Ai bồi thường thiệt hại khi chung cư bị cháy?

Gia đình tôi đang sống ở chung cư cao cấp nhưng đã hai lần xảy ra hỏa hoạn nhỏ. Tôi rất lo lắng vì nhiều tài sản giá trị để trong căn hộ, ôtô gửi dưới tầng hầm.

Nếu xảy ra cháy lớn và tài sản hư hỏng hết thì chúng tôi có được bồi thường toàn bộ thiệt hại không? Ai phải chịu trách nhiệm?

Tiến Hội
Tiến Hội
Trả lời 7 năm trước
Tất nhiên là người gây ra cháy phải bồi thương rồi. Còn có bồi thương tất cả hay không thì phụ thuộc vào nhiều lý do nữa như là bạn có tuân thủ về an toàn chay nổ hay không trẳng hạn.
Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Tốt hơn hết là không nên ở chung cư vì vừa mất phí hàng tháng, vừa lo thang máy rơi tự do, vừa lo hỏa hoạn. Số phận của mình cứ phụ thuộc vào người khác.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nếu ban quản trị thu phí gửi xe hàng tháng thì thẻ xe được xem như hợp đồng giữ tài sản nên xe bị cháy hay bị thủy kích thì ban quản trị phải bồi thường. Tòa nhà cao tầng nào ban quản trị cũng phải buộc mua bảo hiểm lấy từ phí quản lý mà các chủ hộ đóng hàng tháng, nên nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ trích gói bồi thường đó trả cho các căn hộ bị cháy.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Bảo hiểm ở VN và luật để bồi thường thật là dẫm chân lên nhau để rồi thiệt hại về thời gian và tiền bạc là người bị nạn phải gánh chịu. Ở nước ngoài việc này rất giản tiện khi chủ nhà mua bảo hiểm cho nhà mình loại gì thì phía công ty bảo hiểm sẽ có điều kiện ghi chi tiết rõ ràng. Công ty này sẽ trả tiền theo ký kết hợp đồng ngay tức khắc nếu căn nhà được bảo hiểm bị hư hại hay cháy hay bị sụp hay bị bom nổ... tùy theo LOẠI BẢO HIỂM VÀ ĐIỀU KIỆN MÀ MÌNH MUA. Chính quyền hay tòa án không can dự vào các trường hợp này trừ khi gia chủ không đồng ý với cách tính toán trả tiền cho phần nhà bị hư hại một phần hay nhiều phần. Phía công ty bảo hiểm của các nước tiên tiến rất it khi kỳ nhèo co cựa hay trả giá với khách hàng vì làm như vậy là công ty sẽ bị phá sản ngay vì tai tiếng. Bạn là chủ nhà thì bạn không phải lo lắng gì cho các thiệt hại CHO ĐỒ ĐẠC hay CHỔ Ở TẠM hay phí san bằng nhà cũ để xây nhà mới... vì các công ty này lo tất cả cho bạn. Công ty bảo hiểm sẽ tự lo cho mình về mặt tố tụng tòa án đối với kẻ gây hại để qui trách nhiệm hình sự. Khách hàng không cần biết về vấn đề này. Trừ trường hợp khách hàng ví dụ như tự hay mướn người đốt nhà mình để lấy tiền bảo hiểm. Việc này xảy ra khá nhiều trong các nước tiên tiến nhưng nhà nước với cơ quan chửa lửa có nhiệm vụ phải chứng minh nguyên nhân chính của hỏa hoạn. Các thiên tai như đất lở, nước lụt thì thuộc dạng đặc biệt. Nếu mua bảo hiểm bao gồm cả những loại này thì phí rất cao phải chính chắn suy nghĩ cơ may xảy ra. Ở SG khi mưa bị lụt tầng hầm hư hỏng xe cộ thì đây là loại bảo hiểm xe chứ không phải là nhà. Tại sao chủ đầu tư phải bồi thường nhà hay xe của bạn khi bị hư hại bởi lụt lội? Theo tôi trách nhiệm đền bù nên quy cho cơ quan duyệt thiết kế của thành phố SG. Như Úc bị lụt dữ dội năm 2010 do đập nước xã nước cùng thời điểm với mưa lớn nên nhà cửa bị hư hại rất lớn. Các công ty bảo hiểm phải trả cho thân chủ của họ rất nhiều tiền nhưng mặt khác thì họ cũng thưa ban quản lý đập ra tòa về tội gây lụt và việc này vẫn chưa ngã ngũ ra sao cho tới nay. Chính phủ Queensland đã thắng một lần với cớ là nếu không làm vậy đập có nguy cơ bể vì lượng nước chứa đã vượt quá mức tối đa trên 15%. Nhưng có lẽ chính phủ bang này sẽ bị thua ở tòa án tối cao nếu họ không chứng minh được là họ đã không tiên liệu và vô trách nhiệm trong những ngày trước đó và ngay khi xã đập mà không loan báo.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Thông thường thì tất cả các tòa nhà cao tầng đều phải đóng Bảo Hiểm Cháy Nổ Bắt Buộc, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp Ban Quản Lý Tòa Nhà không mua hay không mua được do nhiều lý do mà chủ yếu là kinh phí không có. Tiền Bảo Hiểm Cháy Nổ Bắt Buộc được lấy từ phí quản lý của cư dân. Bạn Hồng Nguyên đang sống ở chung cư cao cấp thì cứ yên tâm cái khoản này nhé, nếu còn lăn tăn cứ xuống Ban Quản Lý Tòa Nhà hỏi và yêu cầu họ giải thích cho mình bạn nhé?

