Cảm nhận của em về người phụ nữ qua bài "Bánh trôi nước" của Hồ xuân Hương, ai biết giúp với

 |  Xem: 81.349  |  Trả lời: 6
Ngày gửi: 05/10/2008 - 19:46  |  Câu hỏi liên quan
Trả lời

Danh sách trả lời (6)

Nhà thơ Huy Cận từng viết :



" Chị em tôi toả nắng vàng lịch sử

Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ "



Có thể nói, ngày nay, vị trí của người phụ nữ đã đc đề cao, tôn vinh. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hình ảnh bóng sắc trong văn thơ hiện đại. Nhưng thật đáng tiếc thay, trong xã hội cũ người phụ nữ lại phải chịu một số phận đầy bị kịch và đáng thương:


" Đau đớn thay thân phận đàn bà

Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung "

Câu thơ trên đã hơn một lần xuất hiện trong sáng tác của đại thi hào Nguyễn Du giống như một điệp khúc rùng rợn. Chả thế mà chị em miền núi lại than rằng " Thân em chỉ là thân con bọ ngựa, chao chược mà thôi ! ", còn chị em miền xuôi lại than mình như con ong cái kiến. Đây không phải là một lời nói quá mà điều này lại được thể hiện khá phổ biến trong văn học Việt Nam, trong " Bánh trôi nước " của Hồ Xuân Hương, trong Truyền Kì mạn lục, đặc biệt là trong Đọc Tiểu Thanh Kí ( Nguyễn Du ) , các đoạn trích Chinh Phụ Ngâm ( Đặng Trần Côn + Đoàn Thị Điểm ) và Cung Oán Ngâm ( Nguyễn Gia Thiều ).


Thời đại phong kiến trọng nam khinh nữ, đầy rẫy những sự bất công oan trái. Bị ảnh hưởng và phải chịu đựng nhiều nhất chính là người phụ nữ. thế nhưng, những người phụ nữ ấy vẫn luôn xinh đẹp, nết na, giàu lòng thương yêu và hết mực quan tâm đnế mọi người xung quanh. Ta có thể bắt gặp lại hình ảnh của họ qua các tác phẩm văn học dân gian và văn học trung đại Việt Nam.

Người phụ nữ ngày xưa xuất hiện trong văn học thường là những người phụ nữ đẹp. Từ vẻ đẹp ngoại hình cho đến tính cách. Đều là đẹp nhưng mỗi người lại mang một vẻ đẹp khác nhau, mỗi thân phận có một đặc điểm ngoại hình riêng biệt.Trong tác phẩm " Bánh trôi nước" của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, hiện lên hình ảnh người con gái "vừa trắng lại vừa tròn", một người mang vẻ bề ngoài đầy đặn, tròn trịa. Đó là vẻ đẹp tự nhiên, dân dã, không chăm chút mà mộc mạc, tự nhiên nhưng không kém phần duyên dáng với làn da trắng mịn màng. Đấy chính là vẻ đẹp của người con gái lao động hay lam hay làm, đầy mạnh mẽ chốn thôn quê. Ta cũng bắt gặp người phụ nữ như thế xuất hiện trong "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ. Vũ Thị Thiết cũng giống như cô gái trong "Bánh tôi nước", là một người phụ nữ tư dung tốt đẹp, chăm chỉ siêng năng,... khiến Trương Sinh phải đem lòng thương mến mà bỏ ra trăm lạng vàng rước nàng về làm dâu.

Từ những cô gái quê chân chất đến tiểu thư đài các con của viên ngoại "gia tư nghĩ cũng thường thường bậc trung" đều mang vẻ đẹp thật đáng yêu, đáng quý. Như Thúy Vân và Thúy Kiều trong tác phẩm lớn của đại thi hào Nguyễn Du "Truyện Kiều", là hai tiểu thư cành vàng lá ngọc, thông minh xinh đẹp "mai cốt cách, tuyết tinh thần'. Tuy mỗi người một vẻ nhưng ai cũng vô cùng xinh đẹp, dáng vẻ thanh thoát, yêu kiều như nhành mai, còn tâm hồn lại trắng trong như băng tuyết, thanh cao, kiều diễm và quý phái...

