẩm mà vấn đề đặt ra thỉnh thoảng vẫn là thương hiệu gì? Ngoài kia, còn có biết bao thú khác cũng tương tự và đôi lúc còn tốt hơn, vậy tại sao không...? Thương hiệu là cái giá không rẻ và chẳng thể nào mua bằng sự khoác lác hay sự vô dụng của 1 sản phẩm bao giờ!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
Mình không thích táo

Nhiều bác thì ca ngợi Apple quá, còn anh bạn mình mua con Iphone 3GS 16gb up firmware thế nào lỗi bây giờ chỉ nghe được chứ không gọi được, mang ra anh kỹ thuật chuyên về iphone ở Nhật Cường cũng bó tay, 14 triệu tạm thời bỏ ngăn kéo chờ firmware mới, mới up lại được