Kinh nghiệm chọn mua máy tính xách tay?

song long
song long
Trả lời 9 năm trước

Để lựa chọn cho mình một chiếc máy tính tốt, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng, bạn có thể tham khảo những điều sau:

Mục đích sử dụng và giá cả hợp lý

Việc đầu tiên khi chọn mua máy tính xách tay là bạn phải cân nhắc đến mục đích sử dụng của mình là gì. Nếu bạn muốn dùng máy tính để chơi game hoặc xử lý các công việc đồ họa, thiết kế… thì nên dùng máy tính có cấu hình mạnh và đắt tiền.

Nếu chỉ phục vụ các nhu cầu cơ bản như lướt web, gửi email, xử lý văn bản thì hầu như các máy đều có thể đáp ứng được, nhưng người sử dụng cũng nên tìm loại có dung lượng ổ đĩa tối thiểu là 30GB. Đừng phí tiền mua các loại máy nhiều chức năng hiện đại trong khi công việc của bạn chỉ đòi hỏi những chức năng văn phòng bình thường.

Ảnh: flickr.com

Thương hiệu

Trên thị trường hiện nay có nhiều lại laptop khác nhau, có thể kể đến như Asus, Dell, HP, Mac, Lenovo... , tùy vào sở thích và nhu cầu công việc mà bạn có thể chọn mua.

- Asus là hãng nổi tiếng về chính sách bảo hành dài, rất bền và êm máy khi sử dụng nhưng nhược điểm của loại máy này là chạy chậm sau một thời gian sử dụng.

- HP là dòng laptop thích hợp với dân văn phòng nhưng nhược điểm lại là tỏa nhiệt nhanh hơn khi làm việc.

- Dell là hãng nổi tiếng về độ bền, máy khỏe khi sử dụng nhưng nhược điểm là thiết kế không được đẹp mắt.

- Mac là dòng máy của Apple sử dung hệ điều hành IMAC.

- Lenovo là hãng đang thịnh hành, mọi thứ đều tốt nhưng nhược điểm là một số ứng dụng cài bị lỗi.

Nói chung, mọi máy tính xách tay đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, bạn có thể dựa vào đó để so sánh và lựa chọn máy tính phù hợp với công việc của mình.

Ảnh: flickr.com

Chi tiết cấu hình

Cấu hình là những thông số về máy, qua những thông số này thì chúng ta có thể biết được quá trình làm việc của máy.

Ảnh: flickr.com

Những thông số về cấu hình máy tính xách tay cần chú ý gồm :

- Tốc độ xử lý của CPU (GHz), thông số càng lớn thì càng tốt.

- ChipSet phản ánh công nghệ của dòng máy bạn đang dùng có thể là Pentium, Core… Chipset phần nào ảnh hưởng đến số tiền để mua một chiếc máy tính. Ban cần cân nhắc về mục đính sử dụng khi mua máy, nếu dùng để gõ văn bản, lướt web, giải trí… thì dùng Core i3 là đủ, còn là dân lập trình, dân chuyên thì Core càng cao càng tốt, như vậy mới đáp ứng được công việc.

- Hệ điều hành có thể dùng Windows, linux hoặc Imac tùy mục đích sử dụng.

- Ram là một thông số nói lên khả năng truy xuất của máy, khả năng lưu trữ tạm thời trong thời gian hoạt động. Với công nghệ hiện nay thì dung lượng ram được cải thiện rất nhiều.

- Dung lượng ổ cứng HHD phản ánh khả năng lưu trữ trên hệ thống. Bạn nên nhớ rằng, dung lượng càng lớn thì tốc độ xử lý và load càng chậm. Nếu bạn muốn mua chiếc máy có dung lượng HHD cao để phục vụ công việc thì CPU, Chip, Ram phải cao, nếu không bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian chờ đợi.

Kiểu dáng và trọng lượng máy

Đây là một trong những chi tiết ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự hấp dẫn khi mua máy, ai cũng muốn mua cho mình một chiếc máy tốt về công việc, đẹp về kiểu dáng.

Ảnh: flickr.com

Dung lượng pin

Vì thời lượng pin có hạn, lâu nhất chỉ 5 tiếng nên bạn cần phải tính đến việc mua thêm một bộ pin và nắn dòng AC dự phòng. Một số chuyên gia cho biết, tại các công ty, đại lý phân phối sản phẩm máy vi tính đều có nhiều loại bộ vi xử lý và nên chọn dòng máy có bộ vi xử lý Centrino có thiết kế gọn nhẹ, thời lượng pin lâu hơn của những dòng máy khác. IBM Thinkpad T43 series hoặc HP-Compaq Presario B2815 là những sản phẩm tiêu biểu của dòng máy này. Giá khoảng trên 1.000 USD.

Ảnh: flickr.com

Card rời hỗ trợ

Thiếu bộ phận này cũng không gây vấn đề gì cho máy tính, nhưng có thêm nó thì năng suất làm việc sẽ cải thiện rất nhiều. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực đồ họa thì không có card rời sẽ “khổ sở” hơn nhiều.

Ảnh: flickr.com

Kiểu dáng bàn phím

Chi tiết này phụ thuộc vào sở thích và tốc độ gõ bàn phím của mỗi người. Tốt nhất là bạn nên mua máy tính xách tay có kiểu bàn phím tách rời nhau một chút để tránh bị kẹt phím.

Ảnh: flickr.com

Các loại cổng giao tiếp

Chi tiết này rất quan trọng vì nó là nơi giao tiếp giữa các thiết bị ngoài với phần trong của máy tính. Nhìn chung, càng có nhiều cổng giao tiếp USB thì bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn khi làm việc.