Làm cách nào để biết ổ cứng đang xài là ATA hay SATA?

Mọi người help mình với nhé.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Mình xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Có 2 cách phân biệt ổ cứng SATA và ATA :
1. Về tốc độ : ổ SATA tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn, max là 600 Mb/s trong khi ATA tối đa chỉ có 133 Mb/s. Nhưng cách này khi chạy mới biết chứ không nhìn trực quan được.
2. Về cổng giao tiếp : SATA giao tiếp qua cổng SATA, cộng cáp nhỏ, dây cáp có 8 sợi nhỏ, jack cắm có 8 chân trong khi ATA giao tiếp qua IDE, cộng cáp to hơn, chứa 25 sợi nhỏ, jack cắm 25 chân. Chỉ cần nhìn cách giao tiếp thông qua jack cắm là phân biệt đâu là SATA, đâu là ATA. Cách này nhìn được trực quan.

djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Serial ATA (SATA) xuất hiện trên thị trường thế giới khoảng tháng 10-2002
Parallel ATA già nua (ra đời từ thập niên 1980)
cách phân biệt :
Cáp dữ liệu SATA dẹp có hai đầu cắm 7 chân giống hệt nhau (thay vì 40 chân như ở ATA). Chiều dài của cáp SATA có thể lên tới 1 mét, thay vì chỉ 45,72 cm ở ATA). Đầu cắm điện dẹp với 15 chân nhỏ, có cáp chuyển đổi để nối với đầu cắm điện IDE 4 chân thông dụng hiện nay. Điện thế của SATA là 250mV (so với 5V của ATA).

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước
Rất đợn giản, chỉ cần tháo thùng máy ra nhìn ổ cứng. Nếu dây cáp loại lớn là ATA còn đầu nhỏ là SATA.
Đào Văn Vương
Đào Văn Vương
Trả lời 13 năm trước

1. SATA :Thì chân nguồn của nó gồm có 15 chân, chân cáp 7 chân. và một cổng sata chỉ kết nói được 1 thiết bị thôi nhe bạn, và u= 5, 12v. chiều dài cáp 40ich.
2. ATA:Thì chân nguồn của nó gồm có 4 chân, chân cáp của nó là 40 chân. và nên nhớ 1 cổng Ata có thể kết nói được 2 thiết bị. và u=5,12v chiều dài cáp là 36ich. và cáp cùa nó có thề là 40 ỏ 80 dây dẩn .mà hầu như hiện nay người ta thường sữ dụng cáp 80 dây dẩn.
=> Mà tóm lại nếu máy bạn có hổ trợ chuẩn Sata thì mình khuyên bạn nên mua dùng HDD SATA bời vì tốc độ và đường truyền dữ liệu sẽ nhanh hơn rất nhiều so với HDD ATA. Chúc bạn thành công.!