Trẻ sơ sinh cần ngủ bao nhiêu?

Em bé nhà tôi mới được gần 1 tháng tuổi. Bé ngủ gà gật suốt ngày. Mong chuyên mục cho biết, trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu thời gian trong ngày? Khi nào thì tôi nên đánh thức bé dậy?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Đối với trẻ sơ sinh, một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt trong những tháng đầu đời đó là giấc ngủ. Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều cả ngày lẫn đêm, chỉ thức giấc khi trẻ đòi bú. Thực tế, không có thời gian biểu nào áp dụng cố định cho tất cả trẻ sơ sinh trong việc quy định trẻ cần ngủ bao nhiêu giờ vào ban ngày hoặc ban đêm, tuy nhiên có một số khoảng ước lệ như sau sẽ giúp bạn có thể kiểm soát giấc ngủ của trẻ.

- Trẻ sơ sinh ngủ khoảng 8 đến 9 giờ vào ban ngày và khoảng 8 giờ vào ban đêm. Đa số trẻ không ngủ liên tục mà có những khoảng thời gian trẻ thức giấc khi trẻ thấy đói bụng cần được mẹ cho bú.

- Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ, cần phải thức giấc vài giờ một lần để bú. Trong đa số trường hợp, trẻ sẽ thức và sẵn sàng bú 3-4 giờ/lần. Mẹ không cần phải đánh thức trẻ để cho bú trừ khi có lời khuyên từ bác sĩ. Tuy nhiên, không nên để trẻ ngủ lâu hơn 5 giờ/lần trong 5 – 6 tuần đầu khi trẻ mới chào đời. Nếu trẻ sinh non thì cần bú thường xuyên hơn và phải được đánh thức để bú nhiều hơn nhằm giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng với những trẻ sinh bình thường.