Màn hình máy tính laptop dell xuất hiện xọc dọc theo màn hình?

Hiện mình đang dùng một chiếc laptop hãng dell máy của mình đã mua được một thời gian dài rồi . Không hiểu sao hôm nay tự nhiên màn hình hiện nên vài sọc dọc màu đỏ nhìn rất khó chịu? Vậy chiếc máy tính của mình gặp phải vấn đề gì vậy? nhờ mọi người giải đáp?

 

Đây là hình ảnh lỗi của nó

loi-man-hinh-laptop-osclaptop.jpg

Nguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng
Trả lời 7 năm trước

CÁC BƯỚC SỬA LỖI MÀN HÌNH LAPTOP BỊ SỌC:

• Bước 1: Xác đinh nguyên nhân lỗi màn hình laptop bị sọc ngang sọc dọc là do đâu. Khi xác định đúng sẽ giúp cho công việc sửa chữa và khắc phục tình trạng trên của bạn chính xác và nhanh hơn. Một số nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình laptop như: lỏng cáp màn hình, lỗi màn hình vật lí(lỗi này chính là lỗi bên trong màn hình laptop), hỏng chip VGA và một số lỗi nhỏ khác liên quan đến xung đột phần mềm và phàn cứng (it xảy ra).

• Bước 2: Sửa lỗi màn hình laptop theo cách loại trừ từng nguyên nhân từ dễ tới khó. Theo Sửa laptop 24h thì mức độ khó khắc phục của các lỗi như sau: lỏng cáp màn hình < hỏng chip VGA < lỗi màn hình vật lí. Ta tiến hành làm theo cách sau(toàn bộ thao tác yêu cầu tắt máy tháo pin trước khi tiến hành):

- Lỏng cáp màn hình: Ta tiến hành tháo máy tính laptop ra (lưu ý: sử dụng những dụng cụ chuyên dụng tránh hư hỏng, bẻ gãy trong quá trình tháo lắp laptop). Vị trí cáp màn hình laptop nằm ngay dưới bàn phím laptop vì thế bạn chỉ cần nạy bàn phím laptop lên sau đó tiến hành khắc phục sự cố lỏng cáp màn hình laptop bằng cách tháo ra lắp lại, nếu dùng cồn vệ sinh chỗ tiếp nối càng tốt. Chú ý thao tác phải hết sức nhẹ nhàng và tỉ mỉ vì những dây cáp này được cấu trúc khá mỏng trên nilon nên rất dễ hỏng. Lắp lại máy và tiến hành khỏi động xem lỗi màn hình laptop bị sọc đa hết chưa, nếu vẫn chưa hết ta tiến hành chuyển sang cách tiếp theo.

- Hỏng chip VGA: Lỗi chip VGA xảy ra có thể nói là phổ biến trên các máy tính laptop sử dụng công nghệ VGA rời (card màn hình rời: ATI, NVIDIA). Sau quá trình sử dụng lâu ngày kèm với sự bảo dưỡng laptop của quý khách đẩy đến cho nguồn nhiệt trong laptop quá lớn làm hỏng chân chip VGA. Lúc này ta cần mang máy đến các công ty sửa chữa laptop uy tín. Tại đây, cửa hàng sửa laptop sẽ tiến hành hấp lại chân chip VGA cho các bạn. Thường thì bạn cứ yên tâm vì đa số đóng chip VGA lại mới màn hình laptop sẽ trở lại bình thường và không còn bị sọc ngang sọc dọc nữa.

• Bước 3: Tiếp đến với lỗi vật lí

- Lỗi màn hình vật lí: Hay còn gọi là màn hình laptop bị hỏng, thường thì bị va đập mạnh hoặc màn hình laptop bị vô nước dẫn đến lỗi này. Trường hợp này không còn cách nào khác ngoài việc bạn phải thay một chiếc màn hình laptop mới để giúp ích cho công việc hàng ngày được tốt hơn!

Nguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng
Trả lời 7 năm trước

Nguyên nhân 1 : Bị lỗi panel màn hình, cụ thể là do bẹ cáp bị gãy hoặc hở.
Nguyên nhân 2 : Trường hợp này do đứt mạch truyền tín hiệu hình ảnh bên trong panel của LCD hoặc đứt mạch ở chip (IC Drive) – điều khiển đường ngang và đường dọc của màn hình đến màn hình. Màn hình laptop sẽ xuất hiện những đường thẳng đứng màu trắng, đỏ, xanh… hoặc đường thẳng nằm ngang cũng có các màu tương tự như đường sọc đứng. Hay còn gọi là bị lỗi panel màn hình, nghĩa là do bẹ cáp màn hình bị gãy hoặc hở.

Nguyên nhân của đường kẻ dọc không đổi màu sắc là do đứt mạch ở sau IC Drive hoặc đứt trên màn hình.

Cách khắc phục lỗi màn hình LCD laptop bị sọc ngang, sọc dọc:

– Nếu đứt mạch bên trong tấm LCD Panel thì bạn không thể nối lại được

– Nếu đứt mạch ở ngay sau IC Drive thì việc nối mạch cũng vô cùng phức tạp bởi đường mạch rất mảnh

Trường hợp bẹ cáp bị gãy bạn nên mang laptop đến công ty sửa laptop chuyên nghiệp để thay bẹ cáp khác mới, kỹ thuật sẽ tiến hành dùng máy ép, gắn bẹ cáp vào panel màn hình. Hoặc thay Panel mới.

Trường hợp còn lại: Bẹ cáp màn hình bị hở ít, có thể sửa hoặc gá lại tạm thời, khả năng bị lỗi trở lại nên thay panel mới.

Với trường hợp hư hỏng tao ra nhiều đường sọc dọc hoặc sọc ngang, màn hình có thể có nhiều hơn 2 đường sọc cùng một lúc hoặc thậm chí là cả một vệt sọc rộng trong trường hợp chip điều khiển bị lỗi, hoặc bong nhiều đường mạch gần nhau. Việc sửa chữa lỗi này cũng sẽ phức tạp hơn với trường hợp bị đường sọc.