Thực đơn cho bé từ 8 - 9 tháng tuổi?

Tôi muốn hỏi thực đơn cho bé từ 8 - 9 tháng tuổi như thế nào là hợp lý? Hiện tại con tôi hơn 8 tháng tuổi được khoảng 10 - 11kg có sợ bị béo phì không? Có nên giảm lượng thức ăn cho bé hoặc cho bé ăn bớt các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng không? Khoảng bao nhiêu tháng tuổi thì bắt đầu cho bé ăn cháo ạ?

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Con bạn đang phát triển rất tốt, nằm trong kênh A của biểu đồ chỉ số tăng trưởng của trẻ. Tuy nhiên, bé cũng đã ngấp nghé ngưỡng béo phì. Bạn có thể giảm bớt lượng sữa hoặc bữa ăn dặm. Độ tuổi này bạn có thể chuyển cho bé ăn cháo nhuyễn, hơi loãng được rồi. Khi thấy bé đã thích nghi, có thể nấu đặc dần lên. Tuy nhiên, bé vẫn là những thức ăn nghiền nhuyễn, bột, cháo ... vì hệ tiêu hóa của bé còn yếu, đặc biệt là dạ dày của bé không đủ sức để co bóp và bé cũng chưa đủ răng để có thể nhai nghiền nát thức ăn nên thức ăn không thể tiêu được.

Nếu bạn không có giờ rảnh để nghĩ ra món mỗi ngày, cứ in thực đơn ra và làm theo.

Giờ

Thứ 2, 4

Thứ 3, 5

Thứ 6, CN

Thứ 7

6h

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

8h

Bột/cháo thịt heo

Bột/cháo thịt gà

Bột/cháo thịt bò

Bột/cháotrứng

10h

Chuối tiêu 1 quả

Đu đủ: 200g

Hồng xiêm 1 quả

Xoài: 200 g

11h

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

14h

Bột/ cháotrứng

Bột/cháo cua

Bột/cháoôm

Bột lạc


16h

N­ước cam:
Cam 100g
đường: 5 (1thìa)

Nư­ớc cam:
Cam 100g
đường: 5g (1thìa)

Nư­ớc cam:
Cam 100g
đường: 5g (1thìa)

N­ước cam:
Cam 100g
đường: 5g (1thìa)

18h

Bột/cháo cá

Bột/ cháo đậu xanh bí đỏ

Bột/cháo thịt gà

Bột/cháo gan (gà, heo)

19h đến sáng hôm sau


Bú mẹ


Bú mẹ


Bú mẹ


Bú mẹ

Chúc bé khỏe,

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết ở lứa tuổi này một ngày các bạn cần cho bé ăn như sau:

- Ở lứa tuổi này sữa vẫn là nguồn cung cấp năng lượng chính, mỗi ngày bạn nên cho bé bú khoảng 500-600ml sữa (trong đó có thể bao gồm sữa mẹ, sữa ngoài, sữa chua, tập cho bé ăn phô mai, váng sữa...).

- 2-3 bữa bột bao gồm đủ 4 nhóm chất: chất bột (gạo, đỗ...), chất đạm ăn cả cái (thịt, cá, trứng, tôm, cua...), chất béo (dầu ăn, mỡ động vật), vitamin và chất khoáng (các loại rau xanh, hoa quả). Bạn nhớ lưu ý nhóm chất béo cần được cung cấp đủ, việc thiếu chất béo cũng dẫn tới việc hấp thu một số các vitamin (A, D, E, K) bị hạn chế, vì đó là các vitamin tan trong dầu.

- 1-2 bữa hoa quả chín hoặc nước hoa quả.

Trong đó lượng thực phẩm trong một bữa bột cho bé ở lứa tuổi này là: 20-25g bột, 20-30g chất đạm, 10-15g rau xanh, 10g dầu ăn.

Thực đơn mẫu một tuần cho bé:

Giờ

Thứ 2,4

Thứ 3,5

Thứ 6, CN

Thứ 7

6h

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

8h

Bột thịt lợn-rau giền

Bột thịt gà-rau ngót

Bột thịt bò-khoai tây cà rốt

Bột trứng-cà chua

10h

Chuối tiêu: 1/3-1/2 quả

Đu đủ: 50-100g

Nho: 50-100g

Xoài: 50-100g

11h

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

14h

Bột cua-rau mùng tơi

Bột sữa-bí đỏ

Bột tôm-bí xanh

Bột lươn-su su

16h

Nước cam: cam (50-100g) + đường (5g).

Sữa chua 60-80g

Nước cam: cam (50-100g) + đường (5g).

Nước cam: cam (50-100g) + đường (5g).

18h

Bột cá-rau cải

Bột thịt lợn-rau ngót

Bột thịt gà-bí đỏ

Súp cua biển-phô mai

19h đến sáng hôm sau

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Ng

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Theo chuẩn tăng trưởng mới của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về cân nặng và chiều cao trung bình của trẻ:
- Trẻ gái (6-12 tháng): cân nặng 7.3 - 8.9 kg & chiều cao 65.7 - 74 cm
- Trẻ trai (6-12 tháng): cân nặng 7.9 -9.6 kg & chiều cao 67.6 - 75.7 cm.
Do đó bé 9 tháng tuổi với cân nặng 7.4 kg và chiều cao 74cm thì bé hơi gầy.

Với chế độ dinh dưỡng hiện nay Chị đang áp dụng cho cháu là hơi ít so với nhu cầu của trẻ 9 tháng tuổi.

Chế độ ăn thích hợp với cháu hiện nay là:
- 3 bữa ăn chính ( ăn bột hay cơm nhão) +
- 2 bữa ăn phụ (trái cây) +
- Bú sữa (bú mẹ hoặc bú bình khoảng 500-600ml ngày).

