Có 300tr, tôi nên mua đất hay chung cư hà nội?

Vợ chồng tôi mới cưới hiện có 300 triệu, tôi nên mua đất hay mua chung cư ở thành phố hà đông.

với tổng thu nhập của hai vợ chồng tôi là 15 triệu/tháng, chúng tôi khó có thể để dành được một khoản lớn để mua đất, chưa kể mua xong còn phải tiết kiệm để xây nhà nữa. Nếu mua đất, chúng tôi chỉ có thể đủ tiền mua ở những vị trí xa thành phố trung tâm.

Chúng tôi có con nhỏ nên muốn ở gần trung tâm thành phố cho tiện đi học. Hiện nay ở đây có nhiều chung cư cho phép trả trước 200 -300 triệu, sau đó trả dần trong nhiều năm. Mong mọi người tư vấn chúng tôi có nên mua chung cư không?

Diệp Linh
Diệp Linh
Trả lời 7 năm trước

Bài toán đơn giản quá ! Bạn xem lại với thu nhập 15tr/th thì sau khi chi tiêu còn dư được bao nhiêu, có đủ trả gốc + lãi ứng với mức vay nào đó + 300tr sẳn có = giá bán căn hộ.
VD vay 360 tr kỳ hạn 10 năm, mỗi tháng phải trả nợ gốc 3tr + lãi 10%/năm # 3tr/th = 6tr. Thu nhập 15tr trừ nợ NH gốc và lãi còn 9tr/th, bạn nhắm đủ sống không ? Đó là ví dụ chung cư có giá 510tr nên bạn vay chỉ 360tr, chứ thực tế khu vực đó không biết có giá này hay cao hơn, bạn tìm hiểu thêm xem.
Tôi nghĩ, thu nhập như thế chỉ có thể mua nhà ở xh thuộc gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ, lãi suất 4-6%/năm, kỳ hạn 15 năm trở lên thì mặc may khả thi. Nhưng không biết ở Nha Trang có chương trình này không, bạn tìm hiểu xem sao.
Cuối cùng, mọi p/a đều bế tắc thì chỉ có cách là ở nhà thuê, tiếp tục làm việc/KD, tìm cách nâng cao thêm mức thu nhập, chi xài tiết kiệm, giữ gìn sức khoẻ,...... kiến tha lâu cũng có ngày đầy tổ, ngày nào đó bạn cũng sẽ có nhà thôi