Làm gì khi trẻ biếng ăn rau xanh?

Tình hình là bé nhà em chỉ thích ăn thịt mà lại biếng ăn rau, các bác chỉ em làm sao để bé không biếng ăn rau với. :(

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

CÁCH ĐỂ BÉ THÍCH ĂN RAU XANH

Rau xanh đã trở thành một loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình. Rau xanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể của bé. Nhưng hầu hết các bé lại không thích ăn rau xanh. Vậy có cách nào để bé thích ăn rau xanh hơn không? Đây là vấn đề khá hóc búa đối với các mẹ.

1.Tại sao bé lại không thích ăn rau?

Picture9

Ảnh minh họa

Rau xanh chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất

Những em bé khoảng từ 3 tuổi trở xuống thích những màu sáng và vui mắt hơn so với những màu sẫm tối và đối với chúng màu xanh lá cây là màu đáng chán nhất. Trẻ 4 tháng tuổi thích nhất màu đỏ và xanh dương. Trẻ 3 tháng tuổi thì hơi khác, chúng cũng ghét màu xanh lá cây, nhưng kế đó thích là màu vàng và màu tím. Chính vì thế, trẻ trước 3 tuổi không thích ăn rau xanh là một hiện tượng phổ biến.

Một nguyên nhân cũng có liên quan đến sự phát triển của răng và sức nhai của trẻ. Các bé vốn không thích ăn những thức ăn quá cứng và khó nuốt.

Ngoài ra, trẻ kén ăn còn là do sự thay đổi môi trường của xã hội, chẳng hạn như: những thức ăn nhanh và các nhà hàng ngày một nhiều, dần dần, ảnh hưởng đên thói quen ăn uống của trẻ.

Thêm vào đó, sự thay đổi của môi trường trong gia đình cũng là một trong những nguyên nhân lớn. Những cặp vợ chồng có thu nhập cao, thường xuyên ăn ở nhà hàng, thì tất nhiên sẽ dẫn đến hiện tượng kén ăn của trẻ.

Nhiều bà mẹ thường quá coi trong việc bé ăn nhiều hay ít, bé đã ăn mấy miếng rau, mẹ vẫn cảm thấy không đủ, nên cố tình hỏi trẻ: “Sao con chỉ ăn thịt, mà mẹ không thấy con ăn rau?”. Như vậy trẻ sẽ cảm thấy oan uổng, vốn đã không thích ăn, mẹ đã nói như vậy thì không ăn nữa.

Đặc điểm của trẻ nhỏ là dễ hiểu lầm, nếu như mẹ cứ nói với hết người này người kia là cháu nhà tôi không thích ăn rau, bé nghe thấy sẽ nhớ lời của mẹ, một khi thấy ra là không muốn ăn nữa. Tuy mẹ không có ý như vậy, nhưng người mẹ đâu biết rằng bé chưa hiểu hết được ý nghĩa của lời nói đó.

2.Cách để bé thích ăn rau xanh hơn

– Khi trẻ 4 tháng tuổi, cho trẻ ăn nước rau, rồi quan sát phân của tẻ, nếu thấy bình thường nghĩa là trẻ có thể ăn được. Bạn có thể mua bột rau nấu lẫn với bột cho bé ăn vì bột rau rất mịn, rất dễ tiêu hóa.

Picture10

Ảnh minh họa

Trang trí đĩa rau màu sắc cũng là một cách để bé thích thú với món ăn hơn

– Khi trẻ 6 tháng tuổi, bạn nên rửa sạch rau, rồi băm nhỏ, bỏ vào nước đun sôi nấu lẫn với bột.

Khi trẻ đã được 7 tháng tuổi thường rất thích ăn rau, hàng ngày khi ăn cơm, bạn nên cho cháu nhai cọng rau.

– Khi trẻ đã ăn được nhiều thứ và biết phân biệt cái gì ngon và cái gì không ngon sẽ bắt đầu cảm thấy rau không ngon bằng thịt. Có một ví dụ thế này: trong lớp có bạn nào đó béo quá và bạn hỏi trẻ: “Tại sao bạn ấy lại béo?”. Trẻ sẽ trả lời là: “Vì bạn ấy chỉ thích ăn thịt”. Nhân cơ hội này bạn hãy nói: “Con ăn cả rau lẫn thịt thì nhất định không béo, khi tham gia hoạt động thể dục thể thao con nhất định chạy nhanh hơn bạn ấy

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp ích cho bạn khuyến khích bé ăn nhiều rau xanh hơn trong bữa ăn hàng ngày.