Thức ăn hằng ngày cần bổ sung đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin và chất xơ.
Ngoài ra, Chị nên thay đổi cách chế biến để kích thích khẩu vị, giúp cháu ngon miệng. Tránh không cho cháu ăn vặt trước mỗi bữa ăn chính, sẽ làm cháu mất cảm giác ngon miệng, chán ăn.

Để cháu có thể tiêu hóa tốt thức ăn và ổn định hệ vi sinh đường ruột, Chị có thể sử dụng Biobaby.
Thành phần Biobaby chứa các men vi sinh sống (là các vi khuẩn có ích cho hệ tiêu hoá), sử dụng lâu dài giúp cân bằng, hoàn thiện và ổn định hệ vi sinh vật đường ruột của bé, từ đó giúp bé tiêu hoá và hấp thu chất dinh dưỡng trong thức ăn tốt hơn, giúp bé khoẻ mạnh và phát triển tốt. Hơn nữa, trong Biobaby hoàn toàn không có các chất kích thích ăn hay các chất làm tăng trọng nên cho trẻ nên không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho trẻ khi dùng lâu dài. Do có độ an toàn cao nên nhiều bà mẹ đã tin tưởng sử dụng Biobaby trong nhiều năm để giúp bé tăng trưởng tốt, tăng sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh đường tiêu hoá. Vì vậy, Chị hoàn toàn yên tâm khi sửdụng Biobaby cho bé trong thời gian dài.

Chúc cháu chóng lớn,

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Hiện tại, các thức ăn mà con đã ăn được như sau:

Đạm: thịt ức, đùi gà, phi lê bò, cá hồi, đậu hũ, thịt heo, sữa chua, phomai tười (home made), chedda chesse, các loại họ đậu; lòng đỏ trứng.

Các loại rau củ: cà rốt, cà chua, bông cải xanh, bó xôi, bí ngồi, đỗ, đậu hòa lan, khoai lang, khoai tây, bí đỏ, hành tây, tỏi tây, củ cải, ớt ngọt các loại.

Hoa quả: cam, chuối, táo, lê, cherry, dưa hấu, xoài, đu đủ, dâu tây, việt quất, bơ; mận, nho, mơ khô.

Tinh bột: gạo, bánh mì, pasta (hình sao, hình con sò), bột ăn liền của Hipp

Chất béo: bơ lạt, dầu gấc, chedda chesse và pho mai của Kiri em không biết nó là loại gì nữa.

Độ thô và khối lượng cho ăn:

Độ thô: Em thường dùng máy xay tay cầm xay chế độ nhỏ nhất hoặc bộ dụng cụ chế biến ăn dặm để làm đồ ăn cho Pi. Pi đã ăn được thức ăn hơi lổn nhổn, cháo gạo vỡ nấu nhừ, mì pasta hình sao. Xúc lên thìa thì đặc và k bị rớt ra ngoài đâu ạ. Ngoài ra finger food thì Pi ăn rất khoái: bánh gạo, bánh quy, hoa quả các loại, rau củ hấp các loại. Các loại thịt em hay nấu chung với mì pasta hoặc cho một chút khoai lang/khoai tây cho con dễ nuốt.

Lượng ăn: em đọc rất nhiều sách báo thì thấy không ở đâu quy định lượng ăn/1 bữa cho con cả. Tùy vào nhu cầu của con mà mẹ tự định lượng. Tuy nhiên lượng thành phần các chất trong một bữa ăn thì cũng khá rõ ràng. Ví dụ 150g cá hồi nấu với 225g cà rốt, 2 quả cà chua, 40g Cheddar chesse, 30g bơ và sữa thêm nếu cần thì chia làm 4 phần ăn cho con. Như vậy có thể hình dung là 150g cá hồi con sẽ ăn làm 4 bữa, 100g thịt gà cũng chia làm 4 bữa, 125g thịt bò có thể chia làm 6 bữa (áp dụng cho lịch ăn như bên dưới).

Lịch ăn của Pi như sau: mỗi bữa ăn cách nhau 3-4h tùy nhu cầu của con. Ngày duy trì tối thiểu 500ml sữa, còn lại là đồ ăn đặc và các sản phẩm từ sữa. Sau các bữa dặm hoàn toàn/sữa hoàn toàn có thể ăn snack như hoa quả/sữa chua/phomai vv…
Sáng sớm: dặm + sữa bù
Giữa sáng: sữa
Trưa: dặm hoàn toàn
Giữa trưa: sữa
Chiều: dặm + sữa bù
Tối: sữa

Phương pháp cho ăn: cho con ngồi ghế khi con đã ngồi cứng. Khi ăn thì cho 1, 2 thứ đồ chơi đơn giản để con vừa ăn vừa chơi. Off hết tivi để không khí yên tĩnh thoải mái. Thi thoảng mẹ cũng nhóp nhép cùng con để con cảm thấy enjoy. Những lúc cả gia đình ăn thì cũng cho con ngồi cùng để con thấy không khí vui vẻ và khoái ăn. Có thể cho con ăn một số thức ăn cầm tay như mẩu rau, mấy hột cơm, mấy sợi mì hoặc bánh gạo của con khi ngồi ăn cùng cả nhà cho con đỡ…nhặng xị (phá mâm cơm đó ạ hehe).

Một số món ăn:

Món dặm chính: Cá hồi sốt cam, cá hồi cà rốt và cà chua, gà nấu táo + khoai lang, gà nấu khoai tây + bí ngồi; gà nấu với sốt cà chua, bò hầm khoai lang; đậu hũ với táo nghiền nhừ; pasta với bò/gà và các loại rau củ; cháo trắng gạo vỡ/bánh mì nghiền với trứng/thịt heo/thịt gà ăn kèm với rau nghiền vv…

Món ăn dặm sau đó bù sữa: súp khoai lang + đậu hòa lan nghiền; táo, mơ khô và đậu hũ nghiền; súp khoai tây, đậu hòa lan và bí ngồi; táo nghiền trộn phomai tươi; súp khoai tây + ớt ngọt; súp cà rốt + cà chua; bột ăn liền vv….

