Có những loại tai nghe nào?

Khi tìm người tư vấn về tai nghe, có lẽ những câu đầu tiên bạn được hỏi sẽ là "Có bao nhiêu tiền?" "Thích nghe nhạc gì", "Thích nhiều bass không?", "Thích chất âm như thế nào". Dĩ nhiên, đó đều là những câu hỏi hợp lý: cuối cùng thì tai nghe là để thưởng thức âm nhạc và phải có tiền thì mới mua được tai nghe. 

Tai nghe over-ear (trùm đầu) 

Với nhiều người, đây có lẽ là kiểu dáng tai nghe dễ chịu nhất. Tai nghe trùm đầu thường có kích cỡ lớn, bao trùm toàn bộ tai của người dùng để tránh gây đau vành tai. 

Với kiểu dáng này, mức độ thoải mái sẽ phụ thuộc nhiều nhất vào chất liệu của pad (đệm tai). Các loại tai nghe trùm đầu sử dụng pad nhung sẽ đem lại cảm giác êm ái, thoải mái nhất nhưng lại rất dễ bám bụi và sinh mùi hôi sau thời gian dài. Về mức độ êm ái, pad bọc giả da (pleather) cũng sẽ không thua kém nhưng lại dễ gây cảm giác nóng/bí trong thời gian dài sử dụng, bất kể là phòng của bạn có máy lạnh hay không. 

Tai nghe on-ear (nằm trên tai) 

Nhìn chung, những chiếc tai nghe này kém thoải mái hơn hẳn loại over-ear. Những chiếc tai nghe on-ear nằm trên vành tai và do đó có thể tạo cảm giác đau nhức chỉ trong vòng một thời gian ngắn. 

Bù lại, tai nghe on-ear sẽ không gây cảm giác nóng như tai nghe over-ear khi sử dụng trong thời gian dài. Trọng lượng của các mẫu on-ear cũng thường khá thấp, do đó một số mẫu tai nghe on-ear như Porta Pro hoặc AKG K420 có thể được sử dụng trong hàng giờ đồng hồ mà không cảm thấy khó chịu. 

Clip-on (gài trên tai) 

Do trọng lượng đặt lên toàn bộ vành tai của người nghe nên clip-on có lẽ là loại tai nghe có mức độ thoải mái kém nhất. May mắn là phần lớn các mẫu clip-on đều khá nhẹ ký, nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài thì clip-on chắc chắn sẽ không để lại cảm giác dễ chịu. 

Neckband (đeo vòng sau cổ) 

Neckband có thể là biến thể của over-ear, on-ear hoặc earbud. Điểm đặc biệt của loại tai nghe này là trọng lượng sẽ không chịu sự hỗ trợ của đỉnh đầu mà chỉ do lực kẹp của headband hỗ trợ là chủ yếu. Chính vì lý do này mà phần lớn các mẫu neckband cũng thường không đủ thoải mái để sử dụng trong thời gian dài (với ngoại lệ đặc biệt là một số mẫu neckband earbud của Sony).  

In-ear (đút tai) 

Phần lớn người dùng sẽ không cảm thấy vấn đề với kiểu dáng in-ear. Với kiểu dáng nhét tai, in-ear có khả năng cách âm tương đối tốt (dù vẫn chưa đạt đến mức độ của tai nghe có chống ồn chủ động - ANC). Tuy vậy, việc "nhét" một chiếc in-ear vào lỗ tai trong khoảng thời gian dài cũng sẽ khiến nhiều người khó chịu, chưa kể vấn đề vệ sinh cũng cần đặc biệt chú trọng. 

Earbud (đặt trong tai) 

Earbud là kiểu dáng tai nghe được nhiều người biết đến nhất, bao gồm cả 2 chiếc tai nghe lừng danh của Apple: chiếc earbud trắng-xám "vô danh" từng được bán kèm với vô số mẫu iPod trước đây và cả chiếc EarPods được bán kèm iPhone 5 trở đi.

 

Nhìn chung, nếu được thiết kế không quá lớn hoặc có kiểu dáng hợp lý như EarPods thì earbud sẽ không tạo cảm giác khó chịu. Đáng tiếc, mức độ cách ồn của earbud là khá thấp. 

 

Chưa có câu trả lời nào