Không muốn suốt đời làm công nhân?

Em hiện là công nhân, sinh năm 1994. Em vừa thi tốt nghiệp THPT xong, dự kíến được 25 điểm (đã cộng).

Em rất thích ngành cơ khí và điện, nhưng lại sợ không đủ điểm vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Em đã kỳ vọng vào lần thi này rất nhiều nhưng lại sợ khi đậu vào học rồi lại bỏ vì nhanh chán.

Gia đình em cũng không khá giả gì, nói chung là chỉ đủ ăn thôi. Nhưng nhiều lúc nghĩ đến cảnh bố mẹ tuổi cao sức khỏe giảm dần em thương bố mẹ quá. Em thì yếu không giúp được họ nhiều lại cộng thêm với việc em là con một trong nhà mà không chịu học nên bố mẹ đau lòng lắm. Bố mẹ kỳ vọng em học nhiều lắm nhưng em lại không làm được.

Em cũng sợ việc mình học xong rồi sau khi ra trường liệu có xin được việc không nên đang phân vân liệu có nên học đại học hay không, vì bây giờ tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp là đa số? Em cũng rất muốn đi học nghề nhưng lại không có kinh phí để học.

Em đọc báo thấy bảo Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đào tạo miễn phí hệ trung và sơ cấp nghề Than không biết là thực hư sao nữa? Vậy các anh chị nào từng trải cho em xin lời khuyên trước khi đi vào ngõ cụt - suốt đời làm công nhân! Em cảm ơn ạ.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Em ạ. Đọc thấy em cũng có ý chí. Bố chị làm ơt ngành than. Nên chị cũng có vài điều muốn khuyên em.
1. Nên đi học. Cố gắng học thêm tiếng anh cho giỏi. Em giỏi tất nhiên sẽ có nhiều cônh ty đến mời gọi em.
2. Ngành than rất vất vả. Như em bảo ngành than khoáng sản đào tạo miễn phí, xin thưa với em rằng. Em học xong. Sẽ được vào hầm lò đào than, có lẽ...cả đời vẫn đào than. Lương có cao nhưng rất vất vả và nguy hiểm.
Chị không có ý chê bai gì nghề than. Vì ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết về phần ai??. Thấy em muốn cho lời khuyên nên chị viết vài dòng. Hi vọng em suy nghĩ kĩ.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Em muốn vào đại học nhưng sợ không đủ điểm, đủ điểm rồi lại sợ bỏ học vì chán. Muốn học nghề thì không có tiền, lại không muốn làm công nhân. Bó tay, anh cũng không biết em muốn gì ? Hay nói đúng hơn em muốn thành công (không làm công nhân) mà không muốn rèn luyện, học hành.
Dầu sao, cũng có một điều an ủi là em lên đây để nhờ mọi người tư vấn, cũng xem như em có ý cầu tiến. Không muốn làm công nhân thì phải đi học. Không đủ tiền học nghề thì đi làm kiếm tiền học. Không đủ điểm vào đại học thì học trung cấp cao đẳng và đã học thì phải học cho đến nơi đến chốn. Học trung cấp, cao đẳng hay đại học gì cũng được, nếu học giỏi thì sẽ không thất nghiệp. Chỉ có những người có bằng mà không có học mới thất nghiệp thôi.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Sao không nghĩ là 2-3 năm công nhân, lên 2-3 năm tổ trưởng công nhân, 2-3 năm giám sát công nhân, 2-3 năm giám sát nhà máy, 2-3 năm phó giám đốc phụ trách kỹ thuật nhà máy, 2-3 năm giám đốc kỹ thuật nhà máy, 2-3 giám đốc nhà máy, 2-3 sau tổng giám đốc tòan công ty, tập đòan!
lại nghĩ con 1, cha mẹ già yếu nên học xong phải làm giám đốc ngay à!!!?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Nếu đủ điểm học đại học thì bạn nên theo. Vấn đề kinh phí giải quyết bằng việc làm thêm, những việc part time 2 3 triệu 1 tháng không quá khó kiếm ở HN hay HCM. Với số tiền đấy đủ để tự lo phần lớn chi tiêu đời SV. Bằng đại học là yếu tố cần chứ không phải đủ để có cs tốt hơn, công nhân thì về cơ bản hết mồ hôi là hết tiền.

