Hướng dẫn cách nhỏ thuốc mắt và hút mũi cho trẻ sơ sinh?

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Nếu đã từng nhỏ thuốc mắt cho con, bạn chắc hẳn sẽ hình dung ngay đến cảnh phải dùng hết sức để giữ đứa bé nhỏ xíu đang vùng vẫy và khóc thét lên trong tay mình và lâu rất lâu mới nhỏ được một giọt thuốc nhỏ mắt cho con.

Lúc này, chuyên gia khuyên bạn nên cho con nằm ngửa trên bàn thay tã có đai an toàn, hoặc trải chăn cho bé nằm trên giường, hay trên sàn, nói chung là một mặt phẳng vững chãi, an toàn, vì khi nhìn thấy chai thuốc nhỏ mắt, bé có thể quậy hơn so với khi thay tã nhiều. Bạn vừa giữ đầu con vừa dỗ dành. Nếu con không chịu mở mắt, bạn cứ nhỏ lượng thuốc quy định lên giữa hai mí mắt của bé, đừng lo là thuốc sẽ bị trôi đi, nó sẽ tìm được cách đến đúng nơi cần đến thôi.

Còn nếu con bị nghẹt mũi thì sao?

Trước tiên, bạn hãy bế con trên tay, cánh tay nghiêng khoảng 45 độ, tay còn lại giữ trên trán con để bé nằm yên. Chuyên gia khuyên bạn không bao giờ nên đặt con nằm ngửa khi cần nhỏ thuốc vào mũi hay mồm con, vì có thể sẽ khiến bé bị sặc. Sau đó, bạn có thể nhờ chồng nhỏ từ 3-10 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi con, đừng quá căng thẳng với chuyện nhỏ nhầm 1-2 giọt, vì nước muối sinh lý thật ra có thành phần giống như nước mắt chúng ta thôi, sẽ không gây hại gì cho mắt hay mũi của con cả.

Sau khi nhỏ xong, bạn chờ khoảng 1-2 phút để nước muối làm mềm gỉ mũi đóng trong mũi con. Nếu mũi của con vẫn nghẹt thì bạn tiếp tục dùng đến dụng cụ hút mũi. Bạn bóp vào thân ống bơm để đẩy không khí ra, sau đó đặt vòi hút mềm vào lỗ mũi con. (Bạn lưu ý đừng kê dụng cụ này vào mũi con rồi mới bóp đẩy không khí ra nhé, làm như vậy là tạo áp lực không cần thiết lên đường thở của bé đấy.) Sau đó bạn từ từ thả tay không bóp chặt thân ống nữa nữa để hút chất nhầy ra (bạn cầm sẵn khăn giấy trên tay để tiện thao tác), làm hết bên mũi này đến bên mũi kia.

Bạn cũng có thể chuẩn bị một bát nước ấm để có thể làm sạch dụng cụ hút mũi hơn sau mỗi lần hút. Sau khi xong việc, bạn làm vệ sinh kỹ dụng cụ này bằng nước ấm hoặc nước đun sôi, theo như hướng dẫn sử dụng