Nên liều mua chung cư mini chưa có sổ hồng?

Vợ chồng tôi định mua một căn hộ chung cư mini ở Hà Nội. Chủ đầu tư đã cho xem giấy tờ và cam kết trong vòng hai năm sẽ tách sổ hồng cho gia đình.

Tôi không rõ quy định về cấp sổ hồng nên muốn hỏi nếu mua thì có chắc chắn được tách sổ hay không? Tôi có nên liều mua không?

Đỗ Hùng
Đỗ Hùng
Trả lời 7 năm trước

Về vấn đề mua nhà chung cư khi chưa có sổ trước đây đã được quy định trong Thông tư số 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 01/9/2010 quy định chi tiết Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 6 năm 2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005 quy định hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức không có chức năng kinh doanh bất động sản thông tin nhà đất khi chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì phải lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng có chứng nhận của tổ chức công chứng. Sau khi công chứng, các bên đến cơ quan thuế để làm thủ tục nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật. Sau khi đã nộp thuế theo quy định, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng để chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng đó. Trong thời hạn tối đa là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của bên nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng và giao lại cho bên nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ một khoản phí nào từ việc chuyển nhượng hợp đồng này.

Hiện nay luật đang áp dụng là Luật nhà ở 2014 hiện tại đã có hiệu lực từ ngày 01/07/2015 quy định rõ ở điều 120 như sau:

Điều 120. Trình tự, thủ tục thực hiện giao dịch về nhà ở

1. Các bên tham gia giao dịch nhà ở thỏa thuận lập hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở hoặc văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở) có các nội dung quy định tại Điều 121 của Luật này; trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì chỉ cần lập văn bản tặng cho.

2. Các bên thỏa thuận để một bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó; trường hợp mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, bên nhận tặng cho, nhận đổi, nhận góp vốn, nhận thừa kế nhà ở cùng với nhận chuyển quyền sử dụng đất ở hợp pháp có nhà ở đó thì đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bên nhận quyền sở hữu nhà ở.

Như vậy đối với trường hợp của anh hai bên có thể lập “văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư” tại văn phòng công chứng để đảm bảo giá trị pháp lý của giao dịch và an toàn cho người mua.

Tuy nhiên trước khi thực hiện lập văn bản này chủ nhà phải xin xác nhận đồng ý cho chuyển nhượng của chủ đầu tư, trong một số trường hợp nhà chung cư sẽ không thể thực hiện được thủ tục này nếu chủ đầu tư không đồng ý.