Đánh giá chất lượng KEF iQ90 - Bộ loa đắt nhất dòng KEF Q series?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Bộ loa cột đắt tiền nhất dòng Q series của KEF vừa xuất hiện tại Việt Nam với giá bán 27,7 triệu đồng.

Ra đời từ năm 2008, mẫu loa KEF Q series từng gặt hái được nhiều thành công với các giải thưởng uy tín của nhiều tạp chí âm thanh uy tín trên thế giới. Những mẫu iQ đã kế thừa được nhiều tinh hoa trong thiết kế của dòng loa tham chiếu KEF Reference nổi tiếng. Trong đó, iQ90, mẫu loa cột vừa mới có mặt tại Việt Nam, là sản phẩm tiêu biêu nhất trong dòng Q Series của KEF.

iQ90 là mẫu loa cột đứng với chiều cao gần 1 mét, có kích thước lớn nhất dòng KEF Q series. Thùng loa có thiết kế dạng cộng hưởng với lỗ thông hơi ở mặt trước, sử dụng chất liệu ván MDF với 5 màu gỗ dán khác nhau gồm tần bì, sồi sáng, óc chó châu Mỹ, óc chó sáng, táo nâu hoặc phủ sơn mài bóng màu trắng,đen.
Bên trong thùng loa có các thanh đỡ ngang kết cấu kiểu mạng nhện tạo nên một khối chắc chắn với khả năng chống rung cao.
Ngoài ra, KEF còn tách thùng loa ra trên iQ90 làm hai khoang riêng biệt và mỗi khoang lại sở hữu lỗ thông hơi riêng.
Trong khi hai cạnh bên được uốn cong, ngoài mục đích tạo hình còn có tác dụng triệt tiêu sóng đứng, tăng khả năng trình diễn âm thanh của hệ thống.
Mặt sau đơn giản với các cổng kết nối. Loa cột iQ90 dùng mạch phân tần bậc 2, điểm cắt tần tại 180Hz và 2,5kHz.
Tuy nhiên, điểm nổi bật và ấn tượng nhất trên iQ90 là ở những thiết kế âm thanh đặc trưng của KEF. Hệ thống loa KEF Uni-Q trứ danh gồm loa treble nhôm 1,9 cm đặt giữa loa mid màng titanium 16,5 cm, có cơ chế hoạt động đặc biệt. Nhờ đó, sóng âm do Uni-Q phát ra lan tỏa đều ở khoảng không gian rộng phía trước, chất lượng âm thanh tối ưu trải rộng khắp phòng nghe.
Ngoài ra, trên mẫu iQ90 mới, Uni-Q đã được KEF cải tiến nhiều điểm giúp triệt tiêu hiện tượng giao thoa ở hướng thẳng đứng, trong khi loa con được bố trí chính xác hơn theo trục nằm ngang với nam châm neodym mạnh mẽ, màng loa treble được phủ ngoài bằng khối hợp kim nhôm giúp tần số tái tạo cao nhất của iQ90 đạt mức 40 kHz.
iQ90 còn là một mẫu loa cột với 3 đường tiếng gồm Uni-Q và hai bass 165 mm với độ nhạy từ 88 dB đến 91 dB cùng trở kháng 8 Ohm. Với cấu trúc thiết kế như vậy, bộ loa cột của KEF có thể được sử dụng như loa hai kênh phục vụ cho nhu cầu thưởng thức âm nhạc hoặc dùng làm loa trước dành cho hệ thống trình diễn phim ảnh âm thanh vòm tại gia.
Hiện tại, mẫu loa KEF iQ90 đang được bán với giá 27,7 triệu đồng.

(Nguồn sohoa)