Cách nối mạng cho 2 máy tính bằng một dây mạng ?

Nhà em có một máy tính nối mạng với máy bên nhà hàng xóm, nhưng máy đấy để trên phòng anh chị. Giờ em có xin tiền mua 1 máy riêng để ở dưới phòng.

Em muốn cùng một dây mạng ấy mà có thể nối mạng được cả máy của anh chị em và của em thì có thể làm được không và làm như thế nào?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Hi em,

Nếu chưa rành về tin học, em có thể tham khảo nhiều diễn đàn tin học để nâng cấp kiến thức của mình. Vấn đề giải quyết đơn giản: mua thêm một con switch ở các cửa hàng tin học, dây mạng đi từ nhà kế bên găm vào switch. Từ switch lại có 2 dây mạng, một găm vào máy phòng trên, một găm vào máy phòng dưới. (Nếu máy phòng dưới có thể bắt wifi thì nên mua switch có chức năng wifi sẽ không phải đi dây mạng xuống phòng dưới).

Xong phần vật lý, giờ là cấu hình. Đơn giản nhất là để auto để máy tự nhận địa chỉ IP. Nếu muốn tự chọn địa chỉ IP, bạn sang nhà bên cạnh hỏi địa chỉ mạng họ đang dùng là gì. Chủ yếu tôi đoán dùng: 192.168.1.x hoặc 192.168.0.x. Vào Network Connection, IPv4, Properties và chọn IP=192.168.1.100 chẳng hạn. "x" sẽ chạy từ 2 đến 244, bạn chú ý tránh các "x" đã được nhà kế bên dùng.

Có thể chọn ngẫu nhiên cũng được, không sao cả. Hoặc 192.168.0.100. Ba cụm số đầu bắt buộc phải giống thế nhá. Chọn tiếp network mask = 255.255.255.0 và gateway bằng 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 tùy. DNS phía dưới chọn 8.8.8.8 là ok.

Chúc nghiên cứu thành công,

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Theo như mô tả của bạn thì mình có thể thực hiện theo cách sau:

- đầu tiên bạn mua một switch 5 port (giá 130 - 190 VNĐ). vì sử dụng ít máy nên chỉ cần mua switch 5 port (5 cổng) thôi.

cái switch này bạn sẽ cắm nguồn và đặt nó ở phòng anh chị của bạn, sau khi cắm nguồn thì bạn cắm cái đầu cáp mạng (đoạn nối từ nhà hàng xóm vào máy nhà bạn đó) vào cổng số 1 trên switch, không cần setup gì cả.

- bước thứ 2 bạn mua 2 sợi dây mạng, ra tiệm bán máy tính nói người ta bấm cho 2 sợi cáp mạng, 1 sợi khoảng 1-2m để nối từ switch vào máy của anh chị của bạn, đoạn thứ hai có thể từ 10 - 15m từ switch qua phòng của bạn.

bạn có thể cắm tùy ý trên 4 cổng còn lại ở switch. thực hiện hai bước trên là bạn có thể chia sẻ đường truyền từ 1 nguồn mạng ra 2 hoặc 4 máy (với switch 5 cổng).

chúc bạn thành công!

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Máy tính của anh chị bạn đã nối mạng với nhà hàng xóm, mà bạn muốn nối mạng với máy anh chị bạn.

- Bạn xem lại máy anh chị bạn là nối nhờ hàng xóm hay là nhà bạn có internet hàng xóm dùng nhờ.

- Bạn cần trang bị thêm một cái hub khoảng 4 - 5 cổng mạng (Giá rẻ lắm bạn).

- Mua thêm một đoạn dây mạng nối từ máy bạn đến máy anh chị, nhờ chổ bán bấm luôn đầu cốt 2 đầu.

- Bạn kết nối dây vào máy bạn và hub, máy anh chị cũng thế.

- Bạn đặt 2 máy cùng GROUP, bạn có thể chia sẽ ổ đĩa của máy để tiện việc trao đổi dữ liệu.

Chúc bạn thành công.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Bạn nên mua thêm một ổ chia mạng, rẻ thôi và thêm hai đoạn dây mạng nữa. Sau đó đấu nối các máy tính với ổ chia mạng đấy còn ổ chia mạng sẽ được nối với đường dây mạng chính.

Như vậy là bạn có thể dùng chung mạng với anh chị rồi. Cách này đơn giản mà chi phí cho nó không quá cao, ít rủi ro hoặc phải thao tác phức tạp trên máy tính.

Chi phí cho việc này của bạn không vượt quá 300k, nếu mua được cái ổ chia nhiểu cổng thì còn có thể cho vài máy nữa cùng nối mạng trong nhà ấy chứ.

Hiện tại, ổ 5 cổng được bán tại Máy tính Trần Anh là 210, tôi mới lấy một cái, mỗi m dây mạng giá 2500d, loại rẻ nhất. Chắc sẽ đủ cho bạn dùng!

Chúc bạn nối mạng thành công!

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Trước đây mình cũng từng có dự định như thế và hiện giờ mình đã làm được, ko những 2 máy mà còn nhiều máy cùng nối mạng (khoảng 3-4 máy) trên một đường dây.

