Chứng khoán là gì? hiện nay có nhưng trang nào về chứng khoán đáng tin cậy nhất?

các bạn trả lời giúp mình nhé

mình có biết một số trang web rất hay về chứng khoán như:

gafin.vn

cafef.vn

các bạn biết nhưng trang nào hay thì giới thiệu cho mình nhé ;)

 

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Nói nôm na, chứng khoán là một công cụ tài chính giúp công ty có thể huy động vốn ngoài thị trường vốn (capital market). Có 2 loại chứng khoán là : trái phiếu (Bond), và cổ phiếu (Stock). Trái phiếu là công cụ nợ, mang lại lãi cố định, cũng có thể trao đổi trên thị trường chứng khoán. Công cụ này thường được các tổ chúc tài chính dùng hơn nhà đầu tư cá nhân vì tính phúc tạp của nó. Trong khi đó, cổ phiếu phổ biến, đơn giản và mang lại lợi nhuận cao nên được các nhà đầu tư cá nhân lựa chọn nhiều. Cổ phiếu được phân ra 2 loại nhỏ là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi. Cổ phiếu ưu đãi không phổ biến vì chỉ phát hành nội bộ hoặc cổ đông chiến lược và không được mua bán trên thị trường.

2. Lợi nhuận và rủi ro mà cổ phiếu đem lại cho nhà đầu tư.

Lợi nhuận của cổ phiếu bao gồm : cổ tức (dividend), và lợi nhuận chênh lệch tù việc bán cổ phiếu (capital gain). Cổ tức là số tiền trích từ lợi nhuận hàng năm của công ty chia cho cổ đông dựa vào tỉ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư. Số tiền này thường ít (khoảng 1000-2000vnd/ năm cho mỗi cổ phiếu). Cái hấp dãn nhà đầu tư là lợi nhuận chênh lệch vì cái này không có một mức cố định nào cả. Do đặc trưng của cổ phiếu là không có thời hạn nhất định, khi nào công ty còn niêm yết thì cổ phiếu đó còn giá trị, do vậy khả năng kiếm lợi nhuận tù cổ phiếu có thể không bao giờ hết. Nếu đầu tư tốt thì một cổ phiếu có thể đem lại vài trăm phần trăm lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên ranh giới giũa làm tỷ phú và nhảy lầu khá mong manh. Nếu không có kiến thúc và bản lĩnh khi đầu tư chứng khoán thì mức độ rủi ro sẽ rất cao. Lấy ví dụ như thị trường việt nam từ đầu năm đến nay. VnIndex từ khoảng hơn 300 đã tăng lên 632 điểm trong vòng 4 tháng, tức là mỗi cổ phiếu đều tăng giá lên gấp đôi so với lúc ban đầu. Bắt đầu xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên một bước thành tỷ phú,...Mọi người thấy có vẻ ngon ăn nên nhảy vào, dẫn đến hiện tượng sốt cầu, bon bóng căng. Cuối tháng 4/2006 bong bóng võ, do tâm lý sợ hãi mọi người lại ùa nhau bán khiến giá cổ phiếu bị đẩy xuống cũng nhanh như khi nó lên. Từ tháng 4 đến tháng 6 giá cổ phiếu đã mất 30% (bạn có 100tr thì sẽ lỗ khoảng 30tr), sau đó giá ổn định nhưng vẫn theo chiều hướng xuống, rớt mạnh thêm một lần nữa vào cuối tháng 8, đẩy một số cổ phiếu đến gần mức giá đầu năm. Như vậy những ai mua cổ phiếu vào cuối tháng 4, đến tháng 8 có thể mất gần 50% số vốn của mình. Như vậy đã có đủ lý do để nhảy lầu rồi.

Trên đây là một số nét sơ sơ về cổ phiếu và lợii nhuận - rủi ro mà nó mang lại. Đầu tư chứng khoán sẽ đem lại cho bạn 2 thứ : đau tim và nhức đầu . Gọi là chơi chứng khoán khi nào chúng ta chơi ảo thôi, chứ còn đã đem tiền vào đầu tư thì đó phải là một công việc nghiêm túc, và rất khó khăn.
Bạn nào cần biết thêm điều gì về chứng khoán thì hỏi ở trong post này luôn cho nó tập trung nhé, sau này mình cần tìm lại cũng dễ dàng.
Một số chỉ số tài chính đơn giản giúp người mới chơi chọn lựa cổ phiếu:
1. EPS: (Earning per share) = Lợii nhuận sau thuế của 4 quý gần nhất/tổng số cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường. Cái này em có thể lấy được từ tờ Bản tin CK tại các sàn giao dịch, hoặt tìm trênwww.vse.org. Công ty tốt thường sẽ có EPS trên 2000.
2. P/E: (Price-earnings) = giá hiện tại/EPS . P/E phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư lên công ty. Múc P/E an toàn sẽ dưới 16. P/E cao có 2 nguyên nhân: Nhà đầu tư tin tưởng công ty sẽ có giá trị cao hơn bây h, hoặc do EPS quá thấp=> công ty làm ăn ko hiệu quả.
3. ROE: (Return on Equity) = Lợi nhuận sau thuế cả năm/ vốn chủ sỏ hũu. (Vốn chủ sở hữu = tổng tài sản-tổng nợ). 2 tham số trên em có thể xem từ báo cáo tài chính năm của mỗi công ty. Một công ty tốt sẽ có múc ROE ổn định và tăng trưởng trong 4,5 năm và khoảng từ 15% trở lên.
4. P/B : (price to book value) = giá hiện tại/ (tổng tài sản-tổng nợ). Đầu tư an toàn khi P/B thấp = 2. Trừ khi công ty đó có brand equity thì sẽ có P/B cao.

