Có bác nào chỉ dùm em cách dùng pin laptop hiệu quả?

.MÁY EM DUNG HPDV4-1504 TU KHI NGHE NHAC HAY XEM PHIM THÔNG THƯỜNG CHỈ HƠN 2 TIẾNG

Nguyễn Đình Thắng
Nguyễn Đình Thắng
Trả lời 13 năm trước

kinh nghiệm sử dụng pin laptop | Tổng hợp các bài viết về sữ dụng ,bảo quản pin Laptop.

Sữ dụng Pin như thế nào cho hiệu quả thường được các bạn mới sữ dụng laptop quan tâm và có nhiều topic được mở ra về vấn đề này.Theo đề nghị của 1 số bạn ,xin tổng hợp các bài viết có chất lượng vào 1 thread riệng để tiện cho anh em tham khảo từ đó rút ra được 1 cách dùng pin phù hợp cho bản thân mình,đồng thời cũng tránh tình trạng các anh em mới cứ mở topic mới để hỏi về vấn đề đã được thảo luận nhiều.Đây là 1 topic đóng ( chỉ dùng tham khảo ) do vậy thành viên bình thường không post bài vào đây được,việc tổng hợp và bổ sung bài viết của các bạn vào topic sẽ do các Mod thực hiện.


1/Pin của Laptop là 1 vấn đề thường có nhiều ý kiến khác nhau.Chúng ta hãy thử tham khảo tài liệu " Làm thế nào kéo dài tuổi thọ của Pin Lithium " từ trang chủ của Battery University
http://www.batteryuniversity.com/parttwo-34.htm


2/ trích từ bài của ha_ivan :

Đúng là tùy nhu cầu của từng người. Những người có nhu cầu mang đi mang lại thường xuyên laptop thì cứ gắn pin vào mà dùng cho nó tiện và cơ động, nhiều khi bỏ pin ra ngoài rồi cứ thế xach laptop đi đến lúc mở ra mới nhớ là quên pin ở nhà. Còn nếu chỉ dùng laptop thay máy bàn , để cố định 1 chỗ thì nên tháo pin ra, vì theo nguyên tắc mặc dù khi cắm nguồn , máy chỉ dùng nguồn điện chứ không dùng pin nhưng pin để 1 thời gian sẽ tự giảm dung lượng, khi cắm nguồn vào nó sẽ xạc pin ( 1 thời gian ngắn) để pin đầy rồi mới dùng đến nguồn điện, cứ xạc đi xạc lại vậy ít nhiều ảnh hưởng đến vòng đời của pin, chưa kể pin nằm trong máy thường xuyên hoạt động sẽ nóng và cũng giảm tuổi thọ.

3/ trích từ bài của handhelp:

Cũng xin rút từ chút ít kinh nghiệm bản thân và đọc tham khảo link tư liệu giới thiệu (cả bài đó túm lại có mấy dòng tóm tắt Simple Guilines là quan trọng nhất), em xin có vài lời góp ý :

1. Không nên thường xuyên để tình trạng dùng pin xả xuống mức quá thấp (<5%), dùng và sạc ngay khi có thể vẫn tốt hơn khi để pin kiệt rồi mới nạp đầy.( Pin Lithium-ion ko có hiệu ứng nhớ nên khỏi lo)
Việc làm suy giảm tuổi thọ pin chủ yếu do nhiệt độ khi sạc vẫn là nguyên nhân chính chứ ko chỉ là do số lần sạc

2. Sau khoảng 30 lần sạc thì nên xả kiệt pin 1 lần rồi sạc đầy trở lại

3. Khi sạc pin và dùng máy tránh nơi có nhiệt độ cao, (vụ này thì bác nào ngồi điều hòa suốt ngày thì khỏi lo nhỉ )

4. Nên bỏ pin khỏi máy nếu dùng với nguồn, bởi lúc máy chạy trong thời gian dài tỏa nhiệt đáng kể làm ảnh hưởng ko tốt cho tuổi thọ pin

5. Nếu có sử dụng pin sơ cua thì nên bảo quản pin này nơi thoáng mát và giữ ở mức 40% .

6. Bộ adapter dùng cho máy cũng rất quan trọng, nên dùng theo đúng chuẩn của nhà SX, việc sử dụng ở điện áp-dòng ở mức cao-thấp hơn chuẩn đều làm ảnh hưởng đáng kể tới tuổi thọ pin

4/ trích từ bài của mkford :

Có một điều đáng quan tâm là khi dùng PIN do công nghệ SpeedStep cho nên máy sẽ perform chậm đi, tùy từng dòng máy có thể điều chỉnh cái này, chứ mặc định dùng PIN máy sẽ chạy chậm hơn.

