Dinh dưỡng cho bé hay bị ho?

Bé nhà tôi nay được 26 tháng, tháng nào bé cũng bị ho kèm với đi cầu phân nát. Nên tháng nào bác sĩ cũng cho uống kháng sinh (bác sĩ bảo bé bị viêm phế quản). Bé uống thuốc thì thì bớt ho và ăn ngủ được lắm. Nhưng ngừng thuốc là bé ho nhiều và ăn hay ói lắm. Tôi sợ cho bé uống thuốc riết sẽ phụ thuộc vào thuốc mới ăn ngủ được nên không tốt. Tháng này bé ho tôi không cho bé uống thuốc nữa để thử xem bé có tự hết được không. Nhưng bé ho rất nhiều, và ói nữa. Bé không dùng thuốc thì bé rất biếng ăn, nhưng ho là ói ra hết thức ăn ăn vài giờ trước đó. Tôi phải làm sao? viêm phế quản không uống thuốc có tự hết được không? Bé hay ho nên ăn thức ăn đặc thì khó ói hơn, chứ uống sữa ho là ra hết à. Vậy tôi có thể tạm thời thay thế sữa bằng thức ăn đặc khi bé bị ho được không? Có phải bé uống kháng sinh nhiều quá men tiêu hóa kém nên dễ ói không? Có thuốc nào bổ sung men cho bé được không?

Rất mong nhận hồi âm sớm từ bác sĩ

Xin chân thành cám ơn!

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào anh/chị,

Viêm phế quản có nhiều nguyên nhân trong đó có thể do siêu vi, vi trùng gây ra… Tuy nhiên, viêm phế quản do siêu vi gây ra cũng thường có bội nhiễm kèm theo nên việc sử dụng kháng sinh là tất yếu. Đối với bé nhỏ, việc sử dụng kháng sinh dễ gây loạn khuẩn đường ruột dẫn đến ăn khó tiêu, đi tiêu phân lỏng nát. Có thể bổ sung men tiêu hóa cho bé trong quá trình điều trị như các loại: Biobaby, L-bio, Anti-bio…

Trường hợp bé ho ói cũng thường gặp. Do đó, anh/chị có thể cho bé ăn nhiều lần trong ngày, thức ăn mềm dễ nuốt. Ở độ tuội này, nhu cầu sữa khoảng 500 ml/ngày là đủ. Có thể uống từng chút một. Vì trong thời gian này, bé cần có nhiều năng lượng để chóng hồi phục nên anh/chị cần kiêng trì trong việc cho bé ăn uống.

Chúc bé mau khỏe.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhỏ là rất quan trọng để giúp phát triển cả về mặt thể chất và tinh thần của trẻ. Điều này đặc biệt cần thiết khi trẻ đang ốm, thời gian này trẻ thường biến ăn và cần có cách chăm sóc đặc biệt để giúp trẻ bình phục nhanh chóng. Đó là cách chọn thực phẩm và phương pháp cho trẻ ăn. Dưới đây là một số cách giúp bạn chăm sóc về dinh dưỡng cho trẻ đang ho.

* Chọn thực phẩm:
Trong lúc bệnh, trẻ rất cần ăn những món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như: súp, cháo, sữa,…. đảm bảo bốn nhóm bột, béo đạm, rau và phù hợp với khẩu vị hàng ngày của trẻ. Bên cạnh đó, trẻ cũng rất cần tăng sức đề kháng để chống bệnh. Vì thế nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và chất sắt như: các loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh, đỏ.
Cần hạn chế những món ăn chế biến có quá nhiều mỡ như: chiên, xào… Đối với món cá đôi khi trẻ có cảm giác tanh, dễ gây ói, do vậy nên đợi sau khi bé hết bệnh hãy cho tập ăn trở lại.


* Phương pháp cho trẻ em ăn:

Trẻ ho nhiều có thể ói ra thức ăn vừa mới ăn xong kèm theo nhiều đờm nhớt, vì thế trước khi cho trẻ ăn nên cho uống vài muỗng nước, sau đó cho trẻ nằm sấp rồi vỗ về lưng trẻ nhằm giúp đờm nhớp không còn đọng ở cổ trẻ. Điều này giúp trẻ đỡ ho và ăn bớt ói.
Thức ăn có nhiều nước giúp làm loãng đờm nhớt ở trẻ, không bị kích thích ho nhiều. Nên chia bữa ăn ra làm nhiều lần. Lúc bình thường, trẻ có thể ăn 6 lần/ngày (kể cả bữa bột và bữa sữa) nhưng lúc trẻ ho có thể tăng từ 8 – 10 lần/ngày, mỗi lần ăn một ít, đo đó có thể cách khoảng 2 giờ cho trẻ ăn 1 lần.