Các thông tin khác em có thể tham khảo:
1. báo cáo kqkd hàng quý của công ty, dùng tham khảo so với kết quả cùng kỳ năm ngoái.
2. Liquidity của cổ phiếu. Nên chọn cổ phiếu có số lượng giao dịch nhiều (trên 10k/ngày).
3. Thông tin liên quan đến công ty: chia cổ tức, thưởng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu mới... Đa số những thông tin này sẽ giúp tăng giá cổ phiếu.
4. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài và trong nội bộ công ty: công ty nào có tỷ lệ sở hữu của nước ngoài nhiều thì có thể sẽ tốt hơn các công ty khác. Giao dịch mua/bán của thành viên ban quản trị hay cổ đông lớn cũng sẽ ảnh hưởng giá của cổ phiếu.

Trên đây chỉ là một vài chỉ số tạm thời giúp nhà đầu tư làm quen với việc đầu tư chứng khoán. Không có chỉ số nào là quan trọng nhất mà phải tổng hợp tất cả. Thông tin này sẽ có ích cho việc đầu cơ nhiều hơn đầu tư. Nếu quyét định đầu tư thì Buffettology là một phương pháp hay đã được kiểm chứng hơn 50 năm (sau này thì không biết còn đúng ko ).

Ngoài ra để dụ đoán xu hướng giá lên hay xuống người ta thường dùng đồ thị để phân tích. Cái này thì khó hơn và cũng không chính xác lắm. Em cứ tập làm quen với những cái trên trước. Khi em chọn được cổ phiếu có nhiều yếu tố như trên thì em nên đợi khi nó có phiên điều chỉnh giảm thì hãy mua vào. Chơi chứng khoán ảo thì khi em đạt đuọc khoảng 20% lợi nhuận thì nên bán ra để tìm cơ hội khác. Chứng khoán thật thì còn tùykinh nghiệm của mình nè:

1/ Khi vào chơi nếu ở map có cổ phiếu thì trong tay của bạn chắc chắn có 1 tấm thẻ đỏ (hoặc đen). Vậy có 2 trường hợp:

a) Nếu có thẻ đỏ: chắc chắn đối phương cũng có thẻ đỏ. Bạn hãy chờ đối thủ mua 1 CP và mua theo nếu còn. Chắc chắn người ta sẽ dùng thẻ đỏ để nâng giá lên =>mình ăn theo. Bên cạnh đó bạn đầu tư vào 1 CP loại khác và dùng thẻ đỏ của chính mình. Vậy là bạn có lời ở 2 loại CP ^^.
b) Nếu có thẻ đen: chắc chắn đối thủ có thẻ đen ^^. Trường hợp này nên chọn 1 CP có mức giá trung bình (30-50) và mua với số lượng vừa phải (200-300). Chắc chắn đối thủ sẽ dùng thẻ đen hãm hại bạn. bán ngay khi thấy giá CP bị -8 ^^. Đây chỉ là mồi nhử. Bạn chỉ lỗ 1 chút nhưng né được 1 thẻ đen. Xong rồi đầu tư vào loại CP khác nào. Lưu ý là nếu vào map mà có cho thẻ đen trước thì trong shop cũng thường bán thẻ đen. Vậy nên nếu cẩn thận thì ko đầu tư vào 1 loại CP duy nhất mà dàn trải ra ít nhất là 2 loại CP (tùy vào túi tiền ^^).

2/ Kinh nghiệm khi mua CP:

- Nếu lưu ý trên bảng niêm yết giá bạn có thể chia CP ra làm 3 loại:
a) Loại mệnh giá thấp (10- <30): loại này giá thấp dễ mua, biến động thấp -> lời cũng ko nhiều mà lỗ cũng ko nặng. Nếu ai cẩn thận thì nên chơi loại này. Lựa chọn thời điểm bán ra khi giá CP chênh lệch >5.
b) Loại trung bình (30 - <50): loại này giá cũng vừa phải có thể mua max. Biến động giá chênh lệch khoảng 10-20 điểm. Nếu canh đúng thời điểm rớt giá đến gần sàn (30) mua vào và đợi lệch khoảng 10 điểm bán ra thì thu lời cũng kha khá.
c) loại giá cao (50 - 90): loại này giá cao thường khó mua max nếu ko có vốn mạnh, biến động rất lớn, lệch khoảng 30-40 điểm. Mệnh giá biến động liên tục nên rất khó canh thời điểm. Tuy nhiên nếu có kinh nghiệm + 1 chút may mắn có thể thu lời từ 15-20k/lần giao dịch ^^.
* Ngoài ra còn có 1 số CP với giá thuộc loại trên trời @@ (>100). Nếu bạn chịu khó theo dõi liên tục bảng tin thì sẽ thấy những loại CP trời ơi này giá nhảy liên tục. Và có khi rớt xuống <50 lại tăng vọt lên 70,80 ngay phiên sau. Theo mình loại này giành cho dân đại gia vốn nhiều, hoặc là dân mún liều ăn nhiều ^^. Lời nhanh chỉ sau 1, 2 phiên nhưng quá nguy hiểm.

Theo những phân tích trên, và kinh nghiệm cá nhân thì mình thường chọn CP loại 1 và 2 trong quá trình chơi. Vì thực tế trong map thì TTCK chỉ là phần phụ để kiếm thêm tiền, cái chính vẫn là bất động sản trên map kia ^^, vậy nên ko nên quá mạo hiểm vào TTCK. Loại CP thứ 3 chỉ dùng cho map chợ lớn, vì màn chơi lâu, có thể có nhiều biến động trong lúc chơi, có thể dùng CP để thay đổi tình thế.