Đặt điện thoại xuống có phải là giải pháp để tăng trí thông minh?

Điện thoại được coi là một trong những phát minh vĩ đại của con người. Theo thời gian, nó không chỉ đơn thuần là một phương tiện liên lạc mà còn là một trong những công cụ đắc lực giúp con người trong công việc, giải trí cũng như kết nối với nhau. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây điện thoại di động có ảnh hưởng không tốt cho trí thông minh của con người. Nó không chỉ làm sao nhãng mà còn là một trong những nhân tố làm giảm trí nhớ của con người. 

Đầu tiên, có thể nói là khi có trong tay chiếc điện thoại thông minh, rất nhiều dữ liệu con người không cần phải nhớ như: số điện thoại, những lưu ý,.. vì đã có điện thoại nhắc nhở. Và nếu muốn biết thông tin về một lĩnh vực nào đó, các bạn chỉ cần cầm điện thoại lên và tra trên Google. Do đó khả năng ghi nhớ của con người có thể nói không cần hoạt động quá nhiều. Điều này cũng làm cho trí thông minh của con người bị giảm đi không phải là ít.

Điện thoại gây xao nhãng và giảm trí thông minh của bạn.

Mới đây, trường Đại học Texas-Austin đã làm một bài test về tác động của smartphone với trí thông minh của người dùng. Họ chia các tình nguyện viên thành 3 nhóm. Các nhóm này cùng thực hiện một bài test tiêu chuẩn về khả năng nhận thức.

Nhóm 1 được yêu cầu phải nộp toàn bộ đồ vật cá nhân trước khi vào phòng test. Nhóm 2 được mang điện thoại vào nhưng phải để ở chế độ im lặng và úp màn hình trong quá trình làm bài. Nhóm 3 chỉ cần để im lặng smartphone khi làm bài test.

Và kết quả theo bạn sẽ thế nào? Những người để smartphone trong nhóm 1 có kết quả tốt hơn hẳn với những người thuộc nhóm 2 và 3. Sự tác động này đã thể hiện rõ sự tác động của điện thoại tới khả năng nhận thức và sự sao nhãng của con người.

Điều này cũng hoàn toàn trùng khớp với kết quả của một nghiên cứu trước đó. Nếu như có smartphone trong tầm tay, dù cho bạn không dùng đến nó cũng có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ với bạn. Nó sẽ làm chi phối sự tập trung của bạn hoặc khiến bạn ít kết nối hơn với chính người đang nói chuyện với mình.

Hiện tại, sự tương tác của bạn với smartphone đã trở nên tự động và gần như đã trở thành thói quen. Nếu một ngày không có điện thoại bên cạnh thì nhiều người cảm giác rất khó chịu. Do đó hãy tập cho mình một thói quen không nên quá phụ thuộc vào smartphone. Hãy hướng sự tập trung của bạn vượt ra xa chiếc smartphone.

Để chế độ im lặng và úp mặt điện thoại xuống vẫn chưa đủ.

Việc sử dụng điện thoại thường xuyên sẽ làm cho khả năng phản ứng cũng như nguồn năng lực trí tuệ của bạn sẽ bị giảm dù cho bạn có sử dụng nó hay không. Do đó, để tập chung vào công việc hay làm cuộc trò chuyện của mình không bị ngắt quãng, hãy chắc chắn rằng smartphone đang ở xa tầm tay của bạn. Và điều này cũng sẽ làm cho trí tuệ của bạn thông suốt hơn nhé. 

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào