Học tiếng Pháp hiệu quả bằng cách nào

 

Học Tiếng Pháp cũng như những môn ngoại ngữ khác luôn cần học đúng phương pháp, nhất là đối với kỹ năng nói.

Học Tiếng Pháp cũng như các môn ngoại ngữ khác luôn yêu cầu thành thạo cả 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết, tuy nhiên nhiều người họ vẫn luôn cảm thấy khó khăn trong việc phát âm – nói tiếng Pháp. Có rất nhiều phương pháp để cải thiện được kỹ năng nói tiếng Pháp, các bạn hãy tham khảo.

>>> Tư vấn những mẹo học tiếng Pháp

1. Luyện học Tiếng Pháp với âm thanh

Để học hiệu quả một loại ngoại ngữ đều cần tuân thủ theo một chu trình nhất định từ nghe nói rồi mới đến đọc viết. Để nói được điều đầu tiên cần phải nghe được. Hãy luyện nói Tiếng Pháp với âm thanh. Khi luyện tập nghe cần chú trọng đến những lưu ý sau: Phải lựa chọn nguồn nghe cho thích hợp, có nghĩa là nguồn nghe phải chất lượng về giọng đọc phải rõ ràng và dễ nghe, trình độ nghe phải thích hợp, nếu như bạn đang ở trình độ sơ cấp thì không nên tìm nghe những bài thuộc trình độ B, nếu nghe vượt mức trình độ người học sẽ không hiểu và có thể gây nên cảm giác chán nản.

Nếu như người học có mục tiêu học Tiếng Pháp để đi du học thì việc nghe là luôn luôn cần thiết, hãy tập nghe từng bước một, không nên luyện tập với những thứ gây khó khăn quá lớn, chính điều này sẽ khiến bạn nhanh nản chí. Hãy nghe liên tục mọi lúc rảnh rỗi đó sẽ là nền tảng cho việc học thêm những kỹ năng khác sau này.

Nghe tiếng Pháp thường xuyên giúp cho việc giao tiếp hiệu quả.

2. Học Tiếng Pháp qua phim ảnh.

Học Tiếng Pháp qua phim ảnh cũng là một cách rất thú vị.

Hãy lựa chọn một đoạn audio Tiếng Pháp, một đoạn video hội thoại mà bạn có thể hiểu, tốt nhất là nên nghe bài đọc trong sách giáo trình, nếu không hãy nghe những bài giao tiếp hằng ngày bởi vì lời thoại ngắn và dễ hiểu. Nguồn có thể láy từ CD hay trên Website, hãy nghe một cách tự nhiên nhất bạn sẽ thấy hiệu quả, hãy lựa chọn những bài nói có phụ đề tiếng Pháp, vừa nghe vừa liên tưởng mặt chữ nếu những từ không biết hãy nhìn ngay phụ đề, đây cũng là cách giúp bạn học được thêm nhiều từ vựng mới.

Ngoài ra, khi học nghe thì bạn cũng nên nói theo, nên nói theo từng đoạn ngắn, nghe rồi lặp lại, nếu không quen hãy đọc theo phụ đề vài lần, vừa nghe rồi vừa đọc để học hỏi âm giọng của người bản xứ, xem xét những lỗi phát âm sai của bản thân và kiểm tra được tốc độ đọc của mình. Lặp lại càng nhiều càng tốt. Nếu như phương pháp học như thế được áp dụng thường xuyên thì kỹ năng nói và nghe của người học sẽ tiến bộ rất nhanh.

3. Thực hành với các câu hỏi – câu trả lời thành tiếng.

Để nói tốt chỉ có một cách, đó là “Hãy nói lên nào”. Nếu tập nói bạn sẽ nói được, hãy tự đặt câu hỏi và tự trả lời đó là cách học đơn giản nhưng lại hiệu quả. Nếu như có giáo trình thích hợp bạn có thể đọc câu hỏi và đọc lớn câu trả lời để luyện giọng và khả năng tư duy tiếng Pháp.

Để bắt đầu cách thức này nên đặt những câu hỏi ngắn về 1 đoạn văn nào đó và trả lời đúng. Đây là cách học sẽ cung cấp cho người học cơ hội tốt để rèn luyện cách đặt câu hỏi, xây dựng câu hỏi, đây là một phần thiết yếu trong các cuộc hội thoại giao tiếp. Sau đó, bạn có thể trả lời những câu hỏi bạn đặt ra và luyện khả năng nói tiếng Pháp.

Một cách nữa để luyện tập nói đó là nói chuyện với người khác, nếu có cơ hội tốt nên học nói theo nhóm, mọi người có thể lắng nghe và sửa chữa cho bạn.

Nếu đi du học bạn nên rèn luyện kỹ năng nói này trước khi chuẩn bị hồ sơ du học Pháp, bởi để có visa đi du học Pháp, bạn phải trải qua một buổi phỏng vấn bằng tiếng Pháp với đại diện Campus France. Hãy thử viết ra những câu hỏi mà học có thể hỏi, và tập trả lời hằng ngày để diễn đạt trôi chảy hơn.

Giao tiếp bằng Tiếng Pháp thành thạo là chìa khóa thành công.

4. Hãy tập suy nghĩ bằng chính tiếng Pháp hằng ngày.

Mục tiêu của phương pháp này nhằm nâng cao trình độ tiếng Pháp cho bản thân.

Người học tiếng nước ngoài thường mắc phải lỗi tư duy bằng tiếng mẹ đẻ, tức là khi nghe bằng tiếng Pháp bạn chuyển nghĩa sang tiếng Việt để hiểu rồi sau đó lại chuyển nghĩa sang tiếng Pháp để trả lời, đó là một thói quen không tốt. Việc chuyển nghĩa một cách đường đột như vậy sẽ cản bước suy nghĩ của bạn và làm giảm khả năng giao tiếp lưu loát. Vì vậy để hạn chế vấn đề trên thì nên tập suy nghĩ tất cả bằng tiếng Pháp để tạo một thói quen tốt phản xạ bằng tiếng Pháp không còn dịch từ Việt sang Pháp nữa.

>>> Học tiếng Pháp cần ghi nhớ 4 kỹ năng

5. Tìm người học chung

Nếu bạn có thể học nói một mình, thu âm tiếng nói của mình và phát lại để nghe lại; từ đó có thể nghe được giọng đọc của mình có chuẩn xác chưa để sửa chữa, tuy nhiên tốt nhất là nên nhờ một người khác nghe và sửa lỗi phát âm cho bạn, đây là phương pháp học rất hiệu quả. Học từ vụng và mẫu câu giúp bạn nói tiếng Pháp được rõ ràng, tuy nhiên bạn cũng nên cần một người học chung để lắng nghe bạn nói và tìm ra những chỗ chưa chính xác trong giọng phát âm. Và đây là cách rất nhanh chóng để đạt được sự tiến bộ trong việc học tiếng Pháp với mục tiêu đi du học.

Có rất nhiều phương pháp để học nói tiếng Pháp hiệu quả, quan trọng là người học nên thực hành thường xuyên và luôn trung thành với mục tiêu đặt ra ban đầu của mình.

Nguồn Internet

Chưa có câu trả lời nào