Làm thế nào để khuyến khích trẻ tập đi?

Con mình được 14 tháng nhưng chưa đi được. Cháu chỉ lần đi khi bám vào giường hay bàn ghế, nếu không có gì bám thì cháu lại bò. Mình có mua xe gỗ tập đi cháu cũng rất thích đẩy để đi. Thỉnh thoảng có thể tự đi được 1 vài bước. Cho mình hỏi như thế có chậm đi không làm thế nào để cháu có thể mạnh dạn đi được?

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Các giai đoạn phát triển của mỗi bé mỗi khác nhau để đạt được mức độ trưởng thành về tâm và sinh lý ở những giai đoạn khác nhau. Theo trình tự thời gian, bé tập bò, tập chững. Khi đã đứng vững rồi mới đến lò dò từng bước men theo những đồ vật có tay cầm ngay tầm của bé như thành giường, thành ghế, thành cửa sổ... Cũng có một số bé thì trình tự thời gian này có vẻ như khác nhau. Có bé bỏ qua giai đoạn tập đứng và tập đi mà tiến thẳng tới đi luôn khi cảm thấy cứng cáp, mặc dù trước đó nhiều bà mẹ lo lắng sao con mình không tập chững, tập đi như những đứa trẻ khác. Điều đó được gọi là quá trình bỏ qua giai đoạn. Nếu bạn quan tâm đến cách dạy con tập đi, đừng hoang mang lo lắng nếu bé chưa biết đi khi so sánh với những bé khác cùng trang lứa. Đừng ép buộc, thay vào đó hãy khuyến khích động viên bé. Hãy làm theo những lời khuyên sau đây về cách dạy bé yêu tập đi:

1. Đừng để bé cả ngày ở trong khung tập đi bởi vì khung tập đi có thể làm cho cơ chân của bé không phát triển hoàn toàn. Hơn nữa, nó có khả năng làm cho bé phải chịu một số tổn thương.Có thể sự dụng xe tập đi để hỗ trợ, giúp bé thích thú khi tập đi.

2. Hãy để bé đi chân không khi bé ở trong nhà, bởi vì việc tập đi sẽ dễ dàng hơn khi không mang giầy

3. Khi dạy bé tập đi, hãy đảm bảo rằng bạn giữ phần thân của bé chứ không phải chân hoặc tay của bé.

4. Khuyến khích bé tập đi bằng cách gọi to tên của bé hoặc đặt một thanh sô cô la ngoài tầm với của bé và buộc bé phải trườn đến để lấy.

5. Không cho bé tập đi trên sàn nhà quá trơn trượt bởi vì bé sẽ khó có thể giữ thăng bằng và dễ ngã, làm cho bé bị đau.

6. Phối hợp với bé và giúp cho các phản xạ của bé linh hoạt hơn. Đây là cách tốt nhất nhằm kích thích sự phát triển của bé.

Chúc bé ăn ngoan, chóng lớn, khỏe mạnh.

Thân mến

Nguồn: webtretho