Laptop không lên?

tôi dùng laptop compaq presavio v2000. đột nhiên khi mở laptop lên, màn hình đen thui. mặc dù trước đó mấy tiếng laptop của tôi vẫn hoạt động và sử dụng bình thường, mà chuột vẫn sáng, đèn nguồn vẫn sáng. vậy laptop của tôi có thể bị cháy màn hay hỏng cap không? nếu không thì nó có thể bị gì? laptop của tôi là laptop cũ đã dùng được mấy năm rồi.

xin hãy giúp tôi.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Các mẹo xử lý sự cố sau đây không phải dành cho một kiểu mẫu laptop hay một thương hiệu cụ thể
Chúng ta hãy nhìn vào hai trường hợp khác nhau.

Ví dụ 1. Laptop không hoạt động.

Khi bạn cắm ổ cắm vào nguồn điện adapter và bấm vào nút khởi động, nó không có dấu hiệu nào hiển thị. Laptop không biểu hiện một hoạt động nào, đèn LED không sáng, quạt không quay, màn hình một màu đen trắng, v..v ... Nói tóm lại, laptop này đã “chết”

Bạn làm gì trong trường hợp này?

1. Hãy đảm bảo rằng ổ cắm đang làm việc và DC Adapter của laptop nhận được nguồn điện từ ổ cắm.

2. Kiểm tra nguồn điện DC adapter, chắc chắn rằng đầu ra điện áp chính xác. Bạn có thể thử cắm nguồn adapter với vôn kế.

3. Sau khi kiểm tra thấy số điến áp hoạt động tốt. Thì tháo phích cắm nguồn điện adapter từ laptop, tháo pin, chờ 1-2 phút, cắm adapter và thử khởi động máy lần nữa.

Bạn kiểm tra xong vẫn không thấy máy hoạt động vậy có thể là do adapter. Nếu thay thế adapter mới, bạn sẽ phải tuân theo quy tắc sau:

Thông tin điện áp trên adapter mới cho kết quả chính xác giống như trên adapter gốc (cũ). Đo cường độ dòng điện trên adapter mới có thể cùng số cũ hoặc cao hơn.

Nếu latop vẫn “chết”, rõ ràng là cháy bo mạch chủ hay có một vấn đề với jack cắm điện DC. Có thể jack cắm điện DC bị hỏng và bo mạch chủ không nhận được bất cứ nguồn điện nào từ adapter. Trong trường hợp này bạn sẽ phải tháo rời laptop và thay thế jack cắm điện.

Ví dụ 2. Khi bạn cắm nguồn điện adapter và bấm nút khởi động, laptop và các đèn LED hoạt động bình thường, nhưng màn hình không hiển thị.

Trước hết, hãy xem xét kỹ màn hình LCD. Nhìn vào màn hình dưới một ánh sáng, có thể là có hình ảnh nhưng nó rất mờ hoặc nếu không có hình ảnh trên màn hình LCD, thì thử laptop này với một màn hình bên ngoài. Kết nối màn hình bên ngoài vào cổng VGA của laptop và bật máy lên. Bạn có thể bật / tắt đầu ra video giữa màn hình LCD laptop với màn hình bên ngoài bằng cách nhấn Fn và F4 trên laptop HP, hoặc Fn và F5 trên laptop Toshiba, F7 Fn trên laptop IBM. Những laptop khác có thể sử dụng kết hợp phím khác nhau.

Màn hình bên ngoài hoạt động tốt nhưng màn hình nội bộ LCD không có hình ảnh nào cả. Nếu đó là trường hợp, vấn đề có thể liên quan đến màn hình LCD hoặc cáp video. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng dây cáp video kết nối tốt với các bo mạch chủ và màn hình LCD. Hãy thử kết nối lại, reseat cáp.

Trong trường hợp cả màn hình bên ngoài và màn hình LCD laptop không hoạt động, trục trặc có thể là do bộ nhớ laptop.

Thử reseat bộ nhớ môđun, có thể nó không kết nối được với khe cắm bộ nhớ. Hãy thử làm sạch tiếp xúc bộ nhớ môđun bằng cục tẩy, thử di chuyển bộ nhớ môđun vào khe khác. Thay thế môđun bộ nhớ với một mô-đun khác tốt hơn, có thể là môđun ban đầu của bạn bị hư.

Nếu có hai bộ nhớ mô-đun đã cài đặt, bạn gỡ bỏ chúng từng cái một, có thể là một trong những mô-đun bị hư. Cài đặt bộ nhớ mô-đun khác nhau vào khe cắm bộ nhớ khác nhau. Khi đã trao đổi các bộ nhớ mô-đun xong vẫn không làm máy hoạt động. Vậy là cũng không phải do bộ nhớ.

Tháo pin, ổ cứng và DVD và bật máy tính xách tay mà không có các phần này. Ngoài ra, bật laptop với một màn hình bên ngoài khi dây cáp video chưa cắm phít từ bo mạch chủ. Nếu laptop bắt đầu với video trên màn hình bên ngoài, vậy là có trục trặc gì đó với màn hình hiển thị laptop.

