Tại sao lại có hai cách gọi này nhỉ ??

Tôi được biết người Việt Nam hay gọi là “Nguyên Bộ trưởng” và “cựu sinh viên” cho dù đấy là cách gọi dành cho một người mà thôi. Vậy tại sao người VN lại không gọi là “Cựu Bộ trưởng” và “Nguyên sinh viên” nhỉ ??

Phải chăng là chữ “Nguyên” là dành cho người có hàm cấp xã hội cao. Còn chữ “Cựu” là chỉ những người có phẩm hàm thấp trong xã hội, đúng không bạn nhỉ ??

Nếu không thì người VN phải nói là “nguyên công nhân” và “cựu Bộ trưởng” thì mới là coi trọng bằng pằng nòng của Bộ trưởng chứ nhỉ ??

Tại sao lại có hai cách gọi này nhỉ ??

Bạn nào biết xin chỉ giúp ??

Xin cảm ơn !!

 

 

Ngoc Hoa
Ngoc Hoa
Trả lời 11 năm trước

Bạn có thể tham khảo từ điển Hán Việt để tham khảo. Hầu hết âm tiếng Việt đều có nguồn gốc từ tiếng Hán. Theo cách hiểu thông thường đơn giản: 'nguyên' mang tính quan trọng và nghe hay hơn; 'cựu' dành cho bình thường. Hai từ đều có nghĩa giống nhau trong trường hợp này. Và đều có thể ghép chéo nhau.

Từ điển Hán Việt là bộ tự điển phổ thông và rất có ích

duong hai trieu
duong hai trieu
Trả lời 11 năm trước

nguoi ta van goi la cuu bo truong day chu !

dung la chu ''nguyen'' la chi gianh cho nhung nguoi co dia vi ,chuc danh cao trong xh ! Boi vi ho la nguoi cua cong chung cua xh , nhac den ten ho thi rat nhieu nguoi biet . Con anh sv,cn thi chi quan trong voi bo me anh ta thoi .