Có nên tự mua canxi về cho trẻ uống?

Xin chào!
Tôi có vài điểm muốn hỏi:
Cháu bé nhà tôi được 6 tháng tuổi, có vài người quen hay nói: cho bé uống thêm canxi từ nhỏ, lớn lên sẽ cao, cứng xương. Như vậy thì có đúng không? Có lần đọc được 1 bài báo nói là trẻ em không nên cho uống nước ép từ trái lê và trái táo. Thường thấy bé ho, là tôi mua trái lê về ép lấy nước cho cháu uống, vì nghe nói lê sẽ chữa đươc viêm họng. Như vậy thì có đúng không?

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn,

"Cho bé uống thêm canxi từ nhỏ, lớn lên sẽ cao, cứng xương" -> điều này là không hoàn toàn đúng bạn nhé, chiều cao của con trẻ còn do duy truyền, quá trình vận động, sinh hoạt, ăn uống chứ không phải do uống thêm canxi. Uống caxi quá liều, sai quy định có thể gây ra cho bé một số bệnh rất nghiêm trọng về sau: sỏi thận mạn tính, khớp vai, canxi hóa động mạch... Khi uống quá liều, lượng canxi thừa ít được hấp thu, nếu được hấp thu sẽ bị thải ra ngoài cùng nước tiểu gây sỏi thận.

Vì vậy, bạn cần cho trẻ đi khám và uống theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự mua thuốc tự điều trị cho trẻ. Bạn cũng có thể bổ sung canxi cho trẻ qua chế độ ăn dặm như tôm, cua, cá, các loại rau xanh, sữa...

Bạn cần lưu ý điều kiện để cơ thể bé hấp thu canxi tốt: cần cho trẻ phơi nắng sáng từ 10-20 phút, để da bé tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời để cơ thể bé tổng hợp vitamin D nội sinh, giúp hấp thu canxi hiệu quả hơn.

Về nước quả lê chữa ho, hiện chưa có nghiên cứu nào nói về vấn đề này. Tuy nhiên, trong quả lê có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho trẻ. Với bé nhà bạn, còn khá nhỏ tháng, bạn cần hạn chế cho bé uống, hoặc mỗi lần uống chỉ nên vài muỗng nhỏ.

Chúc bé khỏe,

Thân mến,

Nguồn: webtretho