Khi nào trẻ ăn được sữa chua?

Tôi nghe nói cho trẻ ăn sữa chua rất tốt cho tiêu hóa. Xin hỏi sữa chua có lợi gì và ăn khi nào là tốt nhất?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Sữa chua hiện có trên thị trường là loại sữa bò tươi nguyên chất được lên men bởi một trực khuẩn rất hoạt động (Bacillus bulgaricus) thuộc họ Lactobacteriaceae. Sữa chua là thức ăn dễ tiêu hóa. Đường đôi lactoza có nhiều trong sữa khi lên men chuyển thành các đường đơn glucoza, galactoza sau đó chuyển thành axit lactic. Axit này tác dụng với canxi cazeinat có trong sữa tạo ra axit cazeinic và canxi lactat dễ tiêu hóa. Một số vi khuẩn trong sữa chua còn tạo quá trình pepton hóa sữa, chúng tạo nên enzyme proteaza có tác dụng thủy phân protein thành các axit amin tự do, cơ thể dễ hấp thu. Mặt khác độ pH của sữa chua kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây men thối trong ruột và vi khuẩn gây bệnh. Sữa chua còn có tác dụng làm giảm cholesterol vì vậy tốt cho mọi độ tuổi. Đặc biệt với những người cơ thể thiếu men tiêu hóa sữa thì dùng sữa chua sẽ rất tốt. Ở trẻ nhỏ bắt đầu tuổi ăn bổ sung (trẻ tròn 6 tháng tuổi) thì có thể ăn được. Mỗi ngày có thể ăn khoảng 200-300ml. Ăn sau bữa bột khoảng 30-60 phút. Chú ý trước khi ăn bỏ ra khỏi tủ lạnh cho sữa bớt lạnh hãy cho trẻ ăn. Không nên cho sữa vào đun, lò vi sóng để làm hết lạnh vì sẽ diệt hết vi khuẩn có lợi trong sữa.

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng, sữa chua còn có khả năng phòng và điều trị một số bệnh. Sữa chua có tính acid cao (với độ pH thấp khoảng 4,2) nên có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong hệ thống tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ, sữa chua ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm acid cho dịch dạ dày (ở trẻ nhỏ nồng độ acid trong dạ dày chưa đạt được tiêu chuẩn như ở người lớn) giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn.

Trong thành phần sữa chua, các chất như: protein (chất đạm), lipid (chất béo) có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

Sữa chua có một giá trị dinh dưỡng khá đáng kể: trong 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal (bằng khoảng ½ chén cơm hay 2 trái chuối xanh), có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin. Một số loại sữa chua còn thêm DHA (chất béo không no chuỗi dài) có tác dụng giúp sáng mắt và tăng chỉ số phát triển trí tuệ…

Khi nào nên cho trẻ dùng sữa chua

Phần lớn các bác sĩ nhi khoa đều khuyên các bà mẹ cho bé ăn vào thời điểm bé được 7- 8 tháng tuổi. Một số bác sĩ khác khuyên cho bé ăn sữa chua như một trong những món ăn dặm đầu tiên (vào thời điểm 6 tháng trở lên). Chọn loại sữa chua nguyên kem cho bé là tốt nhất, vì bé cần chất béo để phát triển đầy đủ.

Bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể ăn được sữa chua mỗi ngày với “tiêu chuẩn” như sau:

- 6 - 10 tháng: 50g/ngày.

- 1 - 2 tuổi: 80g/ngày.

- Trên 2 tuổi: 100g/ngày.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng sữa chua cho trẻ

Phân biệt rõ chủng loại: hiện nay, trên thị trường có bày bán rất nhiều sản phẩm sữa chua dạng nước. Thành phần chủ yếu của thức uống này là sữa bò hoặc bột sữa, đường acid chua, acid chanh hoặc acid táo, hương liệu, chất bảo quản. Nhưng những loại sữa này lại không hề có tác dụng bảo vệ sức khỏe như sữa chua. Vì vậy, hãy nên chọn lựa kỹ trước khi mua.

Dùng sau bữa ăn: các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 5,4, khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ = 2, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt, giảm tác dụng đối với cơ thể.

Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH có thể tăng lên từ 3 - 5, đây là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động.

Súc miệng ngay sau khi ăn: do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ.

Vì vậy, nên súc miệng ngay sau khi ăn.

Không nên dùng nóng: khi dùng nóng hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua, sẽ khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động. Vì vậy, sữa chua sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể.

Không dùng chung với các loại thuốc khác: các chất có trong thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Trả lời 13 năm trước

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, các bà nội trợ hoàn toàn có thể tự làm sữa chua theo các công thức được hướng dẫn mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng, giá thành rẻ lại không cần dùng đến chất bảo quản.


3.jpg


Để làm ra những cốc sữa chua vừa ngon miệng lại hợp vệ sinh thì các bà nội trợ cần làm theo đúng quy trình tự nhiên và vệ sinh sạch sẽ dụng làm sữa chua. Tốt nhất, bạn nên sử dụng chiếc máy làm sữa chua đang có mặt trên thị trường. Vì máy làm sữa chua hoạt động theo nguyên tắc máy tự động ủ sữa khi ấn máy, luôn giữ nhiệt ổn định và hầu hết có hệ thống chống vi khuẩn xâm nhập.

2.jpg

Dùng máy làm sữa chua tiện lợi hơn rất nhiều so với cách ủ vào hộp xốp, nồi cơm điện như trước đây. Hơn nữa, sữa chua làm ra cũng có chất lượng ngon hơn hẳn. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại máy làm sữa chua khiến bà nội trợ khó lựa chọn. Với website bán lẻ Nhanh.vn, bạn sẽ tha hồ yên tâm với chất lượng sản phẩm và được nhân viên bán hàng tư vấn tận tình để chọn được chiếc máy phù hợp nhất với gia đình bạn.





Các sản phẩm có đang được Nhanh.vn phân phối gồm có máy làm sữa chua thương hiệu Myota Kangaroo dung tích từ 1 lít tới 2,2 lít. Giá thành các sản phẩm này khá phù hợp với mức thu nhập của đa số người dân. Cụ thể, máy Myota 1.2L giá 430.000 đồng, Myota MY-SC 1.6L giá 650.000 đồng, Myota SN-4003 (2.2L) giá 740.000 đồng. Các sản phẩm của Kangaroo có giá nhỉn hơn một chút như Kangaroo KG 80 giá 590.000 đồng, Kangaroo KG 82 giá 850.000 đồng và Kangaroo KG-81 giá 950.000 đồng.


1.jpg

Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Bán lẻ Nhanh
Địa chỉ: Tầng 9, số 51 Lê Đại Hành – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội
Điện thoại: 04.3978.5163 – 0934.533.101
Website: http://nhanh.vn