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Ở mặt đất hay ở chung cư đều có ưu điểm và nhược điểm. Chẳng có ở đâu là tối ưu cả. Ở chung cư có rủi ro về thang máy (nếu thang máy đểu) nhưng trộm cướp khó đột nhập hơn ở mặt đất. Ở mặt đất thuận tiện cho đi lại (nếu ở trung tâm) nhưng nếu ở xa thì kém xa các chung cư cùng mức tiền đầu tư. Mặt đất nhiều muỗi, chuột hơn chung cư. Ở mặt đất ướt át hơn chung cư khi trời mưa. Ở chung cư phải đóng thêm phí thang máy, còn các loại phí khác ở mặt đất cũng phải đóng.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Theo quy định nhà ở chung cư phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, phần sở hữu chung do BQL lấy từ phí dịch vụ ra mua, phần sở hữu riêng do từng hộ dân mua (nhưng do là dân nên chỉ khuyến cáo), khi có cháy thì bảo hiểm sẽ bồi thường, còn việc điều tra nguyên nhân để xem ai phải bồi thường hay là rủi ro là việc của bảo hiểm.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Tòa nhà nào cũng có mua bảo hiểm cháy nổ, tùy theo mức phí mà được bồi thường nhiều hay ít, nếu bạn mua riêng cho căn hộ của bạn thì bạn sẽ được bồi thường 2 lần, vì hàng tháng có đóng phí quản lý, nên ban quản trị sẽ trích 1 phần để mua bảo hiểm cháy nổ cho tòa nhà, nếu bạn có thỏa thuận phí giữ xe với ban quản trị thì ban quản trị sẽ chịu trách nhiệm hư hại xe của bạn.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Bạn nên để sẵn thiết bị phòng cháy chữa cháy trong gia đình nha. Chứ đợi cháy nhà rồi thì rủi ro cao lắm, chẳng được bồi thường đâu.

Hiện nay các thiết bị phòng cháy chữa cháy bán chạy trên thị trường là bình khí CO2 và bình bột. Cả hai loại này đều có công năng chữa cháy đối với các loại xăng, dầu, nệm mút, máy móc, chất lỏng, hóa chất, cháy thiết bị điện...

Bình bột có hai loại: MF24 giá 110.000-120.000 đồng, Z8 giá 140.000-150.000 đồng. Ưu điểm của loại bình bột là nhỏ, nhẹ, sử dụng phù hợp trong gia đình. Bình khí CO2 cũng có hai loại: MT3 giá 230.000-250.000 đồng, MT5 giá 330.000-350.000 đồng. Loại bình này thích hợp dùng trong các văn phòng, nhà xưởng. Hầu hết các sản phẩm này do một số nhà sản xuất trong nước cung ứng như Xí nghiệp sản xuất phương tiện vật liệu phòng cháy chữa cháy, Công ty liên doanh bảo vệ IK...

Ngoài ra, còn có loại bình bọt AB, bình form (phun bọt như bọt xà phòng) chủ yếu chữa cháy xăng dầu. Tuy nhiên, loại bình này phần lớn có nguồn gốc từ Anh, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, nhưng giá đắt (từ 1 đến 7 triệu đồng/bình tùy loại và trọng lượng khí). Đi kèm với các loại bình, đối với những nhà cao tầng có thể trang bị thêm thang dây với giá khoảng 55.000-60.000 đồng/m; vòi cứu hỏa đường kính 50 mm, dài 20 m, giá 11.000-14.000 đồng/m với đầu nối 30.000 đồng, gen lắp vào đầu ống 15.000 đồng.


Một số địa chỉ mua thiết bị chữa cháy ở Hà Nội:

- 114 Đội Cấn. ĐT: 9718780. - 28 B Điện Biên Phủ. ĐT: 7330587.

- 171 Trường Chinh. ĐT: 8523049.

- Các cửa hàng ở phố Yết Kiêu.