Bạn có thể ra những tiệm bán linh kiện vi tính và tìm mua cục HUB, đây là thiết bị chuyên dụng để phân chia 1 cổng Lan ra nhiều cổng Lan khác. chỉ cần cắm dây Lan từ router ADSL của anh chị vào 1 cổng HUB, những cổng còn lại bạn mua thêm dây Lan để cắm vào từng máy, thế là ok. thiết bị này cũng tương đối rẻ, hàng rẻ khoảng trên dưới 200k, chất lượng hơn có thể cao hơn, nói chung bạn ra hỏi sẽ rõ vì lâu wá rồi mình ko xem giá.

Ngoài ra nếu có điều kiện đâu tư, bạn nên mua hẳn router wifi hoặc router nhiều cổng Lan, sẽ gọn gàng hơn và hợp lý hơn nếu máy bạn mua là laptop xài wifi.

Ưu điểm của thiết bị này là mạng vẫn mạnh như lúc xài 1 máy ( thật ra có yếu đi 1 chút vì chia 2 máy xài mà :) ), khuyết điểm là phải kéo dây Lan loằng ngoằng, chi phí đầu tư cũng khoảng trên dưới 500k.

thêm 1 cách nữa là nếu bạn ko thích kéo dây Lan tùm lum thì có thể mua card wireless cho máy của anh chị, rồi theo các hướng dẫn biến máy xài win7 thành điểm phát wifi, cách này mình ko khuyến khích vì mạng sẽ yếu đi hơn nhiều so với dùng HUB, và nếu máy chủ tắt thì coi như bạn ko xài mạng dc nữa.

CÒn 1 số cách nữa nhưng mình nghĩ cách dùng HUB là phổ biến đó, bạn nên tham khảo thêm những nguồn khác để hiểu rõ hơn. chúc bạn thành công!!!

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Câu hỏi này có vẻ khó khăn đây ?

chắc có lẽ bạn phải tốn thêm khoảng tiền mua thêm kái modem rồi đấy ý mìh là kái modem đó , chắc bạn biết nó.

Cái thứ thường dùng trong tiệm nét đó chi phí khoảng 200k có thể nối đuợc 2 cổng và bạn phải mua thêm dây nữa rồi nghe bạn nói vậy chắc là máy bàn rồi .

còn muốn không tốn tiền mua modem thì bạn phải nối dây rồi cách này hơi phức tạp nhưng mà mạng không đuợc tốt lắm đâu bạn ơi tốt nhất là mua thêm modem là khoẻ nhất.

nếu bạn dùng laptop thì có thể dùng wifi luôn ẹc cũng có nhiều chuyện để nói lắm

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Hoàn toàn được, điều kiện cần:

bạn cần có bộ chia mạng (SWITCH, HUB) để chia tín hiệu dây mạng đó thành nhiều dây mạng khác mà không làm giảm tốc độ truy cập.

Vì là mạng ngang hàng (Peer To Peer) nên bạn chỉ cần gắn dây mạng từ nhà hàng xóm về nhà mình đến SWITCH, sau đó gắn máy tính nhà mình đến SWITCH.

SWITCH có nhiều loại, ít nhất là 5 cổng (PORT), 8 cổng, 16 cổng, 24 cổng.

Giá thành thì tùy theo hãng

luongnhutduy
luongnhutduy
Trả lời 12 năm trước

không cần mua hup chi cho mệt thân xác, rồi tốn tiền nữa. Tôi xin chỉ cách này: cho một dây chính vào máy cũ rồi từ đường dây chính cho ra một đường dây nữa. Cách mắc:

dây 1 đánh số:

xanh dương1

trắng 2

xanh lcây 3

trắng 4

cam 5

trấng 6

nâu 7

trắng 8

dây 2 đánh số tương tự . Các nối xanh dương 1 nối với xanh lá cây 3, trắng 2 nối với trắng 6. vậy là xong đó. không cần mua húp tốn 180k đâu, làm cách này khoảng 20k thôi.

Nguyễn Văn Son
Nguyễn Văn Son
Trả lời 12 năm trước

Bạn phải mua một hub hoặc 1 swich (ít port thôi, che rẻ nếu sử dụng ít máy) hoặc thêm 1 card mạng nữa cho 1 trong 2 máy nhưng máy gắn 2 card mạng phải hoạt động cùng máy kia; rồi bấm 1 dây có đầu nối chuẩn RJ45, cách bấm đầu cũng khá dễ thôi ( trắng cam- cam; trắng xanh lá-xanh dương; trắng xanh dương-xanh lá; trắng nâu-nâu), đơn giản vậy có thể share data ok. chúc bạn thành công.

phamtuananh tuananh
phamtuananh tuananh
Trả lời 9 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của luongnhutduy

không cần mua hup chi cho mệt thân xác, rồi tốn tiền nữa. Tôi xin chỉ cách này: cho một dây chính vào máy cũ rồi từ đường dây chính cho ra một đường dây nữa. Cách mắc:

dây 1 đánh số:

xanh dương1

trắng 2

xanh lcây 3

trắng 4

cam 5

trấng 6

nâu 7

trắng 8

dây 2 đánh số tương tự . Các nối xanh dương 1 nối với xanh lá cây 3, trắng 2 nối với trắng 6. vậy là xong đó. không cần mua húp tốn 180k đâu, làm cách này khoảng 20k thôi.