Mẹ cho con bú sữa sai cách khiến con “chết oan” ?

Sữa là một nguồn dinh dưỡng duy nhất của các bé đặc biệt là các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi vì vậy nếu cha mẹ không hiểu rõ những quy tắc khi cho trẻ ăn sữa sẽ rất nguy hiểm, đã có nhiều những tai nạn thương tâm, không thể ngờ tới cướp đi mạng sống của các bé.

Bé 10 tháng tuổi tử vong vì nằm bú bình

Vào khoảng tháng 3/2015, một bé gái ở Hà Nội đã tử vong trong khi ngủ vì bé được cho nằm trên giường vừa ngủ và ti bình.

Theo lời kể cuả bác sĩ và người nhà nạn nhân thì bé không bú mẹ trực tiếp mà mẹ chỉ dung máy hút sữa để vắt sữa rồi cho bé ti bằng bình. Hôm đó tới cữ ăn của bé, khi bé đang ngủ mẹ đánh thức bé dậy cho ti sữa, bé tu hết bình sữa mẹ bé cho ngủ tiếp rồi đi nấu ăn cho cả nhà. Khi xong việc là khoảng vài tiếng đồng hồ sau dó, mẹ quay lại thì thấy bé đã tím tái, gia đình lập tức đưa bé đi cấp cứu nhưng không kịp, bé đã tử vong ngay sau đó không lâu tại bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ cho biết bé tử vong là do trào ngược trong khi nằm ngủ do đó bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho bé nằm ngay sau khi ti xong, không đùa giỡn, tâng bé mà chỉ bế nhẹ nhàng và theo dõi bé chứ không được để bé ngủ một mình mà không có sự trông nom của người lớn.

Bé mới mười tuần tuổi tử vong do mẹ cho ăn sữa mẹ pha với nước

Đó là một bé gái của 1 cặp vợ chồng thuộc bang Georgia, Mỹ đã tử vong sau một thời gian được mẹ cho ăn sữa mẹ pha loãng với nước. Các chuyên gia giải thích, ở giai đoạn trong 6 tháng đầu bé chỉ cần ăn sữa mẹ mà không cần thêm gì khác kể cả nước. Nhưng người mẹ này do ít sữa và thiếu hiểu biết nên sau khi vắt sữa bằng máy vắt sữa xong thấy ít nghĩ rằng không đủ sữa cho con nên pha thêm nước vào cho con ăn khiến bị bị thừa nước, chất điện giải giảm, hàm lượng muối giảm, não bị sưng. Bố mẹ bé lại quá mê tín nên không cho bé đi kiểm tra mà ở nhà cầu nguyện Chúa. Khi bé được đưa tới bệnh viện thì bác sĩ cũng không còn kịp thời cứu được bé nữa.

Qua đây, chúng tôi khuyến cáo các mẹ không nên cho bé uống nước, đặc biệt với các bé, đặc biệt là trong 6 tháng đầu tiên.

Bé Alexis đã tử vong vì mẹ dùng thuốc giảm đau.

Vào năm 2010, bé Alexis (Nam Carolina, Mỹ) được phát hiện chết trên giường ngủ của cha mẹ mình. Kết quả khám nghiệm tử thi đã tìm thấy một lượng morphine đủ để gây chết người trong máu của đứa trẻ. Nguyên nhân được xác định là do người mẹ thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau và miếng dán có chứa morphine trong suốt quá trình cho con bú sữa mẹ.

Nguyễn Văn Trường
Nguyễn Văn Trường
Trả lời 6 năm trước

Tìm hiểu mẹ cho con bú nên uống sữa gì tại http://giadinhyeuthuong.net/xin-kinh-nghiem-me-sau-sinh-nen-uong-sua-gi-de-tot-cho-be.html