Thời gian tính từ khi công ty thông báo niêm yết cổ phiếu phát hành thêm đến khi cổ phiếu về tới tài khoản của nhà đầu tư?

Thời gian tính từ khi công ty thông báo niêm yết cổ phiếu phát hành thêm (cổ tức trả bằng cổ phiếu) đến khi cổ phiếu về tới tài khoản của nhà đầu tư là bao lâu? Tôi đã đợi lâu quá không thấy cổ phiếu về tài khoản nên hỏi vấn đề này, xin được giải đáp. Nguyễn Xuân Thuật, Số 20A An Dương Vương - Hà Nội
Trả lời 15 năm trước
Trường hợp bạn hỏi, đối với việc trả cổ tức bằng cổ phiếu của công ty có thể kéo dài thời gian phần lớn là do công ty phải thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến tăng vốn và đăng ký niêm yết chứng khoán, cụ thể phải xin phép UBCK và đăng ký với Trung tâm Lưu ký chứng khoán. Cũng có thể trong trường hợp giá cổ phiếu đang xuống, không thuận lợi cho việc niêm yết bổ sung cổ phiếu; tuy nhiên, vấn đề quan trọng là công ty mà bạn sở hữu cổ phiếu có tích cực thực hiện việc niêm yết và chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông đúng yêu cầu của ĐHCĐ hay không? Đối với trường hợp công ty chậm trả cổ tức, thì Trung tâm Lưu ký chứng khoán chỉ có công văn nhắc nhở, cảnh cáo chứ cũng không có chế tài xử lý. Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định bắt buộc trong thời gian bao lâu kể từ khi kết thúc ĐHCĐ về quyết định việc trả cổ tức, hoặc công ty phải đưa số cổ phiếu phát hành thêm niêm yết trên TTCK. Thông thường, nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt cho công ty khi niêm yết và chi trả cổ tức, ĐHCĐ thường ủy quyền cho HĐQT lựa chọn thời điểm thích hợp để trả cổ tức hoặc đưa cổ phiếu lên niêm yết. Do đó, để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông, theo ý kiến riêng tôi, khi tham dự ĐHCĐ, nhà đầu tư cần nêu rõ thời gian và thời điểm cụ thể để thực hiện trả cổ tức, chứ đừng nên quy định chung chung là giao cho HĐQT công ty quyết định.