Những điều không nên làm khi chăm sóc trẻ sơ sinh?

Chóc sóc trẻ sơ sinh luôn là việc vô cùng khó khăn, khi mà trẻ còn quá non nớt, sức đề kháng và thể trạng yếu. Vì vậy mà việc này luôn đòi hỏi cha mẹ phải thật luôn cẩn thận và cố gắng cũng như tìm hiểu về cách chăm sóc trẻ sơ sinh. Để luôn bảo vệ con tốt nhất.

Ngoài những điều cần biết về chăm sóc con, cha mẹ cũng cần lưu ý những điều tuyệt đối không được làm với con, tránh gây những hậu quả đáng tiếc.

1.Từ chối những nụ hôn người lớn dành cho con yêu

Vì khuẩn thì luôn không ngừng phát triển, còn con thì lại quá yếu ớt để tự bảo vệ mình trước những vi khuẩn, vi trùng đến từ nụ hôn hay bàn tay của người lớn.

Mẹ hãy yêu cầu mọi người rửa tay thật sạch trước khi tiếp xúc với trẻ và nên từ chối những nụ hôn dành cho con.

2.Cho trẻ nằm gối cao

Xương sống của trẻ vẫn là một đường thẳng nên đầu và lưng phải thẳng với nhau. Việc cho trẻ gối cao đầu sẽ tránh được trớ khi bú mẹ hoặc giúp bé thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu gối đầu cao có thể làm cho bé bị quẹo sang một bên hoặc gây ảnh hưởng lớn đến cột sống. Mẹ chỉ nên sử dụng gối chuyên cho trẻ sơ sinh hoặc chỉ là khăn mềm gấp mỏng làm gối để đầu bé được thấm mồ hôi là được.

3.Rung lắc trẻ

Rất nhiều gia đình khi chơi đùa cùng trẻ thường xuyên rung lắc qua lại để cho bé cười, nhưng đây lại là một hành động cực kỳ nguy hiểm với con. Việc rung lắc trẻ sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan đặc biệt là não bộ trẻ. Gia đình có thể đưa nhẹ bé qua lại, tránh rung lắc mạnh.

4.Cho con uống nước lọc

Sữa mẹ sẽ giúp con không bị mất nước và còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất. Các chuyên gia cho biết, trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần bổ sung nước mỗi ngày. Vì nước có thể làm loãng chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và hạn chế hấp thụ dinh dưỡng có trong sữa. Không chỉ vậy, nếu bố mẹ cho trẻ uống quá nhiều nước trẻ có thể có nguy cơ thiếu hụt natri.

5.Cho trẻ vừa bú vừa ngủ

Việc này rất nguy hiểm với con vì có thể làm con nghẹt thở. Bố mẹ không nên cho con ngậm ti giả hoặc bình sữa khi ngủ.

6.Không ủ ấm và chườm đá khi bé sốt

Bố mẹ luôn no lắng con bị lạnh nên mặc quá nhiều đồ cho con, gây khó chịu cho bé. Trong thời tiêt bình thường, chỉ cần mặc cho bé quần áo dài tay, thoáng là đủ giữ ấm cho trẻ.

Việc chườm đá khi sốt có thể làm tình trạng sốt trầm trọng hơn. Nước đá lạnh chỉ làm mát được vị trí chườm, gây co mạch khiến nhiệt khó thoát ra ngoài càng gây nguy hiểm hơn cho bé.

7.Để bé khóc hoài mà không dỗ

Theo các chuyên gia, việc để bé khóc hoài không dỗ có thể gây ra chấn thương tinh thần, hạn chế khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Chưa có câu trả lời nào