Đánh giá chất lượng laptop MSI GT783 ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Đánh giá chung và các thông số kỹ thuật

Các thông số kỹ thuật:

  • Màn hình hiển thị chống lóaFHD kích thước 17.3-inch,tỉ lệ 16:9vớiđèn nền LED(độ phân giải 1920x1080)
  • Hệ điều hành: Windows 7Home Premium64-bit,
  • Bộ vi xử lý: quad-coreIntel Corei7-2670QM (2.2GHz,3.1GHztối đaTurboBoost,TDP45W,bộ nhớ cache6M)
  • Card đồ họa: NVIDIAGeForceGTX580M2GBGDDR5card đồ họa
  • Bộ nhớ: 16GBDDR3-1333MHzdual-channelRAM (4x4GB)
  • 128GBSSDổ đĩakhởi động(TranscendTS128gssd25s-m)
  • 750GB7200rpmWestern DigitalScorpio Black,ổ cứngcho việc lưu trữbổsung(WD7500BPKT)
  • Ổ đĩa quang:DVDSuperMulti
  • IntelCentrinoWireless-N130802.11 b/g/ nadapter mạng
  • GigabitEthernet LAN
  • Bluetooth 2.1
  • Tích hợp 720pwebcam
  • Pin: 9-cellLi-ion(7800mAh,87Wh,150Wđiện năng cung cấp)
  • Trọng lượng:8,6lbsw /pin9-cell
  • Kích thước:16,85x11,34x2,17inches(WxDxH)
  • Bảo hành 2nămcác bộ phận, hỗ trợ kỹ thuậtvàbảo hành1nămthiệt hại ngẫu nhiên
  • Giátheocấu hình:$2.307
Ưu điểm:
  • Hiệu năng khủng
  • Thiết kế bắt mắt
  • Kết cấu chắc chắn
  • Màn hình hiển thị thông minh
  • Máy khá mát
Nhược điểm
  • Khá đắt đỏ nếu có các phần cứng và tính năng tốt nhất
  • Độ ồn lớn
  • Dễ bắt bẩn

Thiết kế

Điều đầu tiên khiến bạn không thể không chú ý đến MSI GT783 đó là thiết kế vô cùng bắt mắt của nó. Sự kết hợp ăn ý giữa đèn nền bàn phím đầy màu sắc với màn hình hiển thị FHD tuyệt đẹp, các cạnh bo tròn, viền ngoài kế tiếp màn hình bóng bẩy đẹp mắt và viền ngoài cùng được tô điểm bằng màu đen. Tất cả những điều này sẽ khiến bạn cảm nhận được thế nào là “ chơi game thống trị”. Ngay cả nắp máy cũng được thiết kế bóng mượt, logo MSI màu bạc lấp lánh sang trọng. Duy chỉ có một nhược điểm nhỏ trong thiết kế là nắp máy với các đường chải mờ song song nên khá dễ dàng để lại dấu vân tay, tuy nhiên nếu bạn có một miếng vải nhỏ để lau chùi thường xuyên thì đây cũng không phải là một vấn đề quá to tác.

Thiết kế và kết cấu vững chắc của GT783 khiến chúng tôi rất ấn tượng. Với kết cấu là khung nhôm cứng cáp, thậm chí là ở bên dưới các phần làm bằng chất dẻo ở phía ngoài cũng là đá rắn. Không một chỗ nào trên toàn bộ bề mặt bàn phím chuyển động khi chúng tôi dùng lực ấn xuống để kiểm tra “điểm mềm”.

Các thành phần bao ngoài màn hình hiển thị như viền bo ngoài hơi không hợp lý cho lắm vì nó được thiết kế cong vào phía trong một chút, tuy nhiên thì chúng tôi cho rằng bạn không nên quá bận tâm vì điều này. Về tổng thể thì xây dựng của GT783 khá ổn (và hợp lý với mức giá của nó).

GT783có thểđược nâng cấplên một cách dễ dàngchỉ đơn giảnbằng cách tháo bỏmột sốốc vítvà trượtbảng điều khiểnphía dướixuống.Bạn có thểchọn để nâng cấphaiổ đĩa lưu trữvà các mô-đunbộnhớtừbảng điều khiểnlớn ở dướicùng.Ngoài ra bạncũng có thểnâng cấpbộxửlývà card đồ họa và ổ nhớ lên tới 32GBDDR3-1333MHzdual-channelRAM (4x8GB).