Những người phụ nữ đẹp là thế, vậy mà đáng tiếc thay họ lại sống trong một xả hội phong kiến thối nát với bộ máy quan lại mục ruỗng, chế độ trọng nam khinh nữ vùi dập số phận họ. Càng xinh đẹp họ lại càng đau khổ, lại càng phải chịu nhiều sự chén ép, bất công. Như một quy luật khắc nghiệt của thời bấy giờ "hồng nhan bạc phận". Đớn đau thay số phận của nàng Vũ Nương! Chỉ vì muốn con vui, muốn bớt buồn,giải khuây khi sống cô đon vò võ nuôi con nên nàng đã lấy cái bóng, nói với con đó là cha. Nhưng nàng đâu thể ngờ, chính điều này đã gây ra cho nàng bao nỗi bất hạnh, tủi nhục, bị chồng nghi oan mà phải trầm mình xuống sông tự vẫn! với nàng, để minh oan, không còn cách nào khác nữa. Nàng đã cùng đường mất rồi! Giá như cái xã hội này có một chút công bằng, để cho lời nói của người phụ nữ có giá trị thì chắc chuyện đáng tiếc này đã không xảy ra. nàng không phải chịu uất ức, không phải lấy nước sông để rửa trôi nôõinhơ nhục mà chồng nàng áp đặt.

Vâng, số phận người phụ nữ thời xưa phải chịu bao nhiêu oan khuất, bất hạnh. Bị vu oan, bị nghi ngờ mà không thể giãi bày, không thể minh oan cho bản thân. Số phận của họ ở thế bị động, phải phụ thuộc vào người khác - những gã đàn ông chỉ lấy phụ nữ làm thứ mua vui, tiêu khiển. Họ không làm chủ đựoc số phận của chính họ:

"Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày"

"Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai"

Những câu ca dao than thân của người phụ nữ với cụm từ bắt đầu quen thuộc "Thân em...". Số phận người phụ nữ, lúc thì như "hạt mưa sa", lúc thi như "tấm lụa đào"...Dù được dân gian ví với điều gì, thì người phụ nữ cũng đều chung một số phận đau khổ gian nan. Họ không biết sẽ sống ra sao, sẽ bị dòng đời đưa đẩy trôi nổi đến phương trời nào? Sẽ sống sung sướng nơi "đài các" hay lại làm lụng vất vả nơi "ruộng cày"? Đối với họ, quãng đời phía trước vô cùng mịt mù, chẳng biết được điều gì sắp xảy đến, sẽ "vào tay ai"...Có khi lấy phải người chồng vô dụng, người phụ nữ yếu đuối sẽ phải chịu nhiều cực khổ

