Bé nhà mình hay khóc nhè ?

 

Bé nhà tôi đã được 3 tuổi 3 tháng rồi. Cháu thông minh, có khiếu về ngôn ngữ (nó sớm phát âm chuẩn và vận dụng từ chính xác). Tuy nhiên cháu rất hay khóc, cháu có thể khóc vì bất cứ lí do gì: bị em bé đánh (chắc cũng không đau), mẹ nói điều gì đó cháu không thích... Khi ra chỗ đông người cháu không dám chủ động bắt quen với các bạn và thường níu chặt lấy bố mẹ.
Tôi đã cố gắng đưa cháu đi chơi ở những chỗ đông người, cho cháu đi học mẫu giáo... nhưng không cải thiện được tình hình.
Kính mong các bạn cho tôi cách khắc phục tật hay khóc và nhút nhát của bé. Xin chân thành cảm ơn

phan thi tuoi
phan thi tuoi
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn!

Bé 4 tuổi là "Tuổi khóc nhè!", không khóc mới là chuyện lạ (Cháu nào cười hoài mới là nguy cơ cho người thân).
Tùy trường hợp khóc do cháu ốm hay khóc do cháu đòi những gì mình chưa có (tình cảm, vật chất, môi trường, các quan hệ xung quanh cháu....) mà bạn và người thân thuộc đều có thể giúp cháu.Cháu ngày càng giảm khóc khi nào cháu càng có nhiều bạn, nhiều nơi khác nhau cháu có thể đến để học tập, vui chơi, rèn luyện thành người khỏe mạnh, trưởng thành. Theo tôi bạn và người đàn ông của bạn cùng chung sức giúp cháu "Đi một đàng học một sàng khôn" (thăm bên nội, ngoại, siêu thị, công viên. du lịch đường dài...); xác lập rõ ràng lịch hoạt động đa dạng, thay đổi không gian, nội dung sinh hoạt cho cháu từ sáng đến tối; Thuyết phục, thay thế yêu cầu này thay cho yêu cầu kia của cháu; Tham khảo sự chỉ dẫn nuôi dạy con của bên nội, ngoại, của y bác sĩ, ... nhờ những người này giải thích thêm "Khóc nhè là mất sức khỏe, khóc nhè là con chưa ngoan, chưa trở thành người lớn!...).
2/ "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên": Các nổ lực trên dù ít nhiều không thành thì càng lớn lên cháu càng khẳng định sự độc lập, trưởng thành thì tự mình hết "Khóc nhè".
3/ Tiếng khóc của người lớn thường là nguy cơ, đe dọa cuộc sống bình thường. Tiếng khóc của trẻ thơ là âm thanh của sức sống mới, khát vọng mới của trẻ thơ cũng là niềm vui pha lẫn hơi "bị bực" có thể chấp nhận của người lớn.
Chúc bạn vui vẻ- như ý với thiên thần nhỏ của mình.

knjm