Cách "độ" loa từ 2.1 lên 4.1?

Tôi đang sử dụng Loa Soundmax A-2700. Loại loa 2.1 gồm 2 ngõ ra cho 2 loa kênh. Tôi vừa "lụm" đươc 2 loa kênh thay thế cho 2 loa kênh kia thì ok. Bây giờ tôi muốn "xài" cả 4 loa kênh bằng cách đấu song song thì có được không? Mong bà con cô bác chỉ giáo.
nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Đấu song song thì được nhưng công suất thì cũng vẫn vậy hoặc có hơn cũng chút ít thôi vì mạch người ta thiết kế công suất có giới hạn rồi. Mặc khác là chất lượng âm thanh cũng có thể giảm đi do mối nối của bạn gây nhiễu tín hiệu.
Nếu bạn muốn sử dụng với mục đích để quanh phòng tạo hiệu ứng âm thanh hay thì dùng hết 4 cái, nếu chỉ để trong một phạm vi nhỏ hẹp thì 2 cái cũng là đủ rồi.
Còn nếu bạn có một ít hiểu biết về điện tử thì có thể tháo mạch ra, thay đổi các link kiện theo thông số thích hợp để nâng cao công suất lên.
Thân!

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Việc đấu song song mỗi kênh 2 loa để tăng công suất thì được, nhưng phải chú ý điều kiện sau đâu:
1. Có hai loại loa, là loại loa thụ động hay loại chủ động - Loại thụ động là loại không cắm nguồn điện, nó phải dùng amplifier rời bên ngoài. Còn lọa chủ động thì phải cắm điện để cung cấp cho mạch điện tử bên trong loa.
Nếu là loại thụ động, thì thông thường, loa có trở kháng là 8 ohm, nếu đấu song song 2 loa 8 ohm, nó biến thành loa 4 ohm. Về mặt nguyên tắc nó tăng công suất lên gấp đôi. Vì vậy mà tầng công suất của amplifier phải làm việc nặng hơn, có thể làm hỏng ampli. Tuy nhiên nhiều ampli người ta thiết kế thừa công suất, xài ẩu vẫn được. Cái này bạn tự làm tự chịu!
2. Loa Loa Soundmax A-2700 là loại chủ động thì mắc song song vô tư, công suất tăng gấp đôi, không có gì trở ngại. Bạn chỉ cần ra tiệm điện tử mua hai jack chẻ, cắm vào. Một đường tín hiệu sẽ biến thành hai. Lấy tín hiệu cắm vào nó là xong, không gây hư hỏng gì cả.
3. Nếu loa là loại thụ động, bạn phải chú ý đến pha của loa. Mắc sai sẽ làm âm thanh rất dở, đặc biệt là mất âm bass một cách nghiêm trọng khi hai loa để gần nhau. Bạn chỉ cần đổi hai dây của một thùng loa ngược lại là xong (bạn có thể thí nghiệm thỏa mái, không hỏng đâu mà sợ). Thông thường thì loa nghiêm túc, người ta có đánh dấu đỏ đen, hoặc cộng trừ trêm dây loa (gọi là pha âm hay pha dương).
Khi đặt hai loa gần nhau, thì vị trí tương đối của nó cũng khá quan trọng. Một cái thòi tới trước, một thụt phía sau cũng làm cho âm thanh dở đi, do bị sai pha. Đôi khi chúng ta cũng phải xê dịch chút ít để tìm vị trí tốt nhất.
Đối với loa treble thì nên để cách xa nhau là tốt nhất, để gần nhau rất dễ bị sai pha
Chúc bạn thành công!

Cao Tuan Thien
Cao Tuan Thien
Trả lời 5 năm trước

mih co 1 bộ loa 4.1 xai cung kha lau roi .toi van nghe binh thuong .sang mơ lai thi ko co nguon .mih dem ra sua thi thơ noi loa mih bi mat công suất. sửa xong ve loa nghe dơ tê .mih mo max ximum ma nghe nho .giong keu nhu ko co hoi vay .thug sup nghe nhu thieu volum .theo mih cam nhan thi nghe chi dc 40%..co the cho mih biet do la bi sao ko vay .loa mih cong suat 60w.cung muon mua cai moi .ma thay hoi tiec .neu sua do lai dc yhi mih se sua nua .

Hung Nguyen
Hung Nguyen
Trả lời 4 năm trước
cảm ơn bác nhé, tôi cũng đang muốn độ loa lên mà tìm mãi mới thấy bài này
Mr
Mr
Trả lời 8 năm trước
các bạn cho mình hỏi tí:mình có bộ loa 4.1 jumboy s3300 nhưng khi mình sử dụng laptop nghe nhạc thì chỉ được mỗi 2 loa.tại sao như vậy và có cách nào để xài laptop mà nghe đủ 4 loa k?
Cửu Nguyễn Viết
Cửu Nguyễn Viết
Trả lời 6 năm trước
vì card âm thanh của laptop nó chỉ hỗ trợ 2.1 thôi bạn. nếu muốn nghe nhạc 4.1 bạn phải dùng card âm thanh 4.1 rồi qua cổng usb https://www.lazada.vn/products/usb-6-channel-51-external-optical-audio-sound-card-for-notebook-pcblack-intl-i105805352-s106924899.html?spm=a2o4n.searchlistcategory.list.62.21ed65b2TFWVlj&search=1 bạn tham khảo nhé
Hung Nguyen
Hung Nguyen
Trả lời 4 năm trước

Tiếng là 4.1 nhưng thực ra cái mạch nó giống hệt nhau mà thôi.Có cái 4.1 thì mỗi bên nó mắc 2 cái loa thì thành 4.1 thôi. Âm lấy từ đầu đĩa hay máy tính đều chỉ có 2 kênh nên các loại loa kết nối với các thiết bị này ko có 4.1

Luyện Thị Hồng Anh K29 12 Sử THPT Chuyên
Luyện Thị Hồng Anh K29 12 Sử THPT Chuyên
Trả lời 4 năm trước

Bạn không tự độ được đâu, mình nghĩ bạn nên mua loa mới cho xong.

Khanh Tran
Khanh Tran
Trả lời 4 năm trước

bác so sánh công suất của nó nhé vì công suất mỗi loa có giới hạn thôi mà

Trình Vũ Lục
Trình Vũ Lục
Trả lời 4 năm trước

Tìm mua bộ nối loa làđược nhé, mang tiếng là 4.1 nhưng thực ra cái mạch nó giống hệt nhau mà thôi. Có cái 4.1 thì mỗi bên nó mắc 2 cái loa thì thành 4.1 thôi. Âm lấy từ đầu đĩa hay máy tính đều chỉ có 2 kênh nên các loại loa kết nối với các thiết bị này ko có 4.1

Tiến Gầy
Tiến Gầy
Trả lời 3 năm trước
Mình dùng loa vi tính microlab 2.1 mình muốn đấu thêm 2 cái loa vệ tinh vào có được ko ạ