Trong văn học trung đại Việt Nam khi viết về người phụ nữ, một mặt vẫn có sự kế thừa tư tưởng của văn học dân gian, song mặt khác, “Hồng nhan bạc phận” cũng được xem là tư tưởng chủ đạo của các tác giả. Nàng Vũ Nương hiếu thảo, đảm đang, chung thuỷ thì bị ngờ oan là ngoại tình, đến nỗi phải lấy cái chết để minh oan - mà khi chết đi rồi trong lòng vẫn mang nặng nỗi oan uổng đó (Chuyện người con gái Nam Xương - Nguyễn Dữ). Người cung nữ xinh đẹp, tài hoa, khát khao hạnh phúc thì bị nhà vua bỏ rơi, sống cô đơn, mòn mỏi, lạnh lẽo nơi cung cấm, chôn vùi tuổi thanh xuân trong cung điện thâm u (Cung oán ngâm khúc - Nguyễn Gia Thiều). Người phụ nữ chỉ có một khát vọng rất bình thường là được chung sống cùng với người chồng thân yêu, song lại rơi vào cảnh đau đớn “tử biệt sinh li”, đằng đẵng chờ đợi không biết có ngày gặp lại. (Chinh phụ ngâm - Đặng Trần Côn). Nàng Kiều của Nguyễn Du xinh đẹp tài hoa là thế, nhưng lại bị dập vùi trong cảnh "Thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần", liên tiếp bị đầy đọa cả về thể xác lẫn tinh thần để rồi phải thốt lên (thực tế là sự đầu hàng hoàn cảnh) rằng: "Thân lươn bao quản lấm đầu/ Chút lòng trinh bạch từ sau xin chừa!". Đây không chỉ là bi kịch của riêng nàng Kiều, mà còn là bi kịch chung của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Mặt khác văn học trung đại Việt Nam, bước đầu đã phản ánh được quan niệm về con người cá nhân trong xã hội. Nhiều nhân vật nữ trong giai đoạn này cũng thể hiện sự phản kháng, sự tố cáo xã hội cũ, nêu lên nhiều suy nghĩ, nhiều quan điểm chống đối lại quan điểm của xã hội phong kiến (tiêu biểu hơn cả là thơ Hồ Xuân Hương). Đặc biệt văn học đã chú ý khám phá nội tâm nhân vật. Các tác giả (Nguyễn Dữ, Nguyễn Du, Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương..) khi mô tả người phụ nữ, thường để cho nhân vật bộc bạch trực tiếp những nỗi đau khổ, những niềm riêng tư (sự tự ý thức về mình): "Đau đớn thay phận đàn bà/ Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung" (Truyện Kiều - Nguyễn Du), hoặc bộc lộ những phản ứng: "Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng/ Chém cha cái kiếp lấy chồng chung"... (Hồ Xuân Hương). Có thể khẳng định rằng cảm giác mất mát hạnh phúc và nỗi khát khao hạnh phúc là hai tâm trạng, hai nỗi niềm thường gặp nhất ở các nhân vật nữ trong văn học trung đại Việt Nam.