Trong trường hợp tháo card không dây, modem, ngắt kết nối bàn phím, nhưng máy vẫn không khởi động được với màn hình bên ngoài.

Cuối cùng tháo rời laptop và bo mạch một cách căn bản như bạn đã biết.

1. Card màn hình được tích hợp vào bo mạch chủ

2. Tản nhiệt và quạt làm mát CPU

3. Bộ nhớ mô đun chạy tốt.

4. Mở nút nguồn điện .

5. Nguồn điện adapter chạy tốt.

Vẫn không thể nhận được bất kỳ hiển thị trên màn hình bên ngoài nhưng quạt làm mát bắt đầu quay.

Vậy là chắc chắn rằng bo mạch chủ đã hư. Cuối củng bạn cần thay thế bo mạch chủ.

Còn nếu như tất cả hướng dẫn nãy giờ bạn không làm được, đừng ngần ngại hãy liên hệ với Viện Máy Tính, chúng tôi với những chuyên gia sữa chữa sự cố máy tính sẽ giúp đỡ bạn với lòng nhiệt tình và chi phi hợp lý. Viện rất hân hạnh được phục vụ bạn.

Chúc các bạn thành công nhé!

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 13 năm trước

Như máy chạy bình thường riêng màn hình là ko hề lên hình hoặc dù có lên thì chắc có thể cũng gặp hiện tượng treo màn hình hoàn toàn.
Nếu đúng thì có các nguyên nhân sau:
1. Cháy chip CPU
2. Nguồn hư (vì bạn nói quạt còn quay nên loại trừ, tuy nhiên nếu quạt yếu wá thì cũng là vấn đề đấy)
3. Hư card, chip xử lý đồ họa dẫn đến ko lên tín hiệu hình ảnh.

Theo kinh nghiệm của mình thì nếu đã từng xảy ra rồi thì thay thế cũng sẽ tiếp tục hư tiếp! Mình từng vác đến iCare để xem xét, bọn họ tháo ra, bảo hư cái nguồn, thay cho cái mới toanh, chưa kịp vác về thì hư ngay tại phòng mổ như cũ. Tiếp tục tháo ra gắn vô cuối cùng trả về ko bít bệnh. Bó tay! Tiếp thì mình đem đến 1 tịm sửa wen thì họ thay Chipset khoảng triệu ngoài. Thay đc chạy khoảng 1 tuần hơn thì die típ. Cuối cùng mình bán fế liệu thu 800k. Máy mua xài đc 1 năm Toshiba Sattelite lúc mua 700US.

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Bạn nên kiểm tra Processor trước tiên, sau đó mới đến chip set cho đỡ mất thời gian. Thường Processor bị hỏng hay motherboard không nhận định được processor thì sẽ bị giống như bạn trình bày.

Cũng có thể do lỗi win, do xung đột phần mềm, mấy cái file startup nó xung đột nên win ko start được.

Bạn check lỗi HDH là ok ( dùng 1 số tool ), cài thêm cái CCleaner cho nó quét rác hàng ngày ( nó sẽ quét cả mey file lỗi startup-nguyên nhân của đơ máy).

Chúc bạn may mắn.

xuan nguyen
xuan nguyen
Trả lời 13 năm trước

cảm ơn mọi người đã giúp tôi có những phương án tối ưu. nhưng tới hôm sau laptop của tôi lại lên và hoạt động như bình thường, không có biểu hiện gì khác thường. liệu nó có thể bị những bệnh gì? và nó có thể bị như thế một lần nữa hay không?

Lê Thị Yến
Lê Thị Yến
Trả lời 9 năm trước

chị ơi, máy tính của em cũng mới bị giống của chị.lap đang hoạt động bình thường thì đột nhiên màn hình tối thui, nhưng đèn báo vẫn sáng, nhưng quạt thì quay mạnh hơn rất nhiều so với lúc trước khi đen màn hình. em có thử tháo pin, bnaatj màn hình lại thì nó vẫn lên màn hình, nhưng chạy đc chừng 1 phút thì lại bị tắt màn hình giống lúc trước đó,đèn báo hiệu vẫn sáng, quạt quay mạnh. e tiếp tục tháo pin, khởi động lại nhưng màn hình vẫn không lên, dấu hiệu vẫn như lúc trước. trong khi đó lần mà màn hình sáng lên đc 1 phút đó e kiểm tra thì pin vẫn còn 65% mà.hic. e lo quá. Anh/Chị nào biết, chỉ dẫn giúp em với ah!

mail: leyenth2312@gmail.com

Nguyễn Đăng Thắng
Nguyễn Đăng Thắng
Trả lời 9 năm trước

Lap của bạn Bật vẫn lên đèn nguồn mà không lên màn hình thì khả năng bị lỏng Ram

Vũ Đức Hồng
Vũ Đức Hồng
Trả lời 9 năm trước

lap bạn có vấn đề về nguồn hoặc main rồi.

bạn mang qua 237 Trần Cung, Từ Liêm mình xem cho nhé.