Cách khắc phục lỗi màn hình xanh trên máy tính hay nhất?

Cao thủ công nghệ nào biết cách khắc phục lỗi màn hình xanh trên máy tính hay không bảo em với. Em cũng biết vài cách sửa lỗi màn hình xanh nhưng sau lại bị. Con lap của em hôm nay lại khởi động không lên mà màn hình bị xanh lè chữ trắng em buồn quá, lại đang cần máy gấp. Bác nào chỉ giúp em em xin đa tạ! :(

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn một vài bước có thể khắc phục sự cố máy tính của bạn bất cứ khi nào gặp lỗi BSOD.

Khi một lỗi BSOD xuất hiện có nghĩa là hệ thống bạn đang xảy ra một lỗi gì đó khá nghiêm trọng và xuất hiện có thể từ rất nhiều nguyên nhân mà bạn khó lòng xác định được chính xác, đặc biệt là những người mới dùng máy tính…

Khắc phục lỗi màn hình xanh chết chóc trên windows - 1

Nguyên nhân gây ra lỗi “màn hình xanh chết chóc”

Lỗi màn hình xanh thường bắt nguồn từ các vấn đề thuộc về phần cứng hoặc các xung đột giữa các phần mềm driver. Các phần mềm bình thường không gây ra lỗi này, bởi trong trường hợp chúng ngừng hoạt động thì cũng rất hiếm khi gây ảnh hưởng lên hệ thống.

Lỗi màn hình xanh xảy ra khi Windows gặp lỗi “STOP Error”. Đây là một lỗi khá nghiêm trọng khiến hệ thống ngừng hoạt động và chỉ có thể giải quyết bằng cách khởi động lại. Điều này có thể làm mất dữ liệu của các chương trình đang mở. Tuy nhiên, khi lỗi này xảy ra, Windows sẽ tự động tạo ra một tệp tin hiển thị với các thông tin về lỗi.

Windows tự khởi động lại khi gặp lỗi “màn hình xanh”

Windows sẽ khởi động lại bất cứ khi nào gặp lỗi màn hình xanh. Do đó, nếu máy tính của bạn có dấu hiệu khởi động lại không rõ lý do, rất có thể đó là do loại lỗi này.

Xem các thông tin về lỗi

Phần mềm miễn phí BlueScreenView của NirSoft là một cách dễ dàngkhi bạn muốn xem các thông tin về lỗi màn hình xanh. Chương trình này sẽ quét tất cả các tệp thông báo lỗi của Windows và hiển thị chúng.

Các thông tin trên cũng khả dụng trong ứng dụng có sẵn Windows Event Viewer, tuy nhiên, ở đây các thông tin về lỗi màn hình xanh sẽ không tập trung mà nằm rải rác trong các thông báo lỗi hệ thống và phần mềm khác.

Tìm hướng giải quyết lỗi màn hình xanh

Trên Windows 7và các phiên bản Windows mới hơn, thông tin về lỗi màn hình xanh cũng được hiển thị trong Action Center. Nếu bạn gặp phải lỗi màn hình xanh, bạn có thể mở Action Center và tìm cách giải quyết. Windows sẽ phân tích lỗi này và các loại lỗi khác mà máy tính của bạn đang có.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về lỗi màn hình xanh bằng cách tìm kiếm trên Internet với từ khóa là các dòng thông báo lỗi cụ thể như “Driver_IRQL_not_less_or_equal”.

Một số cách hiệu quả khắc phục lỗi màn hình xanh

• Sử dụng System Restore: Nếu gần đây, hệ thống của bạn bắt đầu xuất hiện lỗi màn hình xanh, hãy sử dụng System Restore để đưa hệ thống về một trạng thái trước đó. Nếu bạn thực hiện được tác vụ này, lỗi màn hình xanh rất có thể đang bắt nguồn từ phía phần mềm hơn là phần cứng.

• Quét virus: phần mềm độc hại có thể tấn công sâu và làm hệ thống mất ổn định. Hãy thường xuyên quét virus để đảm bảo chúng không phải là tác nhân gây ra lỗi màn hình xanh.

• Cập nhật drivers: Một driver bị cài đặt không đúng cách hoặc bị lỗi nhiều khả năng sẽ gây ra lỗi màn hình xanh. Hãy tạo cho mình thói quen thường xuyên cập nhật driver cho phần cứng máy tính của bạn từ website của nhà sản xuất.

• Khởi động từ chế độ an toàn (Safe Mode): Nếu lỗi màn hình xanh ở máy tính bạn đã trở nên trầm trọng đến mức bất cứ khi nào bạn khởi động máy là chúng lại xuất hiện thì đây là lúc bạn cần tìm đến chế độ khởi động an toàn. Ở chế độ này, Windows chỉ khởi động các ổ đĩa cần thiết và các ổ đĩa lỗi sẽ không chạy. Bạn có thể tìm hướng giải quyết từ đây.

• Kiểm tra các vấn đề phần cứng: lỗi màn hình xanh có thể do lỗi phần cứng. Hãy thử kiểm tra bộ nhớ trong của máy và kiểm tra nhiệt độ để chắc chắn rằng máy không quá nóng.

• Cài lại Windows: Khi mọi thứ đã trở nên rối rắm đến mức bạn quá mệt mỏi để giải quyết, hãy cài lại Windows để thổi một luồng gió mới cho hệ thống. Nếu sau khi cài lại hệ điều hành, lỗi màn hình xanh vẫn xuất hiện, đã đến lúc bạn cho chiếc máy tính của mình đến các chuyên gia để xử lý các vấn đề phần cứng.

