Thiết kế ứng dụng mobile - Các nguyên tắc cần lưu ý

Thiết kế mobile app là công việc không hề đơn giản. Ngoài việc chuẩn chỉnh các vấn đề kĩ thuật để app vận hành tốt, bạn còn phải đáp ứng đủ các nguyên tắc trong thiết kế ứng dụng điện thoại. Giữa biết bao nhiêu đơn vị thiết kế và phát triển thiết kế ứng dụng mobile như hiện nay, ApecSoft luôn chú trọng tất cả các khâu. Thiết kế phải đẹp và chuẩn thì việc phát triển app mới hoàn thiện được. Cùng điểm qua các nguyên tắc thiết kế app hiện nay nhé.

Nguyên tắc thiết kế app số 1: Sắp xếp thông tin

Dựa trên nguyên tắc trái sang phải giống như thói quen đọc sách, nội dung của việc bố trí giao diện cuối cùng thường là để căn chỉnh lại trọng tâm.

Bất kỳ thông tin được sắp xếp phải thẳng hàng với đối tượng đầu / lặp lại / gần gũi / xuyên suốt trong các nguyên tắc thiết kế.

Sự lặp lại và độ tương phản là sự kết hợp của các box, nên thiết kế các yếu tố hình ảnh lặp đi lặp lại để tăng độ rõ nét và sự gắn kết, giảm bớt khó khăn về nhận thức của người dùng.

Phương pháp so sánh sẽ giúp bạn kiểm tra về kích thước cũng như màu sắc, cho phép trực giác của người dùng có thể cảm nhận được thông tin nào quan trọng nhất.

Thiết kế ứng dụng điện thoại

Tổ chức thông tin theo các nguyên tắc quan hệ, gần gũi với các thông tin khác có liên quan, nhóm chúng lại với nhau. Điều này sẽ giúp làm giảm sự nhầm lẫn và cung cấp cho người đọc một cấu trúc rõ ràng.

Việc sử dụng các hình ảnh đồ hoạ cũng sẽ hiệu quả hơn so với văn bản thông thường. Cách sử dụng hình ảnh hiển thị mô tả chi tiết sẽ giúp nội dung trở nên rõ ràng và xúc tích.

Nguyên tắc thiết kế ứng dụng di động số 2: Sử dụng hình ảnh

Sau khi cấu trúc trang và phần văn bản xong thì sẽ bắt đầu sắp xếp các biểu tượng / nút / hình ảnh. Lần này từ một trang văn bản đơn giản sẽ được “đọc” theo cấu trúc đã được điều chỉnh để “xem” giúp tăng khả năng đọc của trang và tạo tác động rất lớn đến hiệu quả tổng thể của trang.

Trong các trang nội dung ít nhưng muốn cải thiện cách bố trí bạn có thể sử dụng một số màu sắc, hoặc mô phỏng trừu tượng của đối tượng thực tế.

Bằng cách này bạn có thể thay đổi trang bằng cách hiển thị kinh nghiệm thị giác, nhưng phương pháp này sẽ thay đổi tông màu trang / kết cấu và có thể thay đổi cách “đọc” nội dung theo tỷ lệ, đây là điều cần phải chú ý.

Nguyên tắc mobile app số 3: Sử dụng màu sắc

Màu sắc khác nhau có thể mang đến cho người dùng những cảm xúc khác nhau. Thông thường trong thanh điều hướng / phần button / icon / landing page và những nơi khác, thiết lập hiệu ứng âm thanh, màu sắc chính thống cho phép người sử dụng tìm thấy ở thương hiệu một cảm giác quen thuộc, chẳng hạn như: đỏ Youtube / xanh Twitter / xanh Facebook / cam Google plus...

  • Đầu tiên là ta có thể sử dụng một nhóm màu chính, nhóm màu này có thể có nhiều hơn một màu nằm rải rác, thường bao gồm hai phần ba dải màu sắc, phương pháp thường được sử dụng như chuyển màu mềm tự nhiên.
  • Thứ hai là sử dụng cùng một nhóm màu với màu sắc chính (màu sắc tương tự nhưng có độ bão hòa khác nhau), phương pháp này giúp người sử dụng một trải nghiệm nhất quán.
  • Thứ ba là sử dụng màu sắc tươi sáng, màu sắc chính với một màu sắc tương đối tươi sáng nhưng nhẹ hơn, Sử dụng màu trắng để nhấn mạnh các đối tượng ưu tiên.
  • Thứ tư là sử dụng các màu trung tính với một số tông màu trung tính tạo một sự can thiệp nhẹ. Đây là phương pháp phổ biến nhất trong thiết kế ứng dụng mobile.

