Cách loại bỏ cứt trâu trên da đầu bé?

Trungga
Trungga
Trả lời 9 năm trước

Dù trông không dễ coi chút nhưng lớp cứt trâu đóng trên da đầu trẻ sơ sinh là rất thường gặp và không hại gì đến sức khoẻ của bé. Em bé có thể có những vảy da khô bong tróc trông như gàu hoặc nặng hơn là các mảng mày đóng dày màu ngả vàng và bết dầu.

Hiện tượng này xuất hiện vào khoảng giữa tuần tuổi thứ hai đến 3 tháng tuổi và thường tự biến mất sau vài tháng. Trẻ 6-7 tháng tuổi có những mảng cứt trâu đóng trên da đầu là bình thường và không có gì đáng ngại.

Cứt trâu là kết quả của việc các tuyến nhờn ở da đầu bé sản xuất ra quá nhiều dầu, sau đó lượng bã nhờn này khô đi, đóng thành mảng và bong tróc. Nhiều chuyên gia cho rằng các hormone từ cơ thể người mẹ chuyển sang bé trong quá trình sinh nở khiến các tuyến nhờn bị kích thích và hoạt động quá mức. Khi các hormone cân bằng trở lại sau vài tháng, tình trạng đáng ghét này sẽ dần mất đi.

Cách tốt nhất để loại bỏ lớp cứt trâu là gội đầu cho bé hàng ngày với dậu gội dịu nhẹ cho em bé. Trước tiên, hãy nhẹ nhàng massage đầu cho bé với các ngón tay hoặc khăn bông mềm để làm mềm và rã các lớp mày. Trước khi xả nước, chải tóc cho bé với bàn chải tóc mềm dành cho em bé để loại bỏ những mảng cứt trâu đã bong ra.

Một số bố mẹ thoa dầu khoáng hoặc dầu em bé lên đầu bé để làm mềm lớp mày, nhưng các chuyên gia từ Viện Nhi khoa Mỹ cho rằng việc này chẳng ích lợi gì và thậm chí còn góp thêm dầu vào lớp cứt trâu vốn là bã nhờn khiến những lớp mày này càng có điều kiện phát triển thêm.

Thường thì lớp cứt trâu này sẽ tự hết nhưng hãy hỏi ý kiến bác sỹ nếu tình hình kéo dài, tệ hơn hoặc lan rộng ra. Bác sỹ có thể kê toa dầu gội đặc trị hoặc kem chứa cortisone.

Nguyen Thao
Nguyen Thao
Trả lời 9 năm trước

cháu nhà em 2 tuổi rồi mà vẫn còn nhiều lắm