Cách phân biệt các loại bộ nhớ RAM ?

Cho em hỏi cách phân biệt các loại bộ nhớ RAM. Thanks

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

RAM là viết tắt của cụm từ random-access memory, tức bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. Trong máy vi tính, RAM là trạm trung chuyển, nơi chứa các lệnh và dữ liệu để CPU có thể móc lấy ra mà xử lý.
Máy vi tính để bàn (desktop PC) hiện có 3 loại RAM :

SDRAM : Giao diện DIMM với 168 chân, có 2 khe cắt ở phần chân cắm. Hiện chỉ còn 2 tốc độ PC100 và PC133.




RDRAM : Có giao diện RIMM 184 chân với 2 khe cắt ở giữa. Do tốc độ cao, tỏa nhiệt dữ, RDRAM luôn phải cặp kè với một miếng nhôm tản nhiệt. Với cấu hình “kênh đôi” (dual-channel), RDRAM bắt buộc phải chạy cặp 2 thanh một và không được bỏ trống hai socket còn lại (nên phải dùng hai thanh RDRAM giả, gọi là CRIMM - Continuity RIMM). Hiện nay phổ biến là RDRAM PC800.



DDR-SDRAM : DDR cũng sử dụng giao diện DIMM như SDRAM, nhưng có tới 184 chân và chỉ có 1 khe cắt. Nó cũng dùng một kênh đơn như SDRAM nên có thể chạy độc lập, từng thanh một. Hiện nay, tại TPHCM đang có DDR với 3 tốc độ DDR266, DDR333 và DDR400.



SDRAM với DDR SDRAM, thứ nào chạy nhanh hơn ?
- DDR nói nôm na là “SDRAM có tốc độ truyền tải data gấp đôi (Double Data Rate)”. Chẳng hạn, cùng xung 133 MHz, nếu SDRAM PC133 có băng thông bộ nhớ 1,06 GB/s thì DDR266/PC2100 có băng thông tới 2,1 GB/s