Cho rau xanh vào trong các món yêu thích của con

Bạn đang không biết làm thế nào cho con ăn món rau mà không khiến bé chú ý? Tại sao bạn không cho bé thử món xà lách được nhúng với một nước sốt gì đó bé hay ăn hoặc trộn bông cải xanh, đậu Hà Lan hay cà chua vào món mì yêu thích của con. Hãy thử dần mỗi ngày một chút, để giúp bé nhận ra rằng, rau xanh thậm chí còn giúp món ăn yêu thích của bé trở nên ngon miệng hơn.

Nguyên tắc "thử một miếng thôi!"

Nếu con bạn không muốn ăn một loại rau xanh nào đó, đừng buộc con phải ăn vội. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng quy tắc "thử một miếng". Hãy bảo bé thử cắn một miếng rau xanh bạn làm, rồi sau đó mới được ăn những gì bé muốn. Khi con bạn được tiếp xúc với món rau bị từ chối đó từ 8-10 lần, bé có thể bắt đầu chấp nhận nó như một thực phẩm quen thuộc. Tiếp tục thử các loại rau khác nhau mỗi ngày, cũng như thay đổi các kiểu chế biến như nướng, xào, luộc, salad, hoặc nước trái cây. Cứ làm như vậy trong mỗi bữa ăn cho đến khi con bạn bắt đầu thấy thích món rau xanh nào đó.

Biến thực phẩm thành “siêu thu hút”

5 mẹo thú vị khuyến khích bé ăn nhiều rau xanh 1

Đừng chỉ loanh quanh vài món rau đơn điệu, nhàm chán hàng ngày - làm cho nó thú vị hơn với những hình dạng khác nhau hoặc xếp thêm các mẫu thực phẩm khác trên đĩa. Ví dụ, hoa bông cải xanh hoặc rau cải bó xôi có thể nấu riêng từng loại thay vì làm một món rau hỗn hợp. Trẻ em có vẻ như thích các món được xếp mỗi món một đĩa khác nhau, không giống như người lớn thường muốn thực phẩm ở cùng trên một đĩa. Hình các loại rau cũng nên được sắp xếp khéo léo tạo thành một khuôn mặt cười hoặc hình trái tim. Sự sáng tạo sẽ giúp trẻ thấy bữa ăn trở nên thú vị hơn.

Cho trẻ tham gia nấu ăn

Trẻ em thường thấy thích thú khi được đang tham gia nấu nướng. Bạn thử đưa con đến các trung tâm mua sắm và yêu cầu con chọn các loại rau xanh của mình xem sao. Điều quan trọng là tạo cơ hội cho các bé thấy được thức ăn trong trạng thái thô để có thể khám phá nhiều hơn và đặt ra các câu hỏi, và bạn có thời gian để trả lời con. Khi con chọn một hoặc hai loại rau cho bạn chuẩn bị một bữa ăn trưa hoặc ăn tối, chắc chắn bé sẽ thể hiện quan tâm nhiều hơn đến món ăn của mình. Bạn cũng có thể cho con cùng tham gia nấu ăn và tất nhiên, con sẽ thấy hoạt động đó thú vị không kém.

5 mẹo thú vị khuyến khích bé ăn nhiều rau xanh 2

Thưởng khi con ăn rau

Khi con bạn ăn các loại rau xanh trong bữa hoặc thậm chí ăn các món từ chối trong quy tắc “thử một miếng", hãy thưởng cho con những thứ nhỏ xinh như miếng dán hoặc ngợi khen bằng một cái vỗ nhẹ nhẹ sau lưng. Những điều này sẽ giúp trẻ thấy dễ dàng hơn cho lần ăn sau rau xanh sau này. Nhớ luôn giúp bé có động lực và con của bạn không sớm thì muộn cũng thích rau củ thôi.

Một điều quan trọng là, trẻ em có xu hướng làm hoặc ăn theo những gì chúng thấy từ cha mẹ mình. Nếu bạn cho con một đĩa toàn rau củ quả, còn mình ngồi với một đĩa khoai tây chiên, thì bé của bạn sẽ không bao giờ muốn và biết ăn rau. Bạn cũng nên ăn những thực phẩm đang cung cấp cho con mình, bởi nếu con nhận thấy bạn ăn thoải mái các loại rau xanh trước mặt mình, các bé cũng sẽ cố gắng làm theo như vậy. Hãy nhớ, sự kiên trì của bạn sẽ sớm được đền đáp.