Muốn gỡ bỏ một chương trình không mong muốn trong Windows thì làm thế nào nhỉ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Thỉnh thoảng bạn nhận thấy rằng mình không thể xóa bỏ một chương trình từ máy tính và việc gỡ bỏ chúng gặp nhiều khó khăn, điều này xảy ra do một vài nguyên nhân sau:

  • File gỡ bỏ cài đặt bị lỗi trong trình điều khiển phần mềm.

  • Việc gở bỏ bị sửa đổi hoặc đã thay đổi.

  • Quá trình gỡ bỏ yêu cầu một file nào đó nhưng lại không tìm thấy.

  • Quá trình gỡ bỏ không thể thành công.

  • Sự lây nhiểm của Virus.

Sau đây là tập hợp những phương pháp có thể giúp bạn xóa bỏ chương trình từ Windows XP, Windows Vista và cả Windows 7.

1.Sử dụngAdd and Remove Program ”.


Như các bạn đều biết danh mục tất cả các chương trình mà chúng ta đã cài đặt vào máy tính đều hiển thị trong “Add and Remove Program” (Start>Control Panel>Add and Remove Program) đối với Windows XP và “Programs and Features”trong Windows Vista và Windows 7. Để gỡ bỏ một chương trình nào đó, bạn chỉ việc chọn nó và nhấn nút Remove hoặc tương ứng là xong.


2.Từ danh sách các ứng dụng và phần mềm trong All Programs.

Một số ứng dụng và phần mềm sau khi cài đặt còn được hiển thị trong All Programs (Start>All Programs), và phần lớn các chương trình phổ biến hiện nay đều cung cấp cho bạn lựa chọn Uninstall trực tiếp từ đây.

3. Reinstall lại chương trình một lần nữa.

Cửa sổ gỡ bỏ chương trình mặc định không thể hiển thị do việc cài đặt không đầy đủ hoặc đã bị hỏng. Vì vậy, những gì xảy ra trong quá trình cài đặt nó rất có thể việc gỡ bỏ không thêm vào, một lựa chọn khác để xóa bỏ chương trình là bạn hãy kích hoạt file cài đặt một lần nữa để lựa chọn Remove trong khi cài lại nó.


4.Tìm kiếm nguồn cài đặt.

Nếu như bạn không thể loại bỏ một chương trình từ Control Panel bằng cách sử dụng “Add and Remove Program” thì bạn cần phải tìm ra cho được file nguồn cài đặt chính và kiểm tra cho các tùy chọn như uninst.exe hoặc unwise.exe. Ngoài ra hãy kiểm tra các file .ini được tạo ra trong quá trình cài đặt phần mềm, sau đó mở nó ra, rất có thể nó sẽ giúp bạn loại bỏ được phần mềm đặc biệt từ máy tính của bạn.


5.Sử dụng tiện ích “AppRemover”


AppRemover là một tiện ích miễn phí có thể giúp bạn gỡ bỏ các chương trình và các ứng dụng bảo mật như các trình Anti virus, Anti Spywares từ máy tính của bạn. Đây là tiện ích dễ sử dụng, chạy nhẹ nhàng và rất hiệu quả, điều này còn hữu ích hơn khi bạn đã cài đặt nhiều hơn một chương trình Anti virus trên máy tính thì điều chắc chắn là những chương trình này sẽ ngăn chặn lẫn nhau. Trong trường hợp này thì AppRemover là một ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm.


6.Sử dụng IOBit Uninstaller.

IOBit Uninstaller là ứng dụng chạy ở dạng Portable, nó có thể xóa bỏ một chương trình từ máy tính mà bạn không thể gỡ bỏ một cách bình thường. Nó cung cấp cho bạn 2 chế độ gỡ bỏ chuẩn là Basic (cơ bản) và Advanced (nâng cao) cho các khóa Registry và các file còn xót lại.Ngoài ra, ứng dụng này còn tạo ra một điểm khôi phục (Restore point) mà bạn có thể trở về thay đổi trước đó nếu bạn tìm thấy một điều không mong muốn.

7.Đóng các tiến trình đang chạy ẩn.

Có một vài chương trình sẽ từ trối việc gỡ bỏ cài đặt của bạn bởi vì chúng đang chạy ẩn trong hệ thống dưới dạng các tiến trình (Processes), giải pháp tốt nhất lúc này là bạn hãy tìm ra đường dẫn và đóng chúng lại. Nếu Processes vẫn còn hoạt động từ Windows Task Manager thì bạn cần phải thực hiện End Processes hoặc Kill Processes.

8.Xóa bỏ các file bằng phương pháp thủ công.

Nếu bạn biết những gì bạn đang làm và nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể chỉnh sửa các file một cách an toàn sau đó loại bỏ các file này bằng cách truy cập vào thư mục Program Files trong ổ đĩa C: mà tất cả các chương trình đã cài đặt đều hiển thị các file cụ thể . Tuy rằng giải pháp này không được khuyến khích nhưng đôi khi có thể xóa các chương trình mà nó đang gây rắc rối cho bạn.