Các cổng và tính năng

Các cổng kết nối của GT783 rất đa dạng.Gồmtổng cộngnămcổngUSB,hai trong số đólà SuperSpeed3.0.Đầu đọc thẻnhớ7-trong-1 tương thích vớiSD,SDHC,SDXC,XD, MS, MMC,MS-Pro. Lựa chọnbao gồmVGAkết nối nó đếnmộtmàn hình bên ngoài, cổng HDMIvà eSATA.Riêngtai nghe,mic,giắc cắm line-invàline-out cũng đạt tiêuchuẩnchohầuhếtcácmáy tính xách tay chơi gamecao cấp.Reviewcủachúngtôikhôngcó ổ Blu-Ray/DVD/CDwriter/reader đi kèm,nhưngngười dùng có thểthêm nó vào một cách dễ dàng.

Đằng trước : đèn hoạt động

Đằng sau: khe khóa, d/c power, Ethernet Gigabit, VGA, eSATA, HDMI, lỗ thông hơi,

Bên trái: Lỗ thông hơi, 2 USB 3.0, đầu đọc thẻ nhớ 7 trong 1, USB 2.0, các giắc cắm.

Bên phải: 2 USB 2.0

Màn hình và loa

MSI GT783 được trang bị màn hình hiển thị full HD chống phản chiếu với kích thước 17.3 inch (độ phân giải 1920x1080), tỷ lệ 16:9 và đèn nền LED. GT783 sở hữu một màn hình hiển thị có thể nói là đáng kinh ngạc, độ phân giải 1080p cho phép người sử dụng có thể nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng và đầy đủ, và rõ ràng đây là những tiêu chuẩn chỉ dành cho máy trạm và máy tính xách tay dùng để chơi game. Chúng tôi chắc rằng màn hình hiển thị sẽ là điều tuyệt vời đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận về chiếc máy này.

Chúng tôiđođược độ sángmàn hình ở mức trên trung bìnhlà 263nits.Tỷ lệtươngphảnở mức tuyệt vời là711:1, điều này có nghĩa là việc nhìn vào màn hìnhkhi xemvideohoặc chơi các trò chơisẽ là những trải nghiệm rất thú vị.Tỷ lệkhôngvượt qua mức 1000:1như chúng tanghĩrằngnó có thể,nhưngbấtcứđiềugìtrên600:1làvẫn còn khátốt.

Cácgóc nhìncũng khá tốt.Chúng tôiđã bẻmàn hình hiển thịra phíatrước khoảng 20 độtrướckhihình ảnhbắt đầuđảo ngược.Tươngtựnhưvậy, chúng tôiđã có thểbẻ từ bên này sangbênkhoảng 50độhoặc nhiều hơn trước khihìnhảnhđã trở nên méo mó.

Âm thanh của MSI GT783 thực sựđáng kinh ngạc.Hai loađược đặtởvị trítốt nhấtcho việcthưởng thức âm thanh, nó được đặt ở bên dưới thay vìtrên mặt trướccủa máy tính xách tay.GT783cótích hợp audio và drivers RealtekHD.Những cải tiếnâmthanhbaogồmhủy bỏgiọngnói, thay đổicao độ, bộ cân bằng,âm thanhảo,vàcân bằngđộ ồn.Âm thanh khá tốt ở cả chế độ cao lẫn thấp, mọi thứ vẫn rất hoàn hảo và không hề bị méo kể cả khi bật to tới mức 100%.Tốt hơn thế,GT783đi kèm miễn phí mộttaingheSteel SeriesSiberiaV2 (MSRP=$100), mộttainghe chơi game có thểđượcnối vớimộtbảng điều khiển(miễn làbảng điều khiển đấycó cổngUSB).Cá nhân tôisởhữutai ngheSiberiavàđã được sử dụng trong vài tháng và tôi cảm thấy khá hài lòng với nó.

Bàn phím và touchpad

Bàn phímtrênGT783xứng danh với tên gọi"bàn phím chogame thủ."Bàn phím full-size với phong cáchChiclet-backlit đượcsản xuấtbởiSteelSeries, khoảng cách giữa các phím được nới rộng giúp cho việc sử dụng dễ dàng hơn nhiều.Chúng tôiđánhgiábàn phím này là"tốt", tuykhông phải làtốt nhấtnhưng nhữnglỗi chính tảsẽ được hạn chếở mức tối thiểuđối với hầu hết người sử dụng, ngoài ra thì việc đánh máy được một cách thoải mái cũng là điều rất quan trọng và GT783 đã đáp ứng được điều này.Và tất nhiên không thể không kể đến một điểm gây ấn tượng mạnh mẽ của GT783 đó là bàn phím với bộ đèn nền backlit đẹprực rỡ .Ánhsángrõ ràng đủ độ sángđể có thể nhìn rõ tất cả các phím trên bàn phím.Có tổng cộngsáu màu trên bàn phím,1.000sự kết hợp màu sắc,bên cạnh đó thì cácchương trìnhquảnlýbàn phím cũng cho phép bạnlựa chọnchế độ màucho trướchoặctùychỉnhtheo cách của riêng bạn.