5/ trích từ bài của haifangshi:

Một số gợi ý sử dụng pin đúng cách

1. Pin mới phải được nạp đầy trước khi sử dụng
2. Pin mới cần được xạc đầy và xả vài lần trước khi nó có thể hoạt động hết công suất.
3. Pin sẽ tự xả khi chúng không họat động. Luôn luôn xạc pin đầy trước khi cất pin.
4. Cách vài tháng hay làm kiệt và xả hết pin.
5. Làm giảm độ sang màn hình.
6. Sử dụng phần mềm quản lý pin kèm theo máy.
7. Tắt màn hình, hoặc các thiết bị không cần thiết khi không sử dụng chúng.
8. Đặt chế độ bảo vệ màn hình khoảng 1 đến 2 phút.
9. Tăng dung lượng RAM nếu bạn còn khe RAM trống, điều này sẽ làm giảm khối lượng sử dụng ổ cứng và năng lượng pin.
10. Tắt các chương trình không sử dụng.
11. Tháo các thẻ Card PC hoặc các thiết bị USB.
12. Không xem DVD hoặc chơi các game đòi cấu hình đồ họa cao ( nên dùng adapter khi chơi game)
13. Không cất pin của bạn chung với các thiết bị có kim loại.
14. Không được làm rơi pin.
15. Không để pin vô nước hoặc làm ẩm pin.
16. Khi dùng hay sạc, pin sẽ bị ấm nóng, tuy nhiên nếu pin trở nên quá nóng, có thể pin có vấn đề.


6/ trích từ bài viết của dropzone:

Tiết kiệm pin cho máy tính xách tay

TT - Một trong những nhược điểm lớn nhất của máy tính xách tay hiện nay là thời gian sử dụng pin khá ngắn (pin tốt nhất cũng chỉ khoảng 5 giờ liên tục). Bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện thao tác để tiết kiệm pin cho máy tính xách tay:

1. Giảm độ sáng của màn hình:

Trong máy tính xách tay, màn hình và ổ cứng là hai bộ phận tiêu thụ nhiều điện năng nhất. Để giảm độ sáng màn hình, bạn nhấn tổ hợp phím Fn và phím có hình nửa mặt trời, nửa mặt trăng. Một hộp thoại điều chỉnh độ sáng màn hình sẽ xuất hiện để bạn hiệu chỉnh theo ý muốn.

2. Tắt hoàn toàn màn hình:

Để thực hiện chức năng này, bạn vào mục StartControl PanelPerforman ce and MainternancePo wer OptionsPower Schemes và tiến hành hiệu chỉnh.

3. Thiết lập chế độ tiêu thụ năng lượng:

Mục Power Options là nơi cho phép bạn có những lựa chọn thích hợp để tiết kiệm năng lượng nhiều nhất theo yêu cầu làm việc của bạn. Chẳng hạn, trong các hệ điều hành Windows XP đều có hai chế độ quản lý năng lượng cung cấp cho hệ thống là Max Batterry và Portable/Laptop.

4. Tắt kết nối mạng và các thiết bị ngoại vi:

Bên cạnh ổ cứng và màn hình thì card mạng cũng là bộ phận tiêu thụ nhiều điện năng trong máy tính. Do đó, khi không cần kết nối mạng, bạn hãy tắt card mạng bằng cách rút card ra khỏi khe cắm hoặc vô hiệu hóa nếu nó được tích hợp sẵn trong máy tính. Trong các hệ điều hành Windows XP, bạn có thể vào mục StartControl PanelNetwork and Internet ConnectionsNet work Connections để tiến hành hiệu chỉnh.