Bị sụt cân có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Các mẹ ơi, em mang thai được 16 tuần rồi. Hồi 12 tuần em đi khám thì đã tăng 5kg. Ai cũng nói em trộm vía khỏe mạnh, tăng cân tốt. Bình thường em ăn rất tốt nhưng không hiểu sao khi được 16 tuần, em đi kiểm tra lại thì thấy cân nặng sụt 3kg so với hồi 12 tuần, em bé vẫn khỏe mạnh. Bác sĩ khám cho em nói rằng để theo dõi thêm 1 tuần nữa. Em rất lo lắng không biết mình có bị sao không. Mong các mẹ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn nhiều!

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Bạn đừng quá lo lắng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi nhé. Trong tầm 3 tháng đầu tiên thì thai nhi hoàn toàn được nuôi dưỡng bằng túi noãn hoàng do bánh rau chưa hoạt động một cách hoàn thiện và hiệu quả. Chính vì thế mà việc người mẹ mang thai bị sút cân không ảnh hưởng gì nhiều đến em bé trong bụng đâu. Khi mẹ đi thăm khám thai đều đặn mà thai nhi vẫn phát triển đều đặn thì không cần lo lắng gì cả bạn nhé. Cứ cố gắng nghỉ ngơi, an dưỡng, tâm trạng vui vẻ thì sau thời gian hết nghén, bạn có thể ăn uống, tăng cân trở lại thôi. Quan trọng nhất vẫn là tâm trạng người mẹ bạn ạ. Trong thời gian đầu này cứ chịu khó bổ sung vitamin và các vi chất cần thiết để duy trì sức khỏe của em bé nhé bạn.

Lý Khiết An
Lý Khiết An
Trả lời 8 năm trước

Dear bạn,

Việc tăng cân trong quá trình mang thai ở các bà mẹ là khác nhau, có người tăng nhiều, có người tăng ít, nhưng quan trọng nhất vẫn là em bé phải khỏe mạnh, phát triển tốt ở các cột mốc quan trọng.

Nếu người mẹ tăng cân quá ít, bị sụt cân đột ngột thì nên đi khám bác sĩ ngay để kiểm soát được tình hình. Nhất là trọng lượng cơ thể tăng giảm bất thường kèm theo các triệu chứn nguy hiểm như người mẹ mệt mỏi, chóng mặt, nôn ói nhiều...
Trong trường hợp mẹ bầu tăng cân quá ít (gần như không tăng trong những tháng mang thai), giảm cân hoặc tăng quá nhiều mất kiểm soát thì cần phải đi khám ngay. Bởi đó là dấu hiệu bất thường về sức khỏe của người mẹ.
Trong trường hợp bạn đang tăng cân tốt mà bỗng nhiên bị sụt cân như trên thì bạn cần phải đi khám bệnh ngay để có được những chẩn đoán chính xác về tình trạng sụt cân bất thường của mình. Bạn cũng hãy xem lại chế độ ăn uống của mình để xem đã bổ sung dinh dưỡng đủ chưa, hạn chế stress, căng thẳng... nhé.
Chúc bạn mạnh khỏe.