Chế độ ăn uống trong kỳ thi?

Con trai tôi năm nay thi đại học, tôi rất muốn cháu đạt kết quả cao trong kỳ thi này nhưng đồng thời cũng rất xót con khi nhìn thấy lịch học dày đặc của cháu, cháu gần như không có thời gian nghỉ ngơi, tôi rất lo cho sức khỏe của cháu. Xin hãy giúp tôi, tôi phải làm gì để giúp cháu vừa có thể đạt thành tích cao, lại vừa đảm bảo sức khỏe. 

Vũ Quang Thắng
Vũ Quang Thắng
Trả lời 9 năm trước

Kỳ thi đại học đến gần tạo không ít áp lực cho các sĩ tử. Trước hết là lịch học dày đặc hơn, vừa phải đảm bảo kết quả học tập cho kỳ thi tốt nghiệp, vừa phải tăng cường học thêm cho những môn thi đại học. Thêm vào đó các sĩ tử còn bị áp lực tâm lý nặng nề vì kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô, vừa phải cố gắng để 12 năm học không bị bỏ phí.

Là một người mẹ, chị nên cùng cháu lập nên một lịch học thật khoa học, để cháu có thời gian học hiệu quả nhưng vẫn có thời gian để nghỉ ngơi. Anh chị cũng không nên đặt quá quan trọng về thành tích các kỳ thi của cháu, điều đó sẽ khiến cháu rất bị áp lực. Một tinh thần thoải mái sẽ giúp cháu học tập hiệu quả hơn.

Chị cũng có thể giúp cháu có được sức khỏe tốt bằng những món ăn thật ngon, những thực đơn bổ sung năng lượng cần thiết cho cháu trong giai đoạn căng thẳng này. Chị nên chuẩn bị cho cháu những thực phẩm giúp cháu tăng cường trí nhớ, giảm cảm giác căng thẳng mệt mỏi.

Trong lòng đỏ trứng gà, thịt lợn, thịt bò, đậu tương, bí đỏ có chất lecitin giúp cháu nhanh thuộc bài và nhớ lâu. Chị nên bổ sung những thực phẩm này trong thực đơn của cháu.

Các loại trái cây như quýt, cam, bưởi, chanh... chứa các nhóm vitamin B,C, E...đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mệt mỏi, căng thẳng, tăng khả năng tập trung. Chị có thể khuyến khích cháu ăn những loại trái cây này sau bữa ăn hoặc trong lúc đang học bài.

Các loại đậu, rau có lá xanh đậm, hàu, cá, sò, gan có chứa kẽm, sắt ...cũng có tác động rất tích cực cho trí não của cháu.

Các loại rau quả màu đỏ như đu đủ, cà rốt, cà chua hay bơ...sẽ là nguồn cũng cấp vitamin A rất tốt để bảo vệ đôi mắt của cháu khỏe mạnh, trong sáng, tinh tường.

Thời gian gần thi bài vở của cháu nhiều hơn, cháu thường xuyên phải học bài khuya, chị nên chuẩn bị cho cháu cốc sữa nóng, một ít trái cây, hoặc các đồ ăn nhẹ để cháu ăn khuya để đảm bảo năng lượng cho cháu.

Để xua tan những lo âu, căng thẳng trong những ngày thi, chị nên chuẩn bị những thực phẩm sau trong thực đơn của cháu: cá ngừ, cá thu, hạt bí, vừng...Nên cho cháu ăn cá ít nhất 3 lần/tuần sẽ giúp tâm lý cháu ổn định hơn.

Nên cho cháu uống sữa thường xuyên hoặc các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... ăn nhiều hoa quả sẽ cung cấp cho cháu đủ dưỡng chất cần thiết và giúp tinh thần thoải mái hơn.

Chúc con chị đạt được thành quả cao trong kỳ thi đại học sắp tới!