Món snack: các loại hoa quả có vị ngọt trộn với sữa chua; nước ép hoa quả, phomai tươi trộn với táo/lê nghiền; phomai tươi; bánh gạo dài/hình sao; bánh quy.

Nước dùng: đây là món em cho là khá quan trọng. Em thường nấu nước dùng để chế biến món ăn tại chỗ hoặc để đông đá, sau đó có thể giã đông để ăn cùng với các bữa cháo hoặc các món súp nấu đặc cần bổ sung thêm nước. Em thấy món nước dùng rau củ quả vô cùng tuyệt vời, ngọt và thơm. Sau đó em hay nấu nước dùng gà cho Pi. Mới nấu nước dùng xương có 1 lần thôi. Sau này em sẽ chia sẻ thêm về công thức nấu nước dùng nhen.
Ngoài ra khi đi du lịch thì em cho Pi ăn toàn bộ đồ ăn đóng hộp của Hipp/Heiz, con cũng chịu ăn và rất chịu enjoy chuyến đi với pama, k quấy khóc mấy trừ khi gắt ngủ thôi ạ.

Các “tools” hỗ trợ công cuộc ăn uống:

Ghế ngồi: em bắt đầu cho Pi ăn từ lúc 4 tháng, lúc con chưa biết ngồi nên cái ghế nửa nằm nửa ngồi cho con đúng là vị cứu tinh vì Pi quậy phá kinh khủng. Em dùng cái Baby Balance của Baby Bjorn thật là tuyệt vời. Con vừa nằm chơi, vừa ăn và ngủ trên ghế luôn. Hiện giờ con đã ngồi được nên em mua ghế ngồi ăn của Fisher Price cho con. Cũng tiện lợi lắm. Con ngồi ăn thun thút, ngoài ra những lúc cả nhà bận ăn cơm hay mẹ bận việc thì cứ cho con ngồi vào đó chơi thôi. Mang đi travel vô cùng tiện lợi nữa.

Dụng cụ chế biến: vì em nấu với số lượng lớn và để đông lạnh cho con nên một số dụng cụ vô cùng cần thiết: khay làm đông (ice cube) – em mua của Lock & Lock nên rất an tâm; một số hộp để chia nhỏ đồ ăn, bát nhựa các loại khi con ăn phần ăn nhiều hơn, đều là BPA free và dùng được trong lò vi sóng; túi nhựa có thể zip lại được; bộ chế biến đồ ăn dặm cho con; và một cái máy xay tay cầm. Tất cả đều gọn nhẹ và rất tiện lợi. K thể thiếu trong bếp ăn.
Đồ chơi: một số đồ chơi có thể rửa được, gặm được để con vừa ăn vừa khám phá. Đôi khi chỉ cần 1 cái thìa hoặc một cái bát nhựa con cũng chơi hết trong bữa ăn.

nguyenhanhhoa
nguyenhanhhoa
Trả lời 12 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của tuncon

Chào bạn,

Con bạn đang phát triển rất tốt, nằm trong kênh A của biểu đồ chỉ số tăng trưởng của trẻ. Tuy nhiên, bé cũng đã ngấp nghé ngưỡng béo phì. Bạn có thể giảm bớt lượng sữa hoặc bữa ăn dặm. Độ tuổi này bạn có thể chuyển cho bé ăn cháo nhuyễn, hơi loãng được rồi. Khi thấy bé đã thích nghi, có thể nấu đặc dần lên. Tuy nhiên, bé vẫn là những thức ăn nghiền nhuyễn, bột, cháo ... vì hệ tiêu hóa của bé còn yếu, đặc biệt là dạ dày của bé không đủ sức để co bóp và bé cũng chưa đủ răng để có thể nhai nghiền nát thức ăn nên thức ăn không thể tiêu được.

Nếu bạn không có giờ rảnh để nghĩ ra món mỗi ngày, cứ in thực đơn ra và làm theo.

Giờ

Thứ 2, 4

Thứ 3, 5

Thứ 6, CN

Thứ 7

6h

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

8h

Bột/cháo thịt heo

Bột/cháo thịt gà

Bột/cháo thịt bò

Bột/cháotrứng

10h

Chuối tiêu 1 quả

Đu đủ: 200g

Hồng xiêm 1 quả

Xoài: 200 g

11h

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

14h

Bột/ cháotrứng

Bột/cháo cua

Bột/cháoôm

Bột lạc


16h

N­ước cam:
Cam 100g
đường: 5 (1thìa)

Nư­ớc cam:
Cam 100g
đường: 5g (1thìa)

Nư­ớc cam:
Cam 100g
đường: 5g (1thìa)

N­ước cam:
Cam 100g
đường: 5g (1thìa)

18h

Bột/cháo cá

Bột/ cháo đậu xanh bí đỏ

Bột/cháo thịt gà

Bột/cháo gan (gà, heo)

19h đến sáng hôm sau


Bú mẹ


Bú mẹ


Bú mẹ


Bú mẹ

Chúc bé khỏe,

Lê Hồng Cường
Lê Hồng Cường
Trả lời 11 năm trước

Con của bạn bây giờ đã có thể ăn các loại thức ăn giàu protein như trứng, pho mát, đậu Hà lan, gà và cá. Hạn chế những thực phẩm khó tiêu như rau bina, đậu lăng, pho mát hoặc các loại nước cam quýt và cũng đừng lo lắng nếu một số thức ăn như đậu lăng, đậu Hà lan và nho khô đó lại khó tiêu cho đến khi con bạn được hai tuổi, bé của bạn có thể không hoàn toàn tiêu hoá được những loại rau hoặc những loại quả có vỏ. Bóc vỏ, ninh, nghiền nhừ cũng sẽ trợ giúp cho việc tiêu hoá thức ăn của bé. Với các loại thức ăn như bánh mỳ, bột mỳ, mỳ và gạo, hãy cố gắng dùng loại còn nguyên cám hơn là loại tinh vì nó sẽ giàudinh dưỡnghơn.