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 7 năm trước

Bạn thi điểm khá cao đấy. tỷ lệ để đỗ ĐHBKHN cũng không thấp đâu nhất là đề thi toán năm nay khó hơn năm ngoái . Khi đỗ rồi bạn có thể đi dạy kèm để kiếm tiền, mỗi ngày bạn bỏ ra 2 tiếng bạn thôi thì bạn có thể có thu nhập từ 2,4-3,6tr/ tháng rồi!. Còn ngành cơ khí và điện thì bạn khỏi lo thiếu việc miễn bạn học hành đàng hoàng nhất là khi tốt nghiệp ĐHBK thì càng có lợi thế! Đó là kinh nghiệm của bạn thân mình- cựu sv ĐHBK TP.HCM.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

25 điểm sao trượt bk được e ơi. Việc làm khi ra trường thì phụ thuộc nhiều vào quá trình học của e. Ngoài kiến thức trên lớp e nên trang bị cho mình 1 số kĩ năng như giao tiếp, tiếng anh, và tin học. Thường thì mấy ông ko xin được việc thiếu những thứ đó rồi đổ tại trường đh ko dạy, giáo dục vn kém, thầy cô cổ hủ...

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 7 năm trước

Nếu ko đc vào Bách Khoa thì vào ĐH công nghiệp hà nội cũng đc em ạ. Vào đấy e học đại học, bằng kỹ sư 4 năm nhưng vận hành máy hay thiết kế máy e đều có thể làm đc. Quan trọng là em học được gì rồi. Sinh viên thời gian rảnh rất nhiều, e có thể xin làm thêm ở 1 xưởng cơ khí nào đó vừa có 1 khoản lương nhỏ vừa có kinh nghiệm sau này. Cố gắng hơn thì học thêm ngoại ngữ anh hoặc nhật. Chuyên sâu cơ khí e có thể học bảo dưỡng máy hoặc vận hành máy cnc, cao hơn là thiết kế máy, khuôn, jig. Quan trọng là ở bản thân em học được gì thôi chứ học ở đâu cũng chỉ là 1 điều kiện cần nhưng chưa đủ.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 7 năm trước

Mình không có nhiều kinh nghiệm cuộc đời lắm, nhưng cũng muốn khuyên bạn : Đừng nhìn mấy ông học không ra học để có được tấm bằng rồi thất nghiệp mà lo lắng. Bạn cứ quyết tâm học thật giỏi : kiến thức ( chuyên môn và ngoài chuyên môn cũng cần ), kỹ năng ( cứng và mềm ) rèn luyện thêm thái độ, không có công ty nào muốn bạn tuột khỏi tay đâu.

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 7 năm trước

Em trai, tất cả những lời khuyên trên đều đúng ở mỗi khía cạnh nhưng dài dòng. A chỉ có 3 thứ muốn nhắn.
1) hữu xạ tự nhiên hương. ( Nếu em giỏi tự khắc có người biết tới em)
2) phải có ngoại ngữ, và ÍT NHẤT phải giao tiếp trôi chảy tự tin và( ngoại ngữ có nhiều mặt)
3) cách giáo tiếp lẽ phép, Trung thực, giữ mỗi quan hệ tốt.
Chắc chắn 3 thứ trên sẽ gíup em thành công.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 7 năm trước

Cháu nên học Đại học nếu đủ điểm đậu, ngành Cơ khí hay Điện luôn thiếu người làm được việc . Rất nhiều người vừa học vừa làm thêm, đủ tiền ăn học (thậm chí còn có tiền mua phone, máy tính ) nên không sợ nhà nghèo. Với kinh nghiệm nhiều năm tuyển dụng kỹ sư các ngành trên cho thấy: nếu học hành đàng hoàng, thực tập đầy đủ , chuyên cần, tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà nội ( hay TP HCM ) không thể thất nghiệp. Chỉ những người học ít chơi nhiều mới không kiếm được việc làm thôi (vẫn đủ điểm ra trường vì ở các tiệm photo cổng trường Đại học bán "phao" nhiều lắm ).