Giúp trẻ làm quen với thực đơn ăn dặm

Thời gian đầu cho con ăn dặm khó khăn quá. Bé không chịu nuốt thì làm sao hả các mẹ

?

Viet Nam
Viet Nam
Trả lời 9 năm trước

Từ độ tuổi 6 đến trẻ 8 tháng tuổi nhu cầu dinh dưỡng của trẻ bắt đầu thay đổi . Sự kết hợp giữa thực đơn ăn dặm với sữa mẹ sẽ giúp trẻ có sự phát triển toàn diện hơn . Vậy trong khoảng thời gian này mẹ nên cho trẻ ăn như thế nào là câu hỏi của nhiều mẹ mới có bé lần đầu . Cùng tìm hiểu câu trả lời dưới đây nhé .


Tập cho bé ăn dặm như thế nào ?


- Bắt đầu ăn: Nên cho trẻ ăn thử bột loãng (tỷ lệ 1:10) với lượng bột khoảng ½ thìa cà phê.

- Trong tuần thứ nhất: Cho trẻ ăn với lượng 1 thìa cà phê khẩu phần ăn.

- Các tuần tiếp theo tiếp tục với bột ăn dặm cho bé loãng với lượng như vậy, khi bé đã quen thì bắt đầu tăng từ 1 bữa bột/ngày, lên 2 bữa bột/ngày, lên 3 bữa bột/ngày và sau đó nấu bột đặc dần cho trẻ ăn.

Trong thời gian đầu tập ăn, chủ yếu là cho bé làm quen với thìa và tập nuốt, nguồn dinh dưỡng vẫn là sữa.


Thực đơn cho bé ăn dặm bao gồm :


- Những thực phẩm giữ nước, có tính mát và nhiều vitamin C như: nước ép cam, ổi, cà chua, kiwi, bưởi…

- Vitamin A từ các loại quả, củ: đu đủ, carrot, khoai lang, bí đỏ…

- Một số thực phẩm mùa hè có chứa kẽm mẹ nên bổ sung cho con như: đậu Hà Lan, đậu nành, thịt nạc, sò, tôm, cua, bột mì…

- Mẹ cần lưu ý giữ cơ thể trẻ thoáng mát, hạn chế các thức ăn sinh nhiệt (mỡ, mít, sầu riêng, xoài…), bổ sung các chất mát (rau tươi, trái cây; rau má, rau mồng tơi...) trong nhiều ngày.


Chăm sóc trẻ bằng món ăn bổ dưỡng


1 .Khoai lang trộn sữa: Khoai lang thái khoanh mỏng, quay chín trong lò vi sóng. Sữa công thức pha đúng tỉ lệ (khoảng 60ml), trộn với khoai đã nghiền.


2 .Bột sữa bí đỏ: Bí đỏ sau khi hấp chín tán nhuyễn với 1/3 chén nước, bột gạo hòa với 2/3 chén nước còn lại, đun sôi hỗn hợp bột gạo và bí đỏ (khuấy đều tay để bột không bị vón cục), bột chín cho dầu ăn vào nhấc xuống, từ từ cho lượng bột sữa vào, cho đến đâu khuấy đều đến đấy, chờ nguội cho bé ăn.


3 .Bột khoai tây trứng: Khoai tây, trứng gà luộc chín (chỉ lấy lòng đỏ). Xay nhuyễn khoai tây và lòng đỏ trứng. Lấy nước ninh xương quấy 2 thìa bột. Cho bé ăn bột cũng khoai trứng nghiền.


4 .Bột khoai tây, bí đỏ, thịt gà: Bao gồm : bột gạo 10g, thịt gà 15g, bí đỏ 15g, khoai tây 15 g . Khoai tây gọt vỏ, thái nhỏ, luộc chín, xay nhuyễn, thịt gà lọc kỹ, xay nhuyễn, khuấy đều trong 30ml nước lạnh.Nấu chín thịt với phần nước còn lại, cho bí đỏ và bột gạo đã hòa tan vào khuấy chín.


5 .Bột cà rốt, táo đỏ: Cà rốt 75g, táo đỏ 50g, mật ong vừa đủ.

Chế biến: Cà rốt và táo gọt vỏ, thái vụn , đun sôi nước, cho cà rốt vào nấu nhừ . Thêm mật ong, đảo đều.












Trần Thị Hoài Thương
Trần Thị Hoài Thương
Trả lời 9 năm trước

Để trả làm quen với thức ăn dặm thì bạn nên cho bé ăn từ ăn dặm ngọt sau đó mới chuyển dần sang thức ăn mặn để bé thích nghi từ sữa sang ăn dặm