Có phải là đề thi đại học sẽ tăng câu hỏi mở?

Hoàng Lan Hương
Hoàng Lan Hương
Trả lời 9 năm trước

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết:“Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương thức “ba chung” của năm 2014 vẫn giữ ổn định như năm trước và tiếp tục ra theo hướng tăng cường câu hỏi mở”.

Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ ra theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong phạmvi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học.

Theo ông Nghĩa, đề thi tự luận của các môn Khoa học Xã hội như: Văn, Sử, Địa sẽ tăng cường đề thi mở, hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc. Đề thi trắc nghiệm sẽ bổ sung, cải tiến hình thức câu trắc nghiệm để giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh.

Với các môn khoa học tự nhiên cũng định hướng tăng cường các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, khắc phục tình trạng học sinh giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn mẫu có sẵn.

So sánh với các đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 vừa diễn ra, theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, đối với đề thi ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT sẽ phát huy những đổi mới đã được xã hội đánh giá cao trong những mùa thi trước đây, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Tuy nhiên, do tính chất của kỳ thi, nên đề thi ĐH sẽ có độ phân hóa cao hơn đề thi tốt nghiệp. Các thí sinh cần nắm chắc kiến thức phổ thông để vận dụng vào thực tiễn, không phải lo học thuộc quá nhiều.