Mời bạn ghé thăm:
Ngày gửi: 06/10/2008 - 16:37
Lời cảm ơn 3 điểm
Cảm ơn câu trả lời của cafeden.
ai bit cau tra? loi` bao toi nha gui ve yahoo anmay_0nline_92 thank cac ban nha
Ngày gửi: 25/10/2008 - 18:47
Bài thơ nói về tác giả đã nêu được hình ảnh thân phận chìm nổi của người phụ nữ. Ngoài ra tác giả còn nêu lên được phẩm chất trong trắng chung tình của người phụ nữ trong thời đại phong kiến.
Chúc các bạn vui
Ngày gửi: 23/11/2008 - 15:12
Gửi để bạn tham khảo.
Cũng rất Hồ Xuân Hương, bài thơ có nhiều nghĩa. Có những tổ chức ngôn từ của văn học dẫn đến một cách hiểu (đơn nghĩa ). Nhưng cũng có những tác phẩm làm người đọc hiểu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng (hiện tượng đa nghĩa ). Với Xuân Hương thường có ba nghĩa : nghĩa đen, nghĩa bóng ( gắn với tâm sự, nỗi niềm), và nghĩa thứ ba ... rất Xuân Hương. Chuyện bánh trôi thật , muốn chín thả vào nước, nước sôi, bảy nổi ba chìm ... tất cả đều thật. Nhưng cái bánh trôi ấy là “ thân em” . Không phải thân em chung chung mà cái thân ấy đặt vào hoàn cảnh của xã hội đảo điên lúc bấy giờ. Họ muốn người phụ nữ phải thế này, phải thế nọ : Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn ... Đấy là ý của họ. Còn “ em” ?
- Cái thân em xem chừng cơ cực, bị động ( Hai chữ “ thân em” sao mà xót xa ). Có người cho rằng bài thơ ít nhiều mất đi Xuân Hương bởi cái cơ cực, bị động ấy. Thật ra, bài thơ có thấm một ít chua chát, Xuân Hương không muốn dối lòng. Nhưng cái chính vẫn là hai thế lực trong bài thơ : xã hội và con người Xuân Hương. “ Thân em vừa trắng lại vừa tròn”. Trắng hẳn là trong sạch ( mặc dù đời lúc ấy quá nhơ ). Em củng chả góc cạnh, ương bướng gì với đời. Đời đã bóp méo thân em theo ý họ rồi lại đày em trong bảy nổi ba chìm... Tưởng đã biến chất, tưởng đã hết cái nguyên sơ, cái vốn có. Một chữ MÀ ( Mà em vẫn ... ) làm cho bài thơ chia làm hai mảng: ba câu đầu đứng về một bên, câu cuối lời ít, ý nặng. Xem chừng cán cân không giữ ở thế thăng bằng mà đĩa cân trĩu xuống về phía câu cuối.
- Mở đầu bài thơ một từ “ em” khiêm nhường, gần gũi. Trong quan hệ nam nữ dưới thời phong kiến, chữ “ thiếp” dành cho gái có chồng, từ “em” dùng cho nhân tình, nhân ngãi. Nhờ từ em ấy mà sự trong trắng, trẻ trung của các ý trong câu một là hợp lí :
Thân em vừa trắng lại vừa tròn.
Rồi cuộc đời tàn bạo phũ phàng thân phận em. Trước cuộc đời ấy. lí ra từ nhân xưng trong bài ( em ) phải đổi khác ( Ngô Tất Tố chẳng để cho chị Dậu chuyển từ cháu, đến tôi, rồi bà đó sao? ), nhưng ở đây cuối bài vẫn một từ em tự tin, dịu ngọt.
Ta như thấy câu một mở ra về người con gái đáng yêu ấy; câu 2, câu 3 trải qua bảy nổi ba chìm, rồi khép lại bài thơ : vẫn người con gái ấy. Trên cái nền trong trắng ( câu 1 ) hiển hiện : một tấm lòng son.
Ngày gửi: 03/12/2008 - 09:10
Hay do' ban
Ngày gửi: 23/10/2009 - 21:21
Đây là lời tự giới thiệu của bánh: từ hình dáng, cấu tạo, cách chế biến. người làm bánh phải thật khéo léo 5thif bánh mới đẹp, nếu vụng thì bánh rất xấu. nhưng dù thế nào đi nữa thì trong bánh vẫn có nhân, nhân làm bằng đường nên rất ngọt.
nhưng đây đâu phải là tác phẩm quảng cáo cho bánh trôi mà bài thơ là sự gửi gắm tư tưởng, tình cảm của nhà thơ. bài thơ là lời tự bạch của một người ohuj nữ trong xã hội phong kiến xưa, là lời bộc bạch cho tấm lòng của những người phụ nữ. tác giả mượn hình ảnh bánh trôi để nói lên vẻ đẹp cũng như số phận của họ.
Thân em thì trắng phận em tròn
chữ thân và chữ phận gợi cho chúng ta suy nghĩ về một đời người. từ trắng từ tròn gợi lên hình ảnhngười con gái đẹp, đầy đặn phúc hậu. cả câu thơ nói lên tấm thân trong trắng, phẩm hạnh tốt đẹp, làm tròn bổn phận của mình.
"bảy nổi ba chìm với nước non"
thành ngữ "bảy nổi ba chìm" chỉ sự nổi trôi, lênh đênh giữa cuộc đời. cũng như trong bài "tự tình" có câu" trơ cái hồng nhan với nước non".
"rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son"
trong xã hội trọng nam khinh nữ, số phận người phụ nữ luôn bị phụ thuộc vào người đàn ông, ko tự quyet dịnh được mình. nhung họ lun y thuc , cái duy nhất họ làm chủ dc đó của họ:mà em van giu tam long son
Ngày gửi: 11/11/2009 - 08:20
Trả lời

Sản phẩm tham khảo tại cửa hàng.

Đang được quan tâm nhất

Những thành viên tích cực trong tháng
(1 lượt cảm ơn)
(1 lượt cảm ơn)
(2 lượt cảm ơn)
(6 lượt cảm ơn)
(9 lượt cảm ơn)
(6 lượt cảm ơn)