Bé 4 tuổi, lười ăn, nhiều mồ hôi, có thiếu canxi không?

Con trai tôi được hơn 4 tuổi, cân nặng 17.8kg, chiều cao 105cm như vậy có thiếu ký không? Mỗi lần cho cháu ăn cơm rất lâu, khoảng 1 tiếng đến 1.5 tiếng mới xong một chén cơm. Mặc dù tôi đã thay đổi khẩu phần ăn thường xuyên và không cho ăn bất cứ quà vặt nào trước khi ăn cơm nhưng cháu vẫn lười ăn, cháu rất nhiều mồ hôi (từ nhỏ) nhất là ở đầu, ban đêm ngủ thường hay giật mình, vì sợ thiếu canxi tôi có cho cháu tắm nắng và đi bệnh viện Nhi - Đồng Nai nhưng Bác sĩ nói đó là triệu chứng bình thường, xin hỏi như vậy có đúng không? Nếu cần cho cháu bổ sung canxi thì uống loại nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Bé trai 4 tuổi, cân nặng cần có từ 12.9kg đến 20.8kg và chiều cao từ 98.7cm đến 107.2cm. Như vậy hiện tại con bạn đang có cân nặng và chiều cao tốt.

Để cháu ăn ngon hơn, chị không nên sót ruột mà nên tạo không khí thoải mái cho cháu. Chỉ dỗ dành không nên dọa nạt, có thể cho cháu vừa ăn vừa chơi, ăn cùng với những trẻ khác. Đừng bắt cháu phải ngồi ăn cứng nhắc, hãy để cháu ăn những gì cháu thích (món ăn) và để cháu tự xúc. Dần dần sẽ tạo cho cháu một cảm giác thích ăn.

Về hiện tượng cháu ra nhiều mồ hôi hay giật mình khi ngủ là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ. Ra nhiều mồ hôi là do ở trẻ nhỏ quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh hơn ở người lớn. Hơn nữa thần kinh điều hoàn nhiệt chưa phát triển hoàn thiện. Do đó cơ thể thường nóng và toát mồ hôi là một hình thức giữ cho nhiệt độ cơ thể luôn ổn định. Tuy nhiên việc ra nhiều mồ hôi, làm trẻ mất nhiều nước và muối khoáng, vì vậy cần cho cháu uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều hoa quả giúp cung cấp thêm vitamin và muối khoáng. Thường xuyên thay quần áo, tắm giặt vệ sinh để cháu không bị lạnh. Cháu hay giật mình khi ngủ, chị nên xem lại có điều gì ban ngày khiến cháu sợ hãi không như có ai đó dọa hoặc có những cảnh liên qua đến bạo lực, ma quỷ trong tivi, hoặc nếu ban ngày cháu chơi, đùa nghịch nhiều dễ giật mình khi ngủ. Nếu có thì phải loại bỏ các nguyên nhân và cho cháu ăn uống đủ chất như thịt, cá, trứng, rau xanh và hoa quả chín.

Nếu cháu bị còi xương (thiếu canxi), bên cạnh dấu hiệu ra mồ hôi trộm, hay giật mình, trẻ thường ngủ không ngon giấc hay rụng tóc gáy, nếu kéo dài có thể kèm theo biến dạng xương như các đầu sụn sườn to, đi chân vòng kiềng…Trong trường hợp này cần bổ sung Canxi cho trẻ.

Cháu không còi xương, thì nguồn Canxi tốt nhất mà chị bổ sung cho cháu là qua những thực phẩm hàng ngày như: tôm, cua, cá, sò, hến, đậu đỗ, sữa… Sữa cho cháu nên từ 500 – 600ml/ngày. Ngoài ra nên cho cháu tắm nắng 1 5 – 20 phút mỗi ngày (trước 9 giờ sáng) để tế bào da tự tổng hợp vitamin D3 (yếu tố cần thiết giúp chuyển hóa Canxi).