Hiện nay có những công nghệ màn hình điện thoại nào?

Các loại màn hình điện thoại khác nhau sẽ đem lại cho bạn những ưu và nhược điểm khác nhau khi sử dụng. Hãy cùng Vật Giá tìm hiểu các công nghệ màn hình trên điện thoại hiện nay để có cho mình sự lựa chọn chính xác nhất với nhu cầu của bản thân nhé!
1Màn hình AMOLED
AMOLED là viết tắt của cụm từ "Active Matrix Organic Light Emitting Diode", tạm dịch là "đi-ốt phát sáng hữu cơ ma trận động". Công nghệ này là một trong những công nghệ màn hình mới có nhiều ưu thế hơn và được đánh giá sẽ thay thế màn hình TFT. Màn hình AMOLED hiển thị màu rực rỡ hơn màn hình TFT và điện năng tiêu thụ thấp hơn.

 

 Oppo F1 Plus sở hữu màn hình Amoled

So với TFT, màn hình AMOLED có khả năng tái tạo màu rõ nét và sống động hơn, độ nét cao hơn, màu đen đậm hơn (độ tương phản cao hơn) và góc nhìn rộng hơn. Ngoài ra, AMOLED cũng nhẹ hơn so với màn hình TFT, giúp giảm đi trọng lượng của điện thoại.

Nhưng màn hình này cũng có yếu điểm là hiển thị hình ảnh khá kém dưới ánh nắng mặt trời. Màn hình AMOLED hiện đang dùng cho các smartphone cao cấp của Samsung, HTC và Nokia.

2Màn hình IPS Quantum (màn hình IPS lượng tử)
IPS Quantum được LG áp dụng lên siêu phẩm G4 lần đầu tiên, nói đơn giản thì IPS Quantum giúp tái tạo màu chính xác và sáng hơn màn hình IPS thông thường 25% nhưng không tiêu hao pin nhiều.

Công nghệ này tập trung vào việc hiển thị những màu sắc mà mắt người dễ nắm bắt nhất như là màu đỏ và xanh lam, tạo ra tỉ lệ hiển thị tốt nhất.

 

Màn hình IPS Quantum trênLG G4

3Màn hình LED-backlit IPS LCD
LED-backlit IPS LCD ra đời dựa trên sự kết hợp giữa LCD, LED-Backlit và công nghệ tấm nền IPS. Hiểu đơn giản thì đây là công nghệ dùng nhiều điểm ảnh nén trên màn hình LED-Blacklit và có góc nhìn lớn hơn nhờ tấm nền IPS. Các đại diện nổi tiếng sử dụng công nghệ này có thể kể đến như iPad mini 1,2,3, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus...

 

Màn hình LED-backlit cùng công nghệ tấm nền IPS

4Màn hình ClearBlack
Công nghệ màn hình này thuộc về Nokia. Nó có khả năng kết hợp các phản ứng trong tấm hiển thị và tấm cảm ứng làm giảm phản xạ ánh sáng giúp cung cấp hiệu suất tốt hơn nhiều khi nhìn ngoài trời.

Nhìn chung, màn hình này có góc nhìn tốt hơn và hiển thị màu đen tốt hơn. Hiện nay, nó được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị Lumia của hãng Nokia.

 

Màn hình ClearBlack xuất hiện phổ biến trên những chiếcLumia

5Màn hình IPS LCD
Màn hình IPS hiển thị hình ảnh với gam màu rộng hơn, thường được sử dụng trong các thiết bị cao cấp, rất thích hợp cho thiết kế đồ họa vốn đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị, ngoài ra màn hình IPS còn cung cấp góc nhìn lên tới 178 độ so với phương ngang, điều này có nghĩa là người dùng không nhất thiết phải ngồi trực diện vẫn có thể trải nghiệm hết chất lượng của hình ảnh.

 

Tấm nền IPS LCD trên Zenfone 2 giúp nhìn tốt dưới trời nhiều nắng

6Màn hình Super LCD (S-LCD)
Super LCD là phiên bản nâng cấp đặc biệt của TFT-LCD, được biết đến như là đối thủ của màn hình AMOLED, Super LCD có độ tượng phản tốt hơn, màu sắc sinh động hơn và hiển thị dưới ánh sáng mặt trời dễ nhìn hơn so với màn hình AMOLED. Tuy nhiên, màn hình này lại hao pin hơn so với màn hình AMOLED và có độ sáng thấp hơn.

 

Màn hình Super LCD trên HTC One M8

Màn hình Super LCD được sử dụng khá nhiều trên điện thoại hãng HTC.

 7Màn hình TFT-LCD
Công nghệ TFT (Thin Film Transistor – bóng bán dẫn dạng phim mỏng) bắt đầu được đưa vào smartphone vào năm 2005, có khả năng tái tạo màu tốt hơn và độ phân giải hình ảnh cao hơn so với các màn hình LCD thế hệ trước đó.

Do chi phí sản xuất màn hình TFT đã giảm đáng kể từ sau 2005, công nghệ màn hình này đã xuất hiện phổ biến trên các dòng điện thoại cơ bản và smartphone giá thấp.

 

Chất lượng hiển thị của màn hình TFT ở mức tạm ổn

Tuy nhiên, yếu điểm của màn hình TFT-LCD là góc nhìn không rộng. Điều này nghĩa là bạn phải nhìn thẳng vào màn hình mới có thể thấy được hình ảnh rõ nét. Bên cạnh đó, mức tiêu hao pin của màn hình TFT-LCD khá cao khi so sánh với những công nghệ màn hình mới gần đây.

8Màn hình LCD
LCD (Liquid Crystal Display - màn hình tinh thể lỏng) là một công nghệ màn hình thường được sử dụng trên nhiều thiết bị, nhất là các điện thoại nghe gọi. Màn hình LCD không tự tạo được ánh sáng mà phải nhờ đến đèn nền để phát sáng.

 

 Điện thoại HTC Desire 628 được trang bị màn hình LCD

Mật độ điểm ảnh của màn hình LCD rất thấp vì vậy trong ánh sáng mặt trời màu sắc xuất hiện rất kém. Chất lượng của màn hình LCD thay đổi tùy theo quá trình sản xuất và sử dụng, hầu hết các màn hình trên điện thoại giá rẻ hiện nay điều được làm từ màn hình LCD cung cấp màu sắc và góc nhìn tương đối hẹp.

 

Chưa có câu trả lời nào