Thực phẩm nên dùng khi nuôi trẻ tăng động giảm chú ý?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Với nhiều bệnh, thuốc là phương thức đặc hiệu giúp điều trị bệnh. Tuy nhiên, với chứng tăng động giảm chú ý (TĐGCY), nếu các mẹ chỉ dùng thuốc thì không đủ. Một chế độ điều trị chuẩn sẽ bao gồm: dùng thuốc, liệu pháp tâm lý và chế độ dinh dưỡng. Vì thế, gia đình hãy chú trọng dinh dưỡng để góp phần không hề nhỏ giúp bé cải thiện bệnh này nhé!

NÊN CHỌN THỰC PHẨM NÀO?

- Thực phẩm giàu acid béo - omega3: nó là chìa khóa giúp tế bào não nhận được tín hiệu gửi đi giữa các khớp thần kinh. Nhờ đó nó giúp bé khắc phục được chứng giảm chú ý. Thực phẩm nhóm này gồm: cá, dầu cá và các loại hạt.

- Thực phẩm giàu vitamin nhóm B: vitamin nhóm B có khả năng cải thiện hoạt động và làm tăng khả năng dẫn truyền thần kinh. Thực phẩm nhóm này gồm: gan, bánh mì, ngũ cốc, gạo, sữa, trứng, thịt, cá, trái cây, rau ngót, cải xanh, rau muống và đậu nành.


- Thưc phẩm giàu protein: nhóm thực phẩm này giàu năng lượng, cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng, các acid amin tốt để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh nhu dopamine. Nếu ăn đủ nhóm thức phẩm này bé sẽ kết nối với nhiều bạn bè hơn, chú ý hơn và cả thiện được bệnh tình hơn. Thực phẩm nhóm này gồm: thịt gà, bò, trứng, cá hay sữa chua.

- Canxi: ngoài việc giúp xương chắc khỏe, canxi còn hỗ trợ màng tế bào hoàn thiện chức năng và truyền tín hiệu đi, cải thiện trí nhớ của trẻ. Thực phẩm nhóm này gồm: sữa, các sản phẩm từ sữa, thủy hải sản, bông cải xanh, cải xoăn và ngũ cốc nguyên hạt.


- Magie: là khoáng chất liên quan đến việc tổng hợp hóc môn dopamine. Thực phẩm nhóm này gồm: đậu hà lan, gạo, mì, yến mạch và các loại hạt.

- Sắt: cải thiện triệu chứng của trẻ. Thực phẩm nhóm này gồm: thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gà, gan, tim, lòng đỏ trứng gà, cua đồng, mộc nhĩ, nấm hương và rau đay.



THỰC PHẨM CẦN TRÁNH

- Thực phẩm chứa đường: đường làm tăng chuyển hóa, dễ sinhnhiệt nên thực phẩm này dễ làm trẻ tăng động thêm. Do đó, bạn nên tránh để bé ăn kể cả đường tinh chế, mật đường, nước ngọt. Tránh thành phần đường, xirô ngô, glucose, sucrose, dextrose và fructose.

- Chất phụ gia: nhiều phụ gia chứa na-tri benzoat nếu ăn phải thì tình trạng TĐGCY tăng nặng thêm. Tránh chất phụ gia và chất tạo màu, chất bảo quản.

- Dầu đã hydro hóa: có nhiều acid béo no, ít acid béo chưa no và nồng độ acid béo cần thiết thấp. Vì thế loại dầu này không có lợi cho hệ thần kinh. Tránh ăn thức ăn hay chiên trong dầu này là khoai tây chiên, đùi gà/cánh gà chiên...

- Cafein và muối: thức uống có ga và thực phẩm có chứa chất cafein làm kích thích thần kinh nên bé rất hay lóng ngóng, bứt rứt và tăng tình trạng tăng động. Muối thì làm tăng huyết áp và rối loạn điện giải. Nhóm này gồm cafe, trà, chocolate và thức uống có ga.

- Thực phẩm cay nóng: làm tăng hưng phấn ở tế bào thân kinh, tăng chuyển hóa sinh nhiệt làm bé càng bồn chồn và kích động hơn. Thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, gừng, xả...