Nguyễn Nam
Nguyễn Nam
Trả lời 9 năm trước

Lổi màn hình xanh rất nhiều vấn đề nan giải, muốn khắc phục được nó cần có kiến thức về phần cứng và phần mềm. Phần cứng việc đầu tiên là kiểm tra RAM, phần mềm thì cách đơn giản nhất là cài lại Windows và phần mềm chống virus.

Nguyễn Thế Tuấn
Nguyễn Thế Tuấn
Trả lời 9 năm trước

Lõi màn hình xanh đôi khi do xung đột phần cứng, cũng có thể do lỗi phần cứng cái này thì nên mang đến cửa hàng họ có dụng cụ chuyên dụng test họ kiểm tra sẽ chính xác hơn. Đa phần là lỗi do RAM.

Còn chỉ lỗi nhỏ thì khởi động lại nó vẫn chạy bt.

Lê Nguyễn Thùy Chi
Lê Nguyễn Thùy Chi
Trả lời 9 năm trước

Cách khắc phục lỗi màn hình xanh thì chắc cũng có mấy cái nhưng theo mình lỗi cơ bản nhất có lẽ là lỗi win hay bị xung phần cứng trước tiên bạn cái lại win nếu không được thì đành mang ra quán vậy

Hoang Long
Hoang Long
Trả lời 9 năm trước

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi màn hình xanh

1. Máy tính bị Dump khi vừa khởi động Windows (chưa đến giai đoạn hiện Logo và loading).

Trong trường hợp này thì có thể khẳng định được nguyên nhân là do lỗi của phần cứng. Bạn cần tiến hành kiểm tra lại ổ cứng và RAM.

- Đối với ổ cứng có thể là do chọn sai chuẩn kết nối ổ cứng. Bạn khởi động lại máy tính, ấn nút F2 hoặc là Del để vào BIOS của máy.

Sau đó vào mục Boot , chọn SATA Configuration, nếu đang là IDE thì chuyển sang AHCI hoặc ngược lại.

khac phuc, sua loi man hinh xanh

- Đối với RAM thì bạn có thể tháo nó ra và dùng giấy hoặc khăn lau , sau đó cắm lại vào khe khác thử xem có bị lỗi nữa không. Nếu vẫn bị thì bạn có thể lấy 1 thanh khác cắm vào rồi thử khởi động máy lên để kiếm tra lại.

2. Driver của Windows không chính xác hoặc là bị xung đột

Trong trường hợp này thì bạn nên nâng cấp driver mà máy tính bạn đang dùng bằng cách sử dụng chương trình DriverEasy phiên bản mới nhất.

Download and install latest version: Download DriverEasy

Để tìm kiếm và cập nhật Driver mới cho máy tính, bạn tham khảo qua bài viết cách update Driver bằng DriverEasy

Chú ýNếu bạn chưa muốn sử dụng phần mềm vội thì bạn có thể nhấn F8 khi khởi động Windows cũng như truy cập vào màn hình lựa chọn khởi động.
Nếu bạn F8 vẫn không gặp lỗi thì hãy sử dụng chế độ Safe Mode của Windows. Chế độ này sẽ giúp bạn khởi động được hệ điều hành ở giới hạn nhất định để đảm bảo an toàn cho máy tính.

3. Do máy tính bị nhiễm Virus

Nếu như máy bạn bị virus, chúng có thể khiến cho các phần mềm bị xung đột, đó cũng là một trong số nguyên nhân khiến màn hình máy tính của bạn màu xanh. Thế nên bạn cần cài các chương trình quét virus (như Kaspersky, AVG) và tiến hành quét để khắc phục lỗi.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn lựa một trong số những phần mềm thuộc top 10 phần mềm diệt virus 2014

Bài viết này tôi đã hướng dẫn các bạn cách nhận biết và khắc phục lỗi màn hình máy tính màu xanh. Nếu gặp một trong những tình trạng trên bạn hãy thử các cách khắc phục như chúng tôi giới thiệu xem sao.

Local Host
Local Host
Trả lời 6 năm trước

Có vô vàn nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh có thể là do các nguyên nhân sau đây

1. Máy tính của bạn đã bị nhiễm virus

- Sau khi bị màn hình xanh, bạn khởi động vào máy tính và sử dụng phần mềm diệt virus để quét sách virus và malware một lượt thật sạch sẽ.
- Bạn có thể sử dụng các phần mềm diệt virus hiệu quả như là Kaspersky, Symantec antivirus... để quét sạch máy tính

2. Màn hình xanh do Ram hoặc ổ cứng

Một nguyên nhân nữa dẫn đến máy tính bị màn hình xanh có thể là do Ram và ổ cứng máy tính hoạt động lâu ngày mà không được vệ sinh, điểm tiếp xúc giữa thanh Ram và khe cắm bị chập chờn nên dẫn đến lỗi này.

3. Màn hình xanh do xung đột phần mềm

Một số phần mềm mới cài đặt vào do bị xung với phần cứng cũng gây ra lỗi màn hình xanh, lúc này bạn cần khởi động lại máy tính sau đó truy cập vào Control Panel và vào phần Unistall a Program để tìm phần mềm mới cài đó và gỡ nó đi.

4. Cài lại hệ điều hành windows

Nếu bạn đã thử tất các các cách trên mà không được thì bạn thử cài lại windows. Đây là biện pháp cuối cùng để ta khắc phục lỗi màn hình xanh, do các tập tin hệ thống bị phá hủy quá nhiều, cách khôi phục các tập tin lỗi không thể hoàn thành 100% do vậy cài lại hệ điều hành để khắc phục là bước cuối cùng.

Xem thêm tại đây nhé.