Ngoài ra còn một số phương pháp khác ở đây như Gradient, Brightness adjust contrast, Multicolor...

Nguyên tắc thiết kế ứng dụng di động số 4: Nghệ thuật khoảng trắng.

Không chỉ văn bản và hình ảnh cần phải thiết kế, bố trí trang trắng cũng được coi là một yếu tố cần thiết. Tất cả các màu trắng là “Khoảng trống có mục đích” với một mục đích rõ ràng là để kiểm soát các cấu trúc của trang.

Đầu tiên là phải bố trí không gian của các trang, đặc biệt là trang chủ và các trang chính một không gian dễ chịu, nhẹ nhàng, tránh mang lại những áp lực căng thẳng cho mắt của người dùng, đây là nguyên tắc cơ bản và xuyên suốt trong quá trình thiết kế.

Thứ hai là sử dụng khoảng trống để tạo khoảng cách phân biệt các yếu tố/đối tượng tồn tại, làm suy yếu các rào cản giữa các đối tượng với nhau.

Thứ ba sử dụng khoảng trắng lớn với mục đích tạo sự tập trung. “Thiết kế bao gồm việc điều khiển sự khác biệt”.

Thứ tư là khoảng trống giúp tạo ra những thay đổi khác nhau. Thiết kế layout có một cảm giác nhịp điệu, đó là những gì tôi muốn nhấn mạnh.

Cũng cần lưu ý rằng, không nhất thiết phải sử dụng màn hình trắng để thiết kế nội dung, nhưng nếu sử dụng sẽ giúp bạn tận dụng được sự tự nhiên của không gian và khoảng cách tạo ra một cảm giác thoải mái.

Nguyên tắc mobile app số 5: Sử dụng linh hoạt tâm lý thị giác

Hai hình vuông có chiều rộng bằng nhau, một hình vuông có hình hình tròn ở giữa tạo cho ta cảm giác nó rộng lớn hơn. Việc sử dụng rộng rãi các phương pháp khoa học sẽ hướng dẫn trực quan thị giác cho người dùng.

Cách đầu tiên và phổ biến nhất là sử dụng các tỷ lệ vàng, văn bản và dòng khoảng cách, tỉ lệ của hình ảnh.

Việc bố trí giao diện hình tròn và vòng tròn tạo cảm giác nuốt trọn nội dung hơn là hình được bo tròn các góc.

Hình bo tròn các góc thường được sử dụng để hiển thị toàn diện hơn, chẳng hạn như hình ảnh của người dùng, bìa album, ảnh nghệ thuật, trưng bày hàng hóa và những nơi khác. Góc tròn có kết quả tốt hơn trong danh mục cá nhân hoặc avatar, banner,…

Các nguyên tắc thiết kế cần được kết hợp hợp lý để có được thiết kế mobile app đẹp và hợp lý.

Bạn cũng đừng quên rằng, mỗi người có những cảm nhận khác nhau, có suy nghĩ khác nhau, họ có kiến thức và nền tảng xã hội của từng môi trường sống khác nhau cho nên việc cảm nhận cũng là khác nhau.

Vì thế việc bạn quá bó hẹp mình trong các nguyên tắc sẽ cản trở việc sáng tạo của bạn. Hãy tự tìm kiếm sự mới mẻ, tìm sự hòa hợp trong những đối tượng mà bạn đang nhắm tới để thiết kế.

Nguyên tắc không phải là tất cả, bạn chỉ nên dựa vào đó để làm nền tảng cho sự sáng tạo.

Hi vọng những nguyên tắc trên có thể giúp bạn phần nào trong việc ứng dụng di động.

Nếu bạn cần phát triển một thiết kế ứng dụng điện thoại riêng cho doanh nghiệp của mình.

Gọi 0964.555.291 bạn nhé!

ApecSoft luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

ApecSoft - We design your future!

Chưa có câu trả lời nào