Các quick-key ở phía trên bàn phím hoàn toàn xứng đáng để đề cập đến ngay bây giờ, có tất cả 8 phím, khi bạn bấm 1 trong số các phím đó, đèn màu đỏ sẽ hiện lên để báo rằng nó đã được kích hoạt, có rất nhiều tiện ích từ nó như bật Intel TurboBoost để kích hoạt hiệu suất tối đa, mở ổ đĩa quang, bật/tắt đèn bàn phím và các thiết bị Bluetooth.

TouchpadSynapticscó kết cấumấp môvà tất nhiên là nócũng hoạt động tốt.Chúng tôi thấy việc di chuyển các ngón tay theo chiều dọc có đôi chút khó khăn nếu như tay bạn có độ ẩm, tuy nhiênn theo chiều ngang thì không có vấn đề gì.

Hiệu suất và điểm chuẩn

MSI GT783 có ổ đĩa trạng thái rắn 128GB, đóng vai trò như một ổ đĩa khởi động, nó sẽ mất vài giây để khởi động đầy đủ. Sau khi vào đến màn hình login thì sẽ mất khoảng 4s để đạt được đầy đủ tất cả các chức năng.

Với Card đồ họa NVIDIAGeForceGTX580MGPUkèm theobộ nhớ 2GBđược mệnh danh card đồ họamạnh mẽ nhấttrên thế giớivào mùa hè năm ngoái.Đó làlý do tại saomà đây là bộ xử lý đồ họa duy nhấtđược cung cấp bởiMSIGT783(tuy rằng họ có thể giảm độ mạnh mẽ xuống để có thể tiết kiệm ngân sách cho bạn, nhưng vì đây là chiếc laptop chơi game cao cấp nên họ đã không làm thế).Phimtrong gamechạyrất trơn truvà hầu như không có chút trục trặc nào.

Gameplay thực tế cũng rất mượt mà và trơn tru một cách tuyệt vời.Chúng tôikhởi chạyCrysisvàLeft4 Dead2 trên toàn màn hình(1080p)theocác thiết lậpđồ họacao nhấtcó thểđể kiểm tratốc độ của đồ họa và khung hìnhmỗigiâybằngmột chương trình có têngọilàFRAPS.Cáckhunghình tối đa cho mỗigiâytrong quá trình chơitrongCrysislà 62,vàfpstối đatrongLeft 4 Dead 2là 61.

Khi so sánh vớiClevoX7200đã được chúng tôi đánh giávàothángTámnăm ngoáivớicùngmột GPU, trongtrò chơiCrysis chúng tôi thấyrằngClevo,đượctrangbịmột CPU6lõi chỉ có thểđạt nhiều hơn khoảng 12khunghìnhmỗi giâyso vớiđơn vị xemxét này. Tuy nhiên thì GT783 không có sẵn bộ xử lý GPU 6 lõi,thay vào đó,người dùngcó thể lựa chọnbộ xử lý Intel Corei7-2960XM(Extreme Edition)2.7GHz,tất nhiên là sẽ có thêm chi phí cho việc đó.Intel Corei7-2670QMquad-corelà bộ vi xử lýlà quá đủđể chạy tất cả các trò chơi mới nhất,đa tác vụmạnh mẽ,và mởvideo HD 1080p.

Một mặt đáng lưu ý khác là bộ nhớ 16GB thực sự là không cần thiết, Lựa chọn cấu hình12GB-1333MHzvớimột cặpổ đĩacứng750GB(cógiá$ 2199)sẽ tốt hơn mà không có ảnh hưởng gì đếnhiệu suất trò chơi.Kiểm tratập hợp đầy đủ các điểm chuẩndướiđâyđể có thêm thông tin vềphần cứng của đơn vịxem xétcủachúngtôi.

Kết quảso sánh xử lýwPrime(điểmsốthấp hơncónghĩalàhiệu suất tốt hơn):

PCMarkVantageđánhgiáhiệu suấtcủa toàn hệ thống(điểmsốcao hơncónghĩalàhiệu suất tốt hơn):

PCMark 7 là một chuẩn mực mới có thể đánh giá hiệu năng của toàn hệ thống (điểm số cao hơn có nghĩa là hiệu suất tốt hơn)

3DMark06đo lườnghiệu suất đồ họatổngthểkhi chơi game(điểmsốcao hơncó nghĩalàhiệu suất tốt hơn)

3DMark 11đánhgiátổng thểhiệu năng đồ họatrongtròchơiDirectX 11(điểmsốcao hơncónghĩalàhiệu suất tốt hơn):

CrystalDiskMarkthử nghiệm hiệu nănglưu trữổ đĩa:

Nhiệt lượng và tiếng ồn

Mặc dù chúng tôicố gắng đểMSIGT783vào trạng thái hoạt động tối đabằng cách cho khởi chạyhaitiêu chuẩncùng một lúc (một khởi chạy chođồ họavà mộtđể kiểm tratốc độbộ vi xử lý),nhưng dường như việc đó được thực hiện một cách rất dễ dàng.Nhiệt độtối đađạt đượclà 96độF.Tất cả cácphần cứng thànhphầnởbên trongđều hoạt động tốt dưới nhiệt độkhuyến cáo.GT783 cóhai lỗ thôngkhí thảilớn(mộtở phía bên tráivà mộtở mặt sau), quạt kép làm bằng hợp chất nhiệt OEM.Tất nhiên là bạn có thểm bỏ thêm một chút chi phí để có thể có được hợp chất tập trung nhiệt tốt hơn, nhưng tôi nghĩ điều đó thực sự không cần thiết cho lắm, đơn giản bởi vì GT783 sẽ chẳng bao giờ lên quá 96F cả.

Bây giờchúngtôisẽ đề cập khiếm khuyết lớn nhấtcủa GT873 này:tiếng ồn.Những chiếc quạt giúp bên trong giúp giảm nhiệt lượng cho máy tính nhưng đồng thời đi kèm theo rất nhiều tiếng ồn .Để dễ tưởng tượng về độ ồn của GT783, bạn có thể liên tưởng đến những chiếc quạt đặt ở trong phòng khách nhà bạn. Tôi nghĩ đây là một hạt sạt khá đáng tiếc của GT783.

Thời lượng pin

Những chiếc máy tính chủ yếu dùng để chơi game thì thời lượng của pin thường không kéo dài do các bộ phận mạnh mẽ hoạt động ở bên trong, vì thế mà chúng tôi đã không kỳ vọng một kết quả tốt đối với chiếc máy này. MSI GT873 sở hữu pin Li-ion 9cells (7800mAh, 87Wh) và nguồn cung cấp điện 150W. Trong cuộc thử nghiệm thời lượng pin, chúng tôi đã giảm độ sáng màn hình xuống còn 70%, bật wireless, F5 một trang web 60 giây một lần, và thiết lập chế độ “Balanced” cho windows 7 thì Gt 783 đã hoạt động liên tiếp được 3 giờ 21 phút. Đây là một kết quả khá khả quan nếu xét đến các thành phần bên trong của GT783, chúng tôi tin rằng kết quả này sẽ tốt hơn nếu bạn tắt hết đèn bàn phím và giảm độ sang màn hình xuống dưới 70%. Và một điều hiển nhiên là thời lượng pin sẽ ít đi nếu bạn chơi game.

Kết quả thử nghiệm thời lượng pin ( điểm cao hơn có nghĩa là thời lượng pin tốt hơn)

Kết Luận

MSI GT783 nhận được sự tán thành hoàn toàn từ chúng tôi. Mặc dù có vô số các tùy chỉnh thông qua các đại lý bán lẻ nhưng chúng tôi tin tưởng rằng cấu hình của XoticPC là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho các bạn. Có thể điều này không đồng nghĩa với giá rẻ nhưng là xứng đáng để bỏ ra giá một số tiền kha khá để nắm quyền sở hữu chiếc laptop chơi game hàng đầu này. GT783 sở hữu tất cả những thứ cần thiết để biến nó trở thành một trong những sự lựa chọn tuyệt vời: Hiệu năng khủng, kết cấu vững chắc và thiết kế thì cực kỳ thu hút, và một màn hình hiển thị full HD đáng kinh ngạc.

Có thể nói rằng tại thời điểm viết bài này thì card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 580M 2GB trong GT783 là bộ xử lý đồ họa NVIDIA có sẵn tốt nhất dành cho một máy tính chơi game chuyên dụng. Nó được cạnh tranh với card đồ họa AMD Mobility Radeon HD 6990M 2GB của máy tính xách tay tiêu dùng, đó là GPU của Eurocom Racer (Clevo P150HM).

Nếu bạn có thể trả một mức giá xứng đáng và bỏ qua tiếng ồn do quạt gây ra cũng như việc dễ dàng để lại vết bẩn trên thân máy của GT783 thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo của bạn.