Phân tích sự vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mac Lênin từ sau 1991 đến nay?

Từ đó rút ra kết luận gì về quá trình đó.hjx hjx giúp tớ vs.......

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Những năm 80 của thế kỷ XX, tình hình thế giới và Việt Nam có những biến đổi to lớn, đặc biệt là sự khủng hoảng trầm trọng của CNXH hiện thực và khủng hoảng kinh tế-xã hội của đất nước. Trong bối cảnh đó, Đại hội VI của Đảng (năm 1986) vẫn kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước, đặc biệt nhấn mạnh đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế. Năm 1991, Đại hội VII thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, khẳng định rõ: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản”.
Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lê-nin luôn là ngọn đuốc soi đường cách mạng Việt Nam. Hơn tám thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên CNXH. Và ngày nay, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng XHCN của nhân dân ta vẫn tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Thế giới biết đến và ngưỡng mộ Việt Nam không phải chỉ vì sự anh dũng, ngoan cường của nhân dân ta trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm; mà còn bởi những thành tựu to lớn và toàn diện của nhân dân ta trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước; bởi ý chí vươn lên, tinh thần lao động sáng tạo vượt qua nghèo khó, đưa đất nước tiến lên trên con đường XHCN, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó là bằng chứng hùng hồn khẳng định tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, con đường của chủ nghĩa Mác – Lê-nin mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã từng được hình thành và phát triển từ nhiều tiền đề, điều kiện nhất định. Trong bối cảnh lịch sử mới, những điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, tư tưởng của đất nước và thế giới đương đại vừa đòi hỏi, vừa tạo điều kiện cho sự phát triển mới của chủ nghĩa Mác – Lê-nin. Để chủ nghĩa Mác – Lê-nin thực sự là học thuyết cách mạng, khoa học, chỉ dẫn cho nhân loại đi đến tương lai XHCN, dẫn đường cho sự nghiệp đổi mới nước ta tiếp tục phát triển, vấn đề quan trọng đặt ra hiện nay là từ những thành công và thất bại của CNXH hiện thực, cần nghiêm túc phân tích, rút ra những bài học kinh nghiệm, những vấn đề lý luận, tiếp tục bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin, thực hiện thắng lợi những mục tiêu của CNXH.
Làm thế nào để phát triển đất nước mà vẫn giữ được mình trong điều kiện toàn cầu hoá và tình hình chính trị, quân sự trên thế giới rất phức tạp như hiện nay là vấn đề đặc biệt hệ trọng đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nội dung cơ bản của câu trả lời cho vấn đề nêu trên nằm ở việc chúng ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin. Dù trong thế kỷ này sẽ có những biến động bất trắc khó lường, nhưng chủ nghĩa Mác – Lê-nin vẫn tiếp tục soi sáng những vấn đề cơ bản của thời đại và sự nghiệp đổi mới của chúng ta, vẫn là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng và nhân dân ta; độc lập dân tộc gắn liền với CNXH vẫn là giá trị cơ bản của nhân loại, là con đường, mục tiêu, lý tưởng mà Đảng và nhân dân ta phấn đấu. Chỉ có đi theo con đường cách mạng dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, thì dân tộc Việt Nam mới có thể ngẩng cao đầu, vững bước tiến lên trong thế kỷ XXI.
chúc vui vẻ!