Một khi bé đã vượt qua giai đoạn 6 tháng và chịu ăn các loại thực phẩm làm từ bột mỳ cùng các loại thức ăn khác giàu gluten thì không cần thiết là cứ phải tiếp tục cho bé ăn bột trẻ em. Bạn có thể chuyển sang loại bột mà người lớn cũng có thể dùng như Read Brek, cháo đặc ăn liền, loại thức ăn này vừa rẻ hơn mà lại vẫn bổ dưỡng. Bạn hãy chọn loại chưa được tinh lọc nhiều và ít đường, ít muối. Nhiều người vẫn chọn loại thức ăn trẻ em thông dụng vì dễ chuẩn bị. Họ nghĩ rằng, một danh sách dài các chất bổ dưỡng, vitamin mà muối khoáng trên bao bì thì sẽ bổ dưỡng hơn cho bé. Tuy nhiên, những bé mà ăn cân đối những thức ăn tươi sống sẽ nhận được dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất ở một lượng tốt nhất. Vì vậy, nhìn chung mà nói thì những thức ăn trẻ em thường được chế biến một cách kỹ lưỡng, quá mịn và mùi vị nhạt nhẽo sẽ làm cản trở sự phát triển khả năng về mùi vị của bé.

Bạn cũng nên nhớ rằng, một số loại bánh biscot mà bạn mua có thể ghi: “lý tưởng cho đứa con của bạn”. Chúng sẽ bao gồm rất nhiều đường (một số loại có thể nhiều đường hơn một cái bánh rán).

Một số loại thức ăn có thể chỉ phù hợp cho bé khi bé được 8 tháng tuổi. Khi chuẩn bị đồ ăn chogia đình, hãy để riêng một phần cho bé trước khi bạn cho thêm gia vị hoặc ớt và bé có thể lại thích được ăn giống những gì mà bạn ăn. Các công thức món ăn của thời gian trước cũng có thể được dùng sau khi đã nghiền sơ nếu phù hợp có thể cho ăn nhiều hơn.

Bây giờ bạn cũng đã có thể nấu các loại kết hợp với sữa bò mặc dầu thế thì sữa bò cũng không phù hợp cho bé ăn bằng các loại sữa bột thường dùng hoặcsữa mẹ.

Hoa quả

Có rất nhiều bé lại không thích hoa quả. Trong một vài tháng tới, bạn nên cho bé nhiều loại hoa quả nếu có thể.

Nước cam, quýt, các loại quả khô ví dụ như xoài có thể làm bé đầy bụng. Hãy hạn chế hoặc bạn sẽ tốn một số bỉm không nhỏ. Hãy cố gắng loại bỏ cùi trong các loại cam quýt để cho bé dễ tiêu hoá.

Hoa quả tươi là rất tốt cho bé – tốt hơn nhiều so với các loại quả đã chế biến - nhiều phụ gia, nhiều đường, đó chính là nguyên nhân phá huỷ sự phát triển răng và làm đảo lộn chế độ ăn của bé.

Rau

Khi bé bắt đầumọc răng, bạn sẽ thấy bé thích thú nhai các loại rau cứng hơn. Hãy giảm thời gian ninh để không mất đi các vitamin C và không bị quá nhũn. Ví dụ như xúp lơ xanh, trắng, cà rốt và ngô ngọt non.

Hãy nhớ rằng, để đảm bảo lượng dưỡng chất có trong vỏ, một số loại rau như khoai tây, bí xanh không nên bỏ vỏ. Nên kết hợp cả rau và quả - hãy thử kết hợp bí và táo, rau bina và lê, hoặc do bạn tự chọn.

Nhiều bé càng lớn lên thì lại càng không thích ăn cá, thực là tiếc vì cá là một loại thức ăn bổ dưỡng, giàu protein và ít béo. Nó rất tốt cho bé vì dễ nuốt, dễ tiêu và dễ nấu.

Tôi nghĩ rằng hầu hết các bé đều không thích ăn cá vì cá rất nhạt ngược lại hẳn với các vị khác như pho mát hoặc khoai tây.

Nhiều chuyên gia khuyên không nên cho bé ăn cá trước 6 tháng tuổi. Các loại cá giàu đạm như các hồi, cá ngừ và cá sardine là loại thức ăn rất tốt chosự phát triểntrí não và thị giác.

Hãy nhớ là không nên nấu cá quá nhừ vì nó sẽ dai và vô vị. Chỉ nấu cho đến khi cá có thể tơi ra khi dùng thìa nhưng nó vẫn phải chắc. Kiểm tra cẩn thận để loại bỏ xương trước khi cho bé ăn.

Thịt

Thịt gà là thức ăn đầu tiên nên cho bé ăn. Thịt gà cũng là món mà hầu hết các gia đình đều thích vì nó bổ và có nhiều cách pha chế. Nấu dễ và nhanh phù hợp với những bà mẹ bận bịu. Thịt gà có thể kết hợp được với nhiều loại rau và rất mịn khi nghiền. Khi bé có thể tự ăn và có một vài chiếc răng thì thịt gà là thức ăn lý tưởng vì dễ nuốt hơn thịt. Tuy nhiên thịt có thể cho bé ăn khi bé được 6 tháng tuổi.

Bạn nên chuẩn bị một lần cho nhiều lần ăn của bé vì có thể giữ trong tủ lạnh trong khoảng 4 ngày.

Bạn sẽ thấy rằng mì ống hoặc mì sợi là món ăn mà bé sẽ rất thích vì nó dễ nuốt và cũng dễ nấu. Cho trẻ6 thángtuổi , có rất nhiều loại mì ống loại sợi nhỏ phù hợp mà dùng để nấu súp và không cần phải nhai hoặc bạn có thể cắt nhỏ mì ý. Nhiều loại rau có thể dùng làm sốt mỳ ý và bạn có thể cho thêm một ít pho mát nạo.

Thức ăn đặc

Món ăn cho bé từ 6 đến 8 tháng tuổi phải nghiền và khá mịn. Sau đó thì có thể không cần mịn quá đối với các thức ăn cần phải nghiền, thái hoặc dần dần trộn lẫn các thức ăn nghiền sơ và nghiền mịn với nhau. Nhưng bạn nhớ rằng thức ăn phải đủ mềm để cho chỗ lợi chưa có răng của bé có thể nhai được.

Số lượng

Khẩu phần cho mỗi lần nấu là 50ml. Tuy nhiên, lượng này cũng có thể khác nhau tuỳ theo chế độ ăn của bé.

A. Hoa quả & rau dành cho trẻ từ 6 đến9 thángtuổi

Hoa quả: Táo, lê, chuối, đu đủ, dưa hấu, mận, mơ khô, mơ tươI, nho khô, quả bơ, kiwi, dâu tây, sữa chua, xoàI, nước cam vắt (trộn cùng sữa bột pha nếu cần)

TT

Tên

Cách làm

Suất

1

Chuối, bơ, nước cam

1 chút bơ, 1 quả chuối nhỏ, bóc vỏ và thái lát mỏng, 2 thìa nước cam vắt

Đun bơ chảy trong nồi, cho chuối đã thái nhỏ vào, đảo nhanh tay trong 2 phút. Sau đó đổ nước cam vắt vào và tiếp tục đun trong 2 phút nữa. Nghiền nhuyễn bằng thìa hoặc lọc qua rây.

1 phần ăn

2

Bơ, chuối và sữa chua

2 lát bơ. 1/2 quả chuối nhỏ, bóc vỏ, tháI mỏng. 1 thìa sữa chua

Nghiền chuối và bơ thật kỹ. Trộn lẫn sữa chua, ăn ngay sau khi làm

1 phần ăn

3

Đào, táo và dâu tây

1 quả táo, gọt vỏ, bỏ lõi, thái nhỏ. 1 quả đào chín, gọt vỏ, bỏ hạt, tháI nhỏ. 3 trái dâu tây. 1-2 thìa bột hoặc cháo

Hấp táo trong 4 phút sau đó cho đào và dâu tây vào tiếp tục đun thêm 3 phút nữa. Xay nhuyễn rồi lọc qua rây, cho thêm bột hoặc cháo hoặc nước.

4 phần ăn

4

Đào và bột gạo

1 muỗng bột, 150ml sữa, 1 quả đào chín, gọt vỏ, bỏ hạt và tháI nhỏ.

Cho bột và sữa vào nồi. Lửa nhỏ, quấy đều trong 5 phút hoặc cho đến khi sánh. Đun nhỏ lửa, cho đào đã thái nhỏ vào, đun 5 phút rồi xay nhuyễn.

2 phần ăn

5

Mơ, táo và đào

75g mơ khô. 2 quả táo gọt vỏ, bỏ lõi, thái nhỏ. 1 quả đào chín, gọt vỏ, bỏ hạt, thái nhỏ hoặc 1 quả lê, gọt vỏ, bỏ lõi, thái nhỏ.

Đổ nước rồi cho mơ vào nồi. Đun nhỏ lửa trong 5 phút. Cho thêm táo và tiếp tục đun trong 5 phút. Xay nhuyễn với đào hoặc lê.

6

Sữa chua & xoài hoặc đu đủ

2 lát xoài hoặc đu đủ. 1 muỗng sữa chua

Gọt vỏ và thái nhỏ hoa quả. Xay nhuyễn cùng với sữa chua.

2 phần ăn

Rau, củ: Củ cải trắng, đỏ, bí xanh, bí ngô, đậu xanh, hoa lơ (trắng/xanh), khoai tây, cà rốt, cà chua, cần tây, tỏi tây, khoai lang, đậu Hà Lan, đậu lăng, hành tây, ngô ngọt..

TT

Loại thực phẩm

Cách làm

Phần ăn

1

Đậu lăng đỏ

1 củ hành tây nhỏ, tháI nhỏ. 100g cà rốt, thái nhỏ. 15g hành tây, thái nhỏ. 1 thìa dầu thực vật. 50g đậu lăng đỏ. 200g khoai lang, gọt vỏ, thái nhỏ. 400 nước dùng rau hoặc nước dùng gà hoặc nước.

Đảo qua hành tây, cà rốt, hành tây trong dầu khoảng 5 phút. Thêm đậu lăng đỏ, khoai lang và nước hoặc nước dùng rau hoặc nước dùng gà vào. Đun sôI lên, vặn nhỏ lửa và đun trong 20 phút. Xay nhuyễn rồi lọc qua rây.

8 phần ăn

2

Cà chua, cà rốt, hoa lơ, bơ, pho mát, & rau húng quế

125g cà rốt, gọt vỏ, tháI nhỏ. 100g hoa lơ, thái nhỏ. 25g bơ. 200g cà chua chín, bỏ vỏ, hạt, thái nhỏ. 2-3 lá húng quế. 50g pho mát Cheddar, bào mỏng.

Đổ nước sôi vào nồi, cho cà rốt vào, đun 10 phút. Thêm hoa lơ, nấu trong 7-8 phút, thêm nước nếu cần. Trong khi đó, đun chảy bơ, thêm cà chua và đun nhừ. Cho tiếp pho mát và lá húng quế vào, trộn đều. Xay nhuyễn hỗn hợp, thêm nước còn lại trong nồi vào (nếu cần).

4 phần ăn

3

Khoai lang nướng và cam vắt

1 củ khoai lang nhỡ, gọt vỏ. 2 muỗng nước cam vắt. 2 muống sữa bột pha

Bọc khoai vào giấy nướng, nướng trong lò cho đến khi chín mềm. Để hơi nguội sau đó nghiền nhuyễn bằng muỗng. Trộn lẫn với nước cam vắt và sữa.

8 phần ăn

4

Hỗn hợp rau ngọt (hành tây, cà rốt, dầu olive, khoai tây, ngô ngọt, đậu Hà lan)

25g hành tây thái nhỏ. 75g cà rốt, gọt vỏ, thái nhỏ. 1 thìa dầu olive. 150g khoai tây, gọt vỏ, thái nhỏ. 200ml nước. 2 muỗng ngô ngọt. 1 muỗng đậu.

Đảo hành tây và cà rốt trong dầu olive trong 5 phút. Cho khoai tây, thêm nước, đun sôi trong 10 phút nữa. Thêm ngô ngọt và đậu Hà lan vào, đun tiếp 5 phút nữa. Xay nhuyễn và lọc qua rây.

3 phần ăn

5

Pho mát, hoa lơ, bột mì, sữa, bơ

175g hoa lơ. 15g bơ. 1 muỗng bột mì tinh, 150ml sữa. 50g pho mát Cheddar

Rửa sạch hoa lơ, chia thành những cánh nhỏ và đun nhỏ lửa trong khoảng 10 phút. Trong khi đó, đun nhỏ lửa cho chảy bơ, cho bột mì vào khuấy đều. Đổ thêm sữa. Nhấc chảo ra, cho thêm pho mát nạo vào. Tiếp tục khuấy đều cho đến khi tan hết. Sau khi hoa lơ đã nhừ thì đổ vào hỗn hợp trên rồi xay nhuyễn. Lọc qua rây.

5 phần ăn

6

Khoai tây, bí xanh, bơ, pho mát và sữa

1 củ khoai tây nhỡ, gọt vỏ, thái nhỏ. 175g bí xanh, gọt vỏ, thái nhỏ. Một ít bơ, 40g pho mát nạo. 4 muỗng sữa.

Đun khoai tây cho đến khi nhừ. Thêm hoa lơ rồi đun thêm 8 phút nữa. Vớt khoai tây ra, thêm bơ và pho mát vào, trộn đều cho nhuyễn. Xay nhuyễn khoai tây, bí xanh và sữa. Lọc qua rây

6 phần ăn

7

Tỏi tây, cà chua và pho mát

25g margarine hoặc 2 thìa dầu. 175g tỏi tây, rửa sạch, thái nhỏ. 225g khoai tây, gọt vỏ, thái mỏng. 450ml nước dùng gà. 2 muỗng fomát

Đun chảy margarine. Thêm tỏi tây, đun nhỏ lửa trong 10 phút, đảo thường xuyên. Thêm khoai tây và nước dùng gà vào đun trong 25 đến 30 phút. Xay nhuyễn và trộn với pho mát.

8 phần ăn

8

Súp đậu Hà lan & bí xanh, bơ,

1/2 củ hành tây nhỏ, gọt vỏ, thái nhỏ. 15g bơ hoặc margarine. Thêm bí xanh, khoai tây và nước dùng gà. Đun sôi, sau đó đậy lại đun tiếp 12 phút nữa. Thêm đậu Hà lan, đun sôi, nhỏ lửa trong 5 phút. Xay nhuyễn rồi lọc qua rây

4 phần ăn

9

Súp (hành tây, tỏi tây, cà rốt, hành tây, đậu đũa, khoai tây, mùi tây, cà chua, đậu Hà lan, mỳ ống nhỏ, nước dùng gà hoặc rau)

1 muỗng dầu olive, 1/2 củ hành tây nhỏ, thái nhỏ. 1/2 củ tỏi tây, chỉ lấy phần trắng, rửa sạch, thái nhỏ. 1 củ cà rốt nhỡ, gọt vỏ, thái nhỏ. 1/2 nhánh hành tây, rửa sạch, thái nhỏ. 100g đậu đũa, cắt độ dài 1cm. 1 củ khoai tây, gọt vỏ, thái nhỏ. 1 nhánh mùi tây, thái nhỏ. 2 muỗng cà chua nhuyễn. 1,2 lít nước dùng gà hoặc nước dùng rau. 3 muỗng đậu Hà lan. 50g mỳ sợi ống loại nhỏ.

Đun nóng dầu trong nồi, đảo hành tây và tỏi tây trong 2 phút sau đó thêm cà rốt, hành tây, đậu đũa, khoai tây và mùi tây, đảo trong 4 phút nữa. Cho nước cà chua vào nấu trong 1 phút. Đổ nước dùng gà hoặc nước dùng rau vào đun trong 20 phút. Sau đó thêm đậu Hà lan và mì vào đun tiếp 5 phút nữa.

12 phần ăn

B. Các món cá

1

Cá bơn sao (với cà chua & khoai tây)

1 miếng cá, lọc kỹ. 2 quả cà chua bỏ vỏ, bỏ hạt, tháI nhỏ. Một chút bơ hoặc margarine. 150ml sữa. 1 củ khoai tây, gọt vỏ, thái nhỏ.

Cho cá vào đĩa, đổcà chua lên, thêm 1 phần margarine hoặc bơ. Đổ 1 phần sữa vào. Đậy kín bằng giấy thiếc, cho vào lò khoảng 3 phút. Trong khi đun cá, đun sôI khoai tây. Khi khoai mềm, nghiền nhuyễn với một chút sữa và bơ hoặc margarine còn lại. Khi cá chín xay nhuyễn cùng với nước còn lại vừa nấu. Trộn lẫn cùng với khoai tây hoặc nghiền.

4 phần ăn

2

Cá & sốt pho mát (cá, sữa, bơ, pho mát, bột mỳ, nhánh hành tây)

175g cá, lọc sạch. 3 thìa sữa. Một chút bơ.

Sốt pho mát: 20g bơ, 2 muỗng bột mì tinh, 175ml sữa, 65g bơ Cheddar, nạo. 1 nhánh lá hành tây, tháI nhỏ.

Cho cá vào đĩa, đổ bơ lên. Đậy lại cho vào lò khoảng 4 phút. Để chuẩn bị sốt pho mát, đun chảy bơ, cho bột mỳ vào khuấy đều. Đổ từ từ sữa vào. Đun nhỏ lửa cho đến khi được một thứ nước sánh màu trắng. Đun sôi trong vòng 1 phút, đảo đều tay. Nhấc chảo ra, cho thêm pho mát nạo vào. Tiếp tục khuấy đều cho đến khi tan hết. Cho thêm nhánh hành tây đã thái nhỏ vào. Lấy cá và lấy thìa tách cá ra, phải đảm bảo là cá không còn xương. Cho cá và sốt pho mát vào xay nhuyễn. Lọc qua rây.

6 phần ăn

3

Cá với khoai lang (cá, khoai lang, sữa, bơ, nước cam)

25g khoai lang, gọt vỏ, thái nhỏ. 75g các, lọc kỹ bỏ xương. 2 muỗng sữa. Một chút bơ. 120ml nước cam vắt.

Cho khai lang vào nồi, cho nước vào sâm sấp, đun sôi lên rồi đun trong 20 phút cho đến khi nhừ. Cho cá vào đĩa, thêm sữa, thêm bơ, đậy lại và cho vào lò vi sóng khoảng 2 phút hoặc cho đến khi cá chín. Cho khoai lang, vớt cá ra và cho nước cam vào xay nhuyễn.

4

Cá sốt cam

225g cá, lọc kỹ. 120ml nước cam vắt. 40g pho mát, nạo. 1ít mùi tây. 25g bột ngô. 7g margarine.

Cho cá vào đĩa, phủ nước cam, pho mát, mùi tây và bột ngô thêm margarine. Đậy bằng giấy thiếc. Cho vào lò đến khi chín (khoảng 4 phút). TơI cá ra, cẩn thận loại bỏ xương. Xay nhuyễn hỗn hợp (cả nước sốt cá).

5 phần ăn

C. Các món gà

1

Nước dùng gà và gà

1 con gà to, cả chân, đầu, cổ cánh. 2 củ cải. 3 củ cà rốt. 2 nhánh tỏi tây. 2 củ hàng tây lớn. 1 nhánh hành tây, 3 nhánh mùi tây.

Chặt gà ra 8 phần, lọc bỏ hết mỡ, bỏ da. Rửa sạch các loại rau. Cho gàvà đầu cổ cánh gà vào nồi. Cho 2,25 lít nước vào đun sôi. Vớt hết nước mỡ ở mặt trên. Thêm rau và mùi tây vào đun trong 3 giờ. Nếu dùng gà, có thể vớt gà ra sớm hơn.

Để nguội nước dùng ga rồi cho vào tủ lạnh qua đêm. Hôm sau vớt hết phần mỡ đóng băng trên bề mặt. Vớt gà & rau ra để làm nước dùng.

Có thể xay nhuyễn gà cùng rau để làm nước dùng.

2

Gà với pho mát

50g gà bỏ xương, nấu chin, thái nhỏ. 1 muỗng sữa chua nguyên chất không đường. 1 1/2 muỗng pho mát

Trộn lẫn gà, sữa chua và pho mát rồi xay nhuyễn.

2 phần ăn

3

Gà với củ cảI & đậu

50g củ cải, gọt vỏ, thái nhỏ. 100g khoai tây, gọt vỏ, thái nhỏ. 25g đậu xanh, đãi bỏ vỏ. 40g gà luộc đã bỏ xương. 4 muỗng sữa.

Cho rau vào nồi, cho nước vào đun sôi cho đến khi nhừ. Vớt rau ra và xay nhuyễn cùng với gà luộc và sữa.

5 phần ăn

4

Gà với khoai tây & cà chua

1 củ khoai tây, gọt vỏ. 2 muỗng sữa. 1 quả cà chua nhỡ, bóc vỏ, bỏ hạt. 50g gà luộc bỏ xương, tháI nhỏ.

Đun khoai tây cho nhừ. Nghiền khoai tây với sữa và cà chua, sau đó trộn gà vào lẫn. Cho hỗn hợp vào mày xay nhuyễn. Lọc qua rây, nếu quá đặc, thêm sữa.

3 phần ăn

5

Sa lát gà

25g gà luộc bỏ xương. 1 lát dưa chute, gọt vỏ, tháI nhỏ. 1 quả cà chua nhỡ, bóc vỏ, bỏ hạt, tháI nhỏ. 50g quả bơ nạo, 1 muỗng sữa chua.

Cho tất cả hỗn hợp trên vào xay nhuyễn, lọc qua rây, ăn ngay sau khi làm.

1 phần ăn

6

Gà và sốt cà chua

25g củ hành tây thái nhỏ. 100g cà rốt, gọt vỏ, tháI mỏng. 1 1/2 muỗng dầu thực vật. 1 ức gà xắt nhỏ. 100g khoai tây, gọt vỏ, thái nhỏ. 200g cà chua thái nhỏ. 150ml nước dùng gà

Đảo hành tây, cà rốt trong dầu cho đến khi mềm, sau đó cho gà và khoai tây vào đảo trong 3 phút. Cho cà chua và nước dùng gà vào. Đun sôI, nhỏ lửa 30 phút. Cho hỗn hợp vào xay nhuyễn. Lọc qua rây. Thêm sữa nếu cần.

12 phần ăn

7

1/2 củ hành tây nhỏ, gọt vỏ & thái nhỏ. 15g bơ. 100g ức gà, xắt nhỏ. 1 củ cà rốt nhỡ, gọt vỏ, tháI nhỏ. 275g khoai lang, gọt vỏ, tháI nhỏ. 300ml nước dùng gà.

Cho bơ vào nồi, cho hành tây vào đảo đều cho đến khi mềm. Cho ức gà vào đảo 3-4 phút. Thêm rau, đổ nước dùng gà vào đun trogn 30 phút hoặc cho đến khi mềm. Xay nhuyễn hỗn hợp. Lọc qua rây.

12 phần ăn

8

Gà với nho và bí xanh

1 ức gà bỏ da và xương. 150ml nước dùng gà. 8 quả nho, bóc vỏ và hạt. 1 miếng bí xanh, gọt vỏ, bỏ lọi, thái nhỏ. Một muỗng bột gạo ăn liền.

Thái nhỏ gà. Cho hỗn hợp trên (trừ bột gạo) vào nồi, đun trong 10 phút. Xay nhuyễn hỗn hợp rồi trộn bột.

D. Các món thịt

1

Thịt bò om với khoai lang

1 nhành tỏi tây rửa sạch, tháI nhỏ. 20g bơ. 100g thịt bò hoặc thịt bê, xắt nhỏ. 2 muỗng bột mỳ. 275g khoai lang, gọt vỏ, thái nhỏ. 300ml nước dùng gà. Nước cam vắt.

Cho tỏi tây vào đun với bơ. Nhúng thịt bò vào bột mỳ rồi cho vào chảo cùng tỏi tây rán vàng sơ qua. Thêm khoai lang, nước dùng gà và nước cam. Đun sôi rồi cho vào lò vi sóng hoặc đun cho đến khi nhừ. Xay nhuyễn hỗn hợp rồi lọc qua rây.

6 phần ăn

2

Gan

75g gan hoặc 2 gan gà. 120ml nước dùng gà. 25g tỏi tây, lấy phần trắng, rửa sạch, thái nhỏ. 25g nấm, thái nhỏ. 50g cà rốt, gọt vỏ, thái nhỏ. 1 củ khoai tây, gọt vỏ, tháI nhỏ. Một ít bỏ, 1/2 muỗng sữa.

Lọc sạch và tháI nhỏ gan, cho vào nước dùng gà cùng tỏi tây. Cho nấm & cà rốt vào đun nhỏ lửa trong 8 phút. Đun khoai tây chho nhừ rồi nghiền nhuyễn với bơ và sữa. Xay nhuyễn gan và rau rồi trộn với khoai tây.

6 phần ăn

E. Các món mì

1

Cà chua, bí xanh & mì

25g mì ống, 75g bí xanh, gọt vỏ, thái nhỏ. 25g bơ. 3 quả cà chua nhỡ, bóc vỏ, bỏ hạt, thái nhỏ. 25g pho mát, nạo.

Đun nhừ mì. Đảo bí xanh trong bơ khoảng 5 phút. Thêm cà chua và đun lửa nhỏ trong 5 phút. Nhấc nồi ra cho ngay pho mát vào đảo đều cho đến khi tan hết. Xay nhuyễn và trộn với mì.

3 phần ăn

2

Mì sốt nấm

1 thìa dầu olive. 25g hành tây thái nhỏ. 1/2 củ tỏi bóc vỏ, đập giập. 40g nấm thái nhỏ. 65g khoai tây gọt vỏ, thái nhỏ. 100ml sữa. 100ml nước.

Đun nóng dầu, cho hành tây và tỏi vào đun trong 1 phút. Thêm nấm vào đun trong 3 phút nữa. Thêm sữa, khoai tây và nước và đun trong 10 phút. Xay nhuyễn, thêm sữa nếu cần. ăn với mỳ.

2 phần ăn

3

Món sốt Bolognese

1 muỗng dầu olive. 1 củ hành tây nhỏ, gọt vỏ, thái nhỏ. 1 củ cà rốt nhỡ, gọt vỏ, thái nhỏ. ½ nhánh hành tây, xắt nhỏ. 100g thịt bò thái miếng mỏng. 3 quả cà chua nhỡ, bóc vỏ, thái nhỏ. 150ml nước dùng gà. 3 muỗng mì loại nhỏ.

Đun dầu nóng, lửa nhỏ, đảo hành, cà rốt và hành tây khoảng 4 phút. Đảo thịt bò hơi vàng, đảo nhanh tay. Thêm cà chua và nước dùng gà. Đun trong 15 phút. Trong khi đó, luộc mì cho chín. Cho món sốt vào xay nhuyễn. Vớt mì để ráo rồi trộn với nước sốt.

5 phần ăn

4

Sốt cà chua & mì

15g bơ. 2 muỗng hành tây thái nhỏ. 150g cà chua chín, bóc vỏ, tháí nhỏ, bỏ hạt. 2 muỗng pho mát.

Đun bơ chảy, đảo hành cho đến khi mềm. Cho cà chua vào đun 3 phút. Cho ho mát vào. Xay nhuyễn.


Xem thêm vềthực đơn dành cho bé từ 6 đến 9 thángtạiwww.chamsocbe.com