Bạn có biết những điều bắt buộc phải nhớ khi chăm sóc bé mới sinh tại nhà không?

Chăm sóc bé mới sinh như thế nào mới đúng cách luôn là câu hỏi được rất nhiều bố mẹ, đặc biệt là những người lần đầu lên chức quan tâm. Trong bài viết dưới đây chúng tôi đã tổng hợp 19 điều mà bạn bắt buộc phải nhớ để giúp con vừa nhanh chóng thích nghi với môi trường mới lại vừa tránh được những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra.

1. Luôn giữ thân nhiệt của con ổn định: Trời nắng thì cới bớt áo ra còn trời lạnh thì mặc thêm áo vào cho con. Nếu quần áo của con bị ẩm/ ướt mồ hôi hay do bị sữa, nước đổ vào hoặc bị dính bẩn thì bố mẹ cần thay ngay để tránh cơ thể bị nhiễm lạnh trở lại.

2. Rửa sạch tay: Do trẻ còn yếu, sức đề kháng rất kém, cơ thể trẻ chưa thể tự chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Vì thế những người tiếp xúc với trẻ, đặc biệt là khi ở bên ngoài về, cần phải rửa sạch tay trước khi chạm vào bé để tránh vi khuẩn xâm nhập.

3. Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ ăn uống và vật dụng của bé: Các dụng cụ như: bình sữa, tách, ly, muỗng, đồ chơi… đều phải được vệ sinh sạch sẽ và tiệt trùng cẩn thận trước khi sử dụng. Quần áo, mũ, bao tay, bao chân cho bé cần được giặt sạch với nước giặt chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, phơi ở những nơi khô thoáng, nhiều ánh nắng mặt trời.

4. Phòng ngủ thông thoáng: Lưu ý để không có có gió lùa và cũng không được bí quá, môi trường không bị ô nhiễm, không có tiếng ồn, ánh sáng phòng không quá chói mắt, không quá tối vì sẽ ảnh hưởng đến việc chăm bé và sức khỏe, đặc biệt là bệnh vàng da.

5. Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu: Nguồn dinh dưỡng tốt nhất và duy nhất dành cho trẻ sơ sinh đó chính là sữa mẹ, vì sữa mẹ chứa đầy đủ những chất dinh dưỡng và kháng thể cho bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Đặc biệt lưu ý: không cần phải cho bé uống nước tráng miệng vì có thể ảnh hưởng xấu hệ tiêu hóa và sức đề kháng của trẻ.

Với những trẻ ăn sữa ngoài cần lưu ý chọn loại sữa phù hợp, chú ý tư thế cho bé bú, vệ sinh và tiệt trùng kĩ các dụng cụ trước khi dùng. Pha sữa theo đúng công thức và hướng dẫn của nhà sản xuất và cho bé bú ngay, không nên để quá lâu.

6. Chú ý tư thế ngủ: Tư thế tốt nhất là cho con nằm ngửa hoặc nghiêng, đầu cao hơn thân một chút để tránh sặc sữa, tốt nhất là cho con gối đầu lên 1 chiếc khăn xô mỏng được gấp 2-4 lần. Không nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp vì có thể dẫn tới nguy cơ đột tử khi ngủ.

7. Không bao giờ để con một mình: Luôn có người trông coi và chăm sóc trẻ để kịp thời xử trí các trường hợp nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của trẻ như là nôn trớ, sặc, té ngã khỏi giường, chăn chùm lên mặt,…

8. Không nên đưa trẻ tới những nơi đông người hay đến gần những nguồn lây bệnh nhất là khi các loại dịch bệnh bắt đầu vào mùa bởi trẻ sơ sinh sức đề kháng còn rất yếu nên rất dễ bị các loại vi khuẩn gây bệnh tác động.

9. Không để các bình nước nóng hoặc chứa chất bay hơi ở gần trẻ: vì chúng có thể gây nguy hiểm khi ba mẹ dùng nhầm cho trẻ.

10. Tránh tuyệt đối việc để các vật dụng nguy hiểm hoặc ổ điện ở gàn trẻ: Mặc dù trẻ chưa thể cầm nắm nhưng rất có thể chúng rơi trúng hoặc trẻ chạm tay vào nguồn điện cũng gây nguy hiểm cho trẻ.

11. Tránh cho trẻ tắm trực tiếp dưới vòi nước nóng vì không cẩn thận có thể khiến con bị bỏng nặng. Và không được hâm sữa cho bé bằng lò vi sóng vì sẽ tạo ra những điểm nóng lạnh không đồng đều cũng dễ khiến bé bị bỏng miệng.

12. Khi trẻ chưa rụng rốn thì việc để hở phần rốn cũng có thể giúp bé mau lành hơn.

13. Không cho trẻ chơi những cục bi nhỏ hay những vật sắc nhọn vì có thể khiến trẻ hít sặc hoặc gây ra chấn thương.

14. Thay tã cho bé thường xuyên để tránh bị nhiếm trùng da, hăm da khiến bé khó chịu, quấy khóc.

15. Nhớ tiêm phòng cho trẻ mũi tiêm vitamin K1 (phòng ngừa xuất huyết não) và viêm gan các bố mẹ nhé!

16. Nắm rõ lịch tiêm phòng để đưa trẻ tới các cơ sở y tế, trạm y tế để tiêm ngừa đúng lịch.

17. Không tự ý làm thầy thuốc cho con ví dụ như cho trẻ uống nước cam thảo, đắp sái á phiện lên rốn,… mà nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để có những chuẩn đoán và cách trị bệnh đúng cách nhất.

18. Nếu trẻ bị bệnh và phải dùng thuốc thì hãy tuân thủ theo đúng chỉ định và hướng dẫn của các y, bác sĩ.

19. Tìm hiểu những dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh để đưa con đi khám bác sĩ để sớm có sự can thiệp kịp thời.

 

Chưa có câu trả lời nào