Bé 8 tháng tuổi, lười ăn bột, ít uống sữa, làm thế nào để bé hay ăn?

Con tôi không thích uống sữa, lười ăn bột. Cháu được 8 tháng tuổi cao 70cm, nặng 8kg. Vậy bác sỹ cho biết làm thế nào cho cháu hay ăn hơn và cho tôi hỏi cháu như vậy có suy dinh dưỡng không? Hàng ngày tôi thường xuyên thay đổi món cho cháu. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất.

thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước

Cân nặng và chiều cao của bé trong ngưỡng phát triển bình thường.

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Có một số nguyên nhân chủ yếu làm trẻ biếng ăn như: trẻ ốm, mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, tiêu chảy và viêm phổi; mọc răng, sưng lợi hoặc do lượng thức ăn cung cấp hàng ngày không đầy đủ so với độ tuổi, trẻ ăn ít dần từ đó tạo thói quen ăn ít ở trẻ; chế biến thức ăn đôi khi không hợp khẩu vị với trẻ, trẻ mải chơi, ăn uống không có giờ giấc, trẻ hay ăn vặt trước bữa ăn... Một số bà mẹ dùng thức ăn như sữa, nước trái cây để uống lẫn thuốc làm trẻ luôn có cảm giác sợ thức ăn đó.

Vì vậy khi trẻ biếng ăn, mẹ cần chú ý một số điểm sau đây:

- Nếu trẻ biếng ăn do mắc các bệnh cấp tính thì phải điều trị nguyên nhân nhiễm khuẩn trước và thực hiện chế độ nuôi dưỡng khi bé ốm.

- Thường xuyên đa dạng và cân đối các loại thực phẩm. Bữa ăn của trẻ phải đủ thịt/cá/tôm, rau, dầu mỡ. Tránh để bé ăn quá nhiều chất đạm hoặc chất béo.

- Không nhất thiết nhồi ép bắt buộc trẻ ăn từng bữa, nếu trẻ ăn ít có thể tăng số lượng bữa ăn để đảm bảo đủ lượng ăn trong ngày.

- Tạo cho bé thói quen ăn uống đúng giờ, sữa, trái cây, sữa chua... chỉ nên cho bé ăn sau bữa cháo hoặc ăn vào bữa phụ (cách bữa chính ít nhất 2h).

- Không dùng thuốc uống với các loại thức ăn như sữa, nước quả, chuối như vậy trẻ vừa sợ thức ăn đó lại vừa giảm tác dụng của thuốc.

Phạm Ngọc Huân
Phạm Ngọc Huân
Trả lời 13 năm trước

Hãy cho cháu đến ngay Viện Dinh dưỡng để các chuyên gia cho lời khuyên kèm theo các toa thuốc hiệu quả.