CÓ NÊN ĂN DẶM KIỂU NHẬT BẢN?

Hiện tại em thấy các bà mẹ VN đang thảo luận và nuôi con theo pp ăn dặm kiểu Nhật, vậy PGS TS đánh giá như thế nào về pp ăn dặm này? Có nên khuyến khích không? con em gần được 5 tháng, dự định cho ăn dặm theo pp này, nhưng em thấy pp của Nhật ăn thô sớm hơn VN nhiều nên cũng hơi lo, vậy theo PGS TS ăn thô sớm như vậy thì có bị ảnh hưởng gì không? Em xin cảm ơn nhiều

Nguyễn Thị Oanh
Nguyễn Thị Oanh
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn,

Phương pháp ăn dặm theo kiểu Nhật đang được chị em phụ nữ biết đến như tạo sự thích thú về bữa ăn cho trẻ, giúp cho người mẹ nhàn hơn.
Vì người Nhật ăn những thực phẩm giống mình nên rất dễ thấy hình ảnh của những món ăn của Nhật giống Việt Nam.
Thực ra chúng ta cũng chưa có một bằng chứng nào cho thấy việc ăn dặm kiểu Nhật là không tốt. Tuy nhiên, với trẻ em Việt Nam, Bộ y tế cũng như các nhà dinh dưỡng vẫn khuyến cáo cách cho trẻ ăn dặm từ trước đến giờ bởi phù hợp với sinh lý phát triển của trẻ.
Tập ăn dặm dù theo phương pháp nào cũng luôn là một hành trình dài cần sự kiên nhẫn của bà mẹ và cả gia đình.
Đúng là ăn dặm theo phương pháp của Nhật, trẻ bắt đầu ăn cháo nhuyễn được lọc qua rây, bỏ qua giai đoạn bột, trẻ được ăn thô sớm hơn.
Sở dĩ cho trẻ ăn từ lỏng dần tới đặc, từ mịn tới lợn cợn và nguyên miếng là giúp cho hệ tiêu hóa trẻ quen dần với việc tiêu hóa thức ăn và kích thích bài tiết các men tiêu hóa và giúp cho hệ răng miệng của trẻ tập cắn, nhai và nuốt tốt.
Nguyên lý của các phương pháp này giống nhau chỉ khác là ăn thô sớm hơn, bắt hệ tiêu hóa của trẻ làm quen sớm hơn với thức ăn thô, kích thích khả năng nhai nuốt của trẻ, và dạ dày của bé sẽ phải làm việc mạnh hơn. Không có cách ăn nào hoàn hảo nhưng việc lựa chọn cho trẻ ăn dặm nên tùy thuộc vào sự phát triển của mỗi trẻ, phụ thuộc vào từng gia đình để trẻ được nuôi dưỡng tốt nhất.
Ngay cả trong cách ăn dặm của Việt Nam, các thực phẩm cũng thường được khuyến cáo là chỉ băm mịn chứ không cho dùng máy xay bao giờ.

Thân mến,

Tham gia tư vấn là các Bác sĩ của Bộ Môn Dinh Dưỡng - Đại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
- ThS. BS. Đào Thị Yến Phi
- BS. Đoàn Thị Ánh Tuyết
- BS. Phạm Thị Tuyết Lan

thảo trần
thảo trần
Trả lời 9 năm trước

Mình là người đang nuôi con theo phương phá ăn dặm của Nhật.Thấy bạn cung có ý định tập cho con theo cách này nhưng con 1 vài băn khoăn nên mình có 1 vài nhân xét đưa ra để bạn tham khảo.
Về PP nào là tốt thì như bài trả lời của BTC ,mỗi bé 1 khác.Chinh bé moi là người quyết định thông qua việc bé sẽ chịu hợp tác vói cách nào mẹ nấu.
mình không nghĩ la cách ăn dặm của VN là không phù hợp vì bao thế hệ người VN trong đó có bạn và mình vẫn lớn lên đấy thôi.Nhưng cách ăn dặm của Nhật có 1 số điểm mà ở cách ăn dặm của VN không có:
1.Định lượng dinh dưỡng được tính toán 1 cách khoa học cụ thể cho các bé qua từng giai đoạn.Điều này giúp cơ thể bé tiếp nhận được vừa đủ nguồn dinh dưỡng,tranh bị đưa vào cơ thể lượng dinh dưỡng nhiều hơn cần thiết dẫn đén việc bộ máy tiêu hóa phải làm việc quá tải.
2.Công thức :khẩu phần ăn+ sữa là rất phù hợp.Bé ăn vừa đến độ chán thì khẩu phần ăn cũng vừa hết,mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng qua việc uống sữa bù.cha mẹ không phải vừa cho bé ăn,vừa làm trò,mong bé ăn hết khẩu phần đã định.
3.Bé tập ăn thô đúng giai đoạn sẽ tạo được kỹ năng nhai tốt khi bé bắt đầu có phản xạ nhai.việc nhai sẽ giúp dịch vị tiết ra nhiều hơn,bé tiêu hóa được dẽ dàng và ăn ngon miệng hơn.Mặt khác,việc nhai còn giúp cơ hàm hoạt động tốt và não phát triển.
Còn về chuyện ăn thô sớm sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn thì theo mình nghĩ bạn có thể yên tam về vấn đề này.Khác vói cách chế biến của VN là thức ăn bỏ vào nấu cùng bột,cháo,sau cung thì bỏ rau,thì cách nấu của Nhật là đồ ăn phải được nấu chín mềm trước khi trọn chung với cháo.Đọ mềm sẽ tùy thuộc vào tưng giai đoan.
Giai đoạn 1 :Độ mềm qua rây
Giai đoạn 2:Bằng độ mềm của chuối chín mềm.Thời kì này bénghiền thức ăn băng lưỡi.Vì vậy ban có thể thử bằng cách đưa 1 chut đò ăn vào miệng,dùng lưỡi đẩy lên ham trên.khi lưỡi cham nhẹ vào hàm mà thức ăn có thể tan ngay là ok
Giai đoạn 3:Băng độ mềm của chuói chín vừa.Thời ki này bé nghiền thức ăn bằng độ cứng của nướu.Bạn có thể thử bằng cách kẹp 1 chut đồ ăn vào giữa ngón tay cái va ngón tay trỏ hơi miết nhẹ.Thức ăn nhuyễn ra là ok
Nhìn bằng mắt thì thấy bat cháo có vẻ thô cứng khó nuốt,xong với độ mềm như vậy,bé tự có khả năng sử lý tốt trước khi đưa thức ăn xuống dạ dày.
Giai đoạn 4: bé có thể ăn chung với bữa ăn cùng gia đình,nhưng cơm và đồ ăn vẫn phải hơi mềm 1 chút.Có 1 điều là gạo của Nhật thì rất mềm nên bé dẽ dàng ăn cơm nát hơn là gạo VN ăn cứng cơm.Nhưng bạn chú ý đến độ mềm của đồ ăn thì mình nghĩ bé cũng không gặp khó khăn gì khi đươc ăn thô sớm.mong bạn có đựoc sư lựa chọn tốt nhất cho bé Chúc be khỏe ,mẹ vui!