Nên siêu âm thai mấy lần khi mang thai?

Tôi có thai được 10 tuần. Tôi rất muốn đi siêu âm thường xuyên để biết con phát triển có khỏe mạnh không, nhưng nghe nói siêu âm thai nhiều cũng có hại. Rất mong bác sĩ tư vấn. (Vũ Thu Trang - Bắc Ninh)

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước


- Nhiều thai phụ rất thích, thậm chí còn "nghiện", muốn ngày nào cũng được ngắm nhìn con nên đi siêu âm là phương pháp tối ưu của họ. Thế nhưng theo nhận định của giới chuyên khoa, trong 9 tháng 10 ngày mang thai, thai phụ chỉ cần siêu âm 3 lần là đủ để biết bé có khỏe mạnh, có vấn đề gì không.

Lần siêu âm thứ nhất lúc bạn mang thai được 12 tuần, thời điểm này bác sĩ sẽ xác định cho bạn biết phôi thai có tốt không, tim thai như thế nào, thai đơn hay đôi.

Lần siêu âm thứ hai lúc thai được 22 tuần (bạn mang thai được khoảng 4,5 tháng). Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất để bác sĩ dựa vào đó chẩn đoán và theo dõi thai nghén cho sản phụ. Bác sĩ sẽ kiểm tra chiều dài tứ chi, đường kính sọ não, xác định sự hiện diện của các cơ quan khác (tim, phổi, dạ dày...).

Lần siêu âm thứ ba là khi thai nhi được 32 tuần. Lần siêu âm này, các bác sĩ sẽ phát hiện thêm những bất thường khác xuất hiện rõ hơn hoặc chưa nhìn thấy từ lần siêu âm trước và cũng xác định cụ thể hơn ngày sinh, khối lượng nước ối (nhiều - ít - đục) cho thai nhi.

Tuy nhiên, siêu âm thai không nhất thiết chỉ được 3 lần trong suốt quá trình mang thai mà bác sĩ sẽ tùy vào sức khỏe của bạn, của thai nhi để hẹn bạn nên siêu âm nhiều hay ít.

mùa thu
mùa thu
Trả lời 13 năm trước

Siêu âm là một kỹ thuật y học rất có ích, hiện nay được sử dụng như một trong những xét nghiệm thường qui để chăm sóc tiền sản. Siêu âm được tiến hành để biết thai nhi có khỏe hay không, nó có thể được sử dụng trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ để:

- Kiểm tra vị trí của thai và sự phát triển của lá nhau.

- Kiểm tra tốc độ tăng trưởng của thai, đặc biệt khi không biết được ngày thụ thai.

- Xem bé sắp được sinh chưa nếu thai quá ngày.

- Xác định thai thuận hay ngược sau tuần thứ 37.

- Kiểm tra và phát hiện các dị tật của thai nhi.

- Phối hợp để làm các xét ngiệm khác như chọc dò ối, nội soi thai.

- Hỗ trợ kỹ thuật mổ thai nhi trong bụng mẹ.

- Phát hiện các trường hợp đa thai.

Siâu âm có an toàn không? Cho đến bây giờ nguy cơ và ảnh hưởng của siêu âm đối với thai nhi còn nhiều tranh cãi. Có người đã nêu những ảnh hưởng lâu dài của siêu âm như nghe kém… Song cũng có những nghiên cứu ngược lại cho thấy siêu âm không có hại cho bé và mẹ vì cường độ sóng âm rất thấp. Do ảnh hưởng của sóng âm vẫn chưa rõ ràng nên thông thường trong suốt thời gian mang thai, thai phụ chỉ cần siêu âm 3 lần. Lần đầu tiên ở tuần thứ 11-13 để xác định tuổi thai và tầm soát bệnh Down; lần thứ hai vào tuần thứ 18-20 để kiểm tra sự phát triển của thai nhi và lần cuối trước khi sinh. Trong những trường hợp cần thiết bác sĩ mới yêu cầu làm